(vhds.baothanhhoa.vn) - Nước sạch, giao thông, thiết chế văn hóa… đang là những tiêu chí “khó” đối với nhiều xã trong lộ trình xây dựng, hoàn thiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Nông Cống gặp khó trong xây dựng tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

Nước sạch, giao thông, thiết chế văn hóa… đang là những tiêu chí “khó” đối với nhiều xã trong lộ trình xây dựng, hoàn thiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Nông Cống gặp khó trong xây dựng tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

Nhiều địa phương ở huyện Nông Cống gặp khó trong xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao.

Theo đó, đối với xã NTM nâng cao sẽ thực hiện theo 15 tiêu chí với 41 chỉ tiêu cơ bản theo quy định và phải đảm bảo được các điều kiện: Xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM và phải có 100% tiêu chí NTM được duy trì đạt chuẩn tại thời điểm xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Có đăng ký xã đạt chuẩn NTM nâng cao và được UBND cấp huyện đưa vào kế hoạch thực hiện; Có 100% tiêu chí NTM nâng cao thực hiện trên địa bàn xã đạt chuẩn theo quy định; Không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM nâng cao…

Tại huyện Nông Công, chỉ tiêu xã phải có hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung và tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định (trong đó, xã vùng 1 là trên 90% nước sạch; vùng 2 là 100% nước sạch) thuộc bộ tiêu chí số 13 về môi trường và an toàn thực phẩm đang là “rào cản” khiến cho nhiều xã gặp khó.

Ông Lương Minh Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nông Cống cho biết: Huyện đã kêu gọi và có dự án Nhà máy nước tập trung đóng trên địa bàn xã Thăng Thọ. Tuy nhiên, dự án này chậm tiến độ suốt một thời gian dài đã khiến cho 10 xã vùng được thụ hưởng đến nay vẫn chưa có nước sạch, gồm các xã: Thăng Long, Thăng Thọ, Công Liêm, Công Chính, Công Bình, Yên Mỹ, Tượng Sơn, Tượng Lĩnh, Tượng Văn, Trường Minh.

Ngay như Thăng Thọ là xã được đánh giá có tiềm lực, nhiều điều kiện để đăng ký, hoàn thành xã NTM nâng cao, tuy nhiên hiện có 3 thôn nằm giáp ranh với dự án nhà máy nước đang chậm tiến độ không được sử dụng nước sạch đã dẫn tới mục tiêu chung của xã không thể thực hiện.

Nông Cống gặp khó trong xây dựng tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

Chỉ tiêu nước sạch đang là một trong những “rào cản” đối với các xã xây dựng NTM nâng cao ở huyện Nông Cống.

Hiện huyện Nông Cống có 13/28 xã, thị trấn đang vướng chỉ tiêu về nước sạch. Ông Hùng nói, đây đang thực sự là bài toàn khó khăn đối với huyện. Để tìm giải pháp cho vấn đề này, nhiều xã đã khuyến khích người dân đẩy mạnh trang bị hệ thống xử lý nước RO, tuy nhiên không phải hộ dân nào cũng có điều kiện. Bên cạnh đó độ bền của hệ thống xử lý nước RO cũng hạn chế, nếu xử lý nguồn nước máy chỉ được 1 thời gian ngắn.

Ngoài chỉ tiêu nước sạch, thì giao thông, thiết chế văn hóa cũng đang khiến cho nhiều xã gặp khó. Theo đó, sau khi sáp nhập thôn, xã thì một số tiêu chí về nhà văn hóa không đảm bảo. Cụ thể, thừa về cơ số nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu theo bộ tiêu chí mới.

Xã Vạn Hòa là một trong nhiều xã vướng tiêu chí này. Hiện xã này đã đưa ra lộ trình xây dựng một nhà văn hóa mới để đáp ứng yêu cầu tiêu chí. Song, để xây dựng hoàn thiện đảm bảo diện tích, đáp ứng đúng theo tiêu chí thì lại đang vướng quy hoạch. Phải có quy hoạch giai đoạn mới (2021 - 2030) thì mới có thể triển khai.

Tại Công văn số 11237/UBND-NN, ngày 2-8-2021 của UBND tỉnh, nêu rõ: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã rà soát, lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng xã giai đoạn (2021 - 2030) và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch chung xây dựng xã. Đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn các huyện Thiệu Hóa, Nông Cống tham mưu, trình ban hành Quy chế quản lý quy hoạch vùng huyện đã được phê duyệt để thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM.

Hy vọng với sự vào cuộc trách nhiệm, nút thắt sẽ sớm được tháo gỡ để tiến trình xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương được đẩy nhanh hơn.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]