(vhds.baothanhhoa.vn) - “Làm kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố sống còn nhưng thành công của một doanh nghiệp, một doanh nhân không chỉ tính bằng vật chất, tiền bạc mà còn bởi giá trị tốt đẹp dành cho cộng đồng”, là lời khẳng định của ông Nguyễn Hữu Xuân, một doanh nhân thành đạt người Thanh Hóa.

Những công trình mang tấm lòng doanh nhân

“Làm kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố sống còn nhưng thành công của một doanh nghiệp, một doanh nhân không chỉ tính bằng vật chất, tiền bạc mà còn bởi giá trị tốt đẹp dành cho cộng đồng”, là lời khẳng định của ông Nguyễn Hữu Xuân, một doanh nhân thành đạt người Thanh Hóa.

Những công trình mang tấm lòng doanh nhânAnh Nguyễn Hữu Xuân (người thứ 4 bên trái) cùng các đại biểu tham quan ngôi trường mới.

Từ tháng 8 này, hàng trăm học sinh của Trường Tiểu học Xuân Thọ (Triệu Sơn) sẽ được học tập trong ngôi trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi. Đây là niềm vui không chỉ của thầy và trò nhà trường mà còn của người dân xã Xuân Thọ, khi con em mình được thụ hưởng một môi trường giáo dục tốt hơn. Ngôi trường là món quà nghĩa tình lớn lao mà gia đình doanh nhân Nguyễn Hữu Xuân dành tặng quê hương.

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 2-2022, sau 6 tháng ngôi trường mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, gồm: khu nhà 2 tầng với 10 phòng học, khu nhà vệ sinh chung cho nhà trường, nhà giáo viên, khuôn viên nhà trường... cùng nhiều công trình phụ trợ khác. Trong đó, 10 phòng học được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi như phòng học thông minh. Với tổng trị giá 16,5 tỷ đồng. Ông Lê Anh Tuấn, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường biết ơn tấm lòng của gia đình ông Nguyễn Hữu Xuân. Sự hỗ trợ thiết thực từ gia đình đã giúp con em địa phương được học tập trong môi trường tiện nghi và giáo viên có điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy. Cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang là điều kiện để nhà trường đạt chuẩn thẩm định mức độ 3 và đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2, thực hiện tốt hơn các tiêu chí về giáo dục”.

Ông Nguyễn Hữu Xuân là một doanh nhân thành đạt, người con xa quê của huyện Triệu Sơn. Sinh ra và lớn lên ở Xuân Thọ, trong một gia đình nông nghiệp. Trưởng thành, nhờ sự chăm chỉ, tinh thần kiên trì cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, ông đã lập nghiệp thành công với Công ty TNHH MTV Xuân Phước Đạt (tại tỉnh Đồng Nai). Trong một lần về thăm quê, nhìn thấy Trường Tiểu học Xuân Thọ, nơi ông đã từng theo học bị xuống cấp, thiếu thốn, ông quyết định đầu tư xây dựng, mong muốn để cho những thế hệ tương lai được phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, ông Xuân đã ủng hộ xây dựng một số công trình đường giao thông, mương thoát nước, cổng làng và nhiều hạng mục công trình khác trong xã, với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Đây là các công trình an sinh xã hội thiết yếu, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân và phát triển kinh tế địa phương, góp phần quan trọng giúp xã Xuân Thọ phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2025.

Thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cũng là triết lý kinh doanh của anh Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia, ngay từ khi thành lập công ty, Lê Anh đã xác định con đường đúng đắn tạo nên sự thành công, đó là sự kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố: sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh và trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Theo đó, mỗi năm Lê Anh đều dành một phần lợi nhuận của công ty cho các hoạt động từ thiện, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, quỹ từ thiện, nhân đạo của địa phương. Đặc biệt, anh đã có nhiều năm song hành cùng với chương trình “Cơm có thịt” do nhà báo Trần Đăng Tuấn khởi xướng, bằng việc hỗ trợ các sản phẩm của mình đến các nhà trường, thăm tặng quà cho Làng trẻ em SOS, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Anh Lê Anh cho biết: “Trong thời kỳ hội nhập, việc tham gia các hoạt động vì cộng đồng, chương trình từ thiện không chỉ giúp doanh nghiệp chứng tỏ được uy tín cũng như văn hóa tốt đẹp của mình, mà còn giúp nâng cao và phát triển các thị trường tiềm năng, giúp doanh nghiệp có bước phát triển mới. Do vậy, trong hoạt động kinh doanh của công ty luôn chú trọng đến trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng tại địa phương”.

Những công trình mang tấm lòng doanh nhânĐại diện Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia thăm, tặng quà Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Hướng đến cộng đồng cũng là điều mà các doanh nhân trẻ Thanh Hóa đã và đang thực hiện với nhiều hoạt động, chương trình thiết thực. Hội đã phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nhân trẻ” trong toàn thể hội viên, nhằm xây dựng môi trường doanh nghiệp văn minh, vừa quan tâm phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng hỗ trợ chung sức vì cộng đồng. Tiêu biểu như, bảo trợ 220 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường với mức hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng/tháng/cháu, đến hết THPT. Ủng hộ quỹ “Nâng cánh ước mơ” với tổng kinh phí hàng năm trên 200 trăm triệu đồng. Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh mồ côi trên địa bàn toàn tỉnh, vào dịp Tết Nguyên đán với tổng giá trị 1,2 tỉ đồng. Hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng giá trị 310 triệu đồng...

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, hội đã vận động các doanh nghiệp hội viên ủng hộ MTTQ tỉnh Thanh Hóa số tiền 200 triệu đồng, ủng hộ huyện Quan Sơn 2.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, tặng cán bộ, nhân viên Công ty Môi trường và Đô thị Thanh Hóa 5.000 khẩu trang y tế... Trong 5 năm, tổng kinh phí hoạt động nhân đạo từ thiện đạt trên 4,6 tỉ đồng.

Thời gian qua, công trình mang tấm lòng doanh nhân như trường học, cầu dân sinh... ngày càng nhiều. Điều đó chứng tỏ sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà. Họ không những đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động mà còn tích cực tham gia các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo của tỉnh.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]