(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong tiết trời mờ sương, đại lộ Nguyễn Hoàng (TP Thanh Hoá) - con đường hàng ngày tôi đi làm qua nay bỗng trở nên nhộn nhịp. Nhiều người dừng lại nghiêng mình chụp ảnh, từng nhóm bạn trẻ vui cười tạo dáng… bên những cây ban hoa bung nở trắng xoá. Dường như tôi cũng bị cuốn vào guồng quay mà thích thú ngắm nhìn vẻ đẹp của loài hoa tưởng như chỉ có ở các tỉnh Tây Bắc này. Một loài hoa mà gợi lại cho tôi những kỷ niệm đã lâu của một thời là đoàn viên năng nổ tham gia những chuyến thiện nguyện về nhiều vùng khó.

Nhớ chuyến thiện nguyện cùng màu áo thiên thanh

(Ảnh minh hoạ).

Lần đó vào một ngày tháng ba hoa ban nở bạt ngàn Tây Bắc, đoàn viên Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội tổ chức chuyến thiện nguyện về với bản Cát Cát, xã San Sả Hồ (Sa Pa, Lào Cai). Khởi hành xuyên đêm, từ Hà Nội vượt qua những cung đường hiểm trở của vùng núi cao Tây Bắc, tầm 2 h sáng đoàn chúng tôi đến thị trấn Sa Pa khi nơi đây vẫn còn chìm trong giấc ngủ. Do được chuẩn bị từ trước nên đồng phục áo phao cũng được mọi người khoác lên mình để tránh rét, tuy nhiên cái lạnh của Sa Pa vẫn len lỏi vào mọi ngóc ngách đến từng nhịp thở mỗi người. Dưới ánh điện, Sa Pa trời mờ sương đẹp lung linh, huyền ảo.

Từ trung tâm thị trấn Sa Pa đến cổng của bản Cát Cát chỉ khoảng hơn 2 km, nên chúng tôi quyết định đi bộ và ngắm cảnh, còn đồ quyên góp và một số bạn nữ yếu hơn thì sẽ mượn xe máy thồ vào tận nơi để đoàn đến từng nhà tặng cho các em nhỏ. Món quà chỉ đơn giản là đồ dùng học tập, nào tệp giấy, cặp sách, quần áo và bánh kẹo… nhưng ăm ắp nghĩa tình.

Bản Cát Cát thật đẹp, quanh co men những con đường nhỏ và hẹp, tôi bị hớp hồn bởi khung cảnh hùng vĩ nơi đây, một bên là núi cao, bên là vùng thung lũng Sa Pa với những thửa ruộng bậc thang hút mắt. Đặc biệt, trên những cánh rừng, ven đường bạt ngàn hoa ban. Cánh hoa ban theo gió bay rớt lên đầu người, rơi xuống vai áo trước khi tiếp đất nhẹ nhàng.

Qua cánh cổng vào bản, đoạn đường bậc thang làm tôi rất sửng sốt mặc dù đã được giới thiệu từ trước. Cung đường chỉ rộng vừa đủ hai hàng người đi và lọt thỏm giữa hai dãy nhà, và lối đi thì được lát bằng đá bóng loáng rất đẹp mắt, tưởng như hình ảnh chỉ có trong truyện cổ tích vậy.

Đi bộ ai nấy cũng thấm mệt, nhưng do có những đứa trẻ bản địa cười đùa đi cùng mà chúng tôi cũng quên đi cái mệt mỏi.

Ở bản Cát Cát, những ngôi nhà chủ yếu được làm bằng gỗ. Đây là nơi sinh sống của đồng bào người Mông. Đoàn Thanh niên chúng tôi ghé qua từng nhà và tặng cho các em đồ dùng học tập, quần áo, giày dép, ít bánh kẹo... Phía ngoài hiên, tôi bắt gặp hai anh em đang chơi cùng nhau, đứa lớn tầm 4 tuổi, đứa nhỏ chỉ khoảng hơn 2 tuổi. Chúng tự bón cơm cho nhau ăn.

Rời bản Cát Cát, tôi cũng tranh thủ mua được cho mình một bộ áo của người dân tộc Mông về làm kỷ niệm, rồi đoàn chúng tôi chia tay Sa Pa để trở về Hà Nội.

Một chuyến thiện nguyện thật nhanh gọn và ý nghĩa chỉ với 2 ngày, song cũng cảm nhận được cuộc sống khó khăn biết nhường nào của người dân nơi đây. Những món quà tuy nhỏ và chưa bao giờ là đủ, nhưng ai cũng vui vì phần nào thể hiện được tấm lòng và trách nhiệm của tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng.

Tháng ba - tháng thanh niên tình nguyện, lòng bồi hồi tự hẹn rằng một mùa hoa ban gần nhất sẽ về lại “Sa Pa nơi gặp gỡ đất trời” để khám phá vùng đất tuyệt đẹp này, xem bản Cát Cát bây giờ đổi thay ra sao.