(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với y tế công, sự phát triển mạnh mẽ của y tế tư nhân trong những năm qua được kỳ vọng sẽ giúp ngành y tế tỉnh nhà phát triển vững chắc.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Khẳng định vai trò

Cùng với y tế công, sự phát triển mạnh mẽ của y tế tư nhân trong những năm qua được kỳ vọng sẽ giúp ngành y tế tỉnh nhà phát triển vững chắc.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Khẳng định vai tròCơ sở y tế tư nhân chú trọng xây dựng tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân và người nhà.

Tại Thanh Hóa, hệ thống y tế tư nhân lớn mạnh với việc đầu tư nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, kỹ thuật chuyên sâu, đã thu hút khá nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Đặc biệt, khi Nhà nước cần thì huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia, như trong đại dịch COVID-19, hệ thống y tế tư nhân cùng chung tay với chính quyền trong việc tiêm vắc-xin, chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19. Hệ thống y tế tư nhân đã có vai trò tích cực trong công cuộc chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo báo cáo, hiện Thanh Hóa có 1.454 cơ sở hành nghề y tư nhân, trong đó 20 bệnh viện tư nhân (12 bệnh viện đa khoa, 8 bệnh viện chuyên khoa) với 3.961 giường bệnh nội trú, chiếm 28,3% tổng số giường bệnh toàn tỉnh; 62 phòng khám đa khoa; 714 phòng khám chuyên khoa; 461 phòng khám y học cổ truyền; 197 cơ sở dịch vụ y tế. Tổng số lượt khám chữa bệnh trong năm 2022 là 1,2 triệu lượt, chiếm tỷ lệ trên 40% so với số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Khẳng định vai tròBệnh viện Tâm Đức Cầu Quan (Nông Cống) được nhiều người dân chọn đến khám chữa bệnh.

Ông Tống Văn Hùng, Chủ tịch Hội Y tế tư nhân tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ: Hệ thống y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh là lời giải hiệu quả cho bài toán nan giải “quá tải bệnh viện công”. Sự phát triển có định hướng, theo chiều sâu của các bệnh viện tư khiến bệnh nhân tin tưởng, yên tâm điều trị, tỷ lệ chuyển viện giảm, điều trị được nhiều bệnh lý nặng, phức tạp như tim mạch, thần kinh, đột quỵ, sản sơ sinh... Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cơ bản của người dân hiện nay, đặc biệt nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao và toàn diện. Thậm chí, nhiều bệnh viện tư đã có những thiết bị, công nghệ hiện đại hơn bệnh viện công, giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, từ đó giữ chân người bệnh tại địa phương mà không chuyển đi tỉnh, thành khác”. Thời gian qua, các cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân tiếp tục ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, cải tiến quy trình, thủ tục khám bệnh như: mở thêm bàn khám, tăng thời gian làm việc (tổ chức khám bệnh sớm hơn và kéo dài thời gian làm việc, khám cả ngày lễ, ngày nghỉ), triển khai hệ thống phát số tự động, trang bị thêm ghế chờ, máy xét nghiệm..., góp phần giảm thời gian chờ đợi khám bệnh và lãng phí của người bệnh. Đặc biệt, thời gian gần đây, bệnh viện công gặp khó khăn về thuốc, hóa chất, vật tư y tế, thì với việc chủ động được thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, hóa chất xét nghiệm, y tế tư nhân góp phần quan trọng duy trì, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Khẳng định vai tròBác sĩ Bệnh viện Tâm Đức Cầu Quan nỗ lực phục vụ người bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện tư nhân tích cực tham gia các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, xã hội. Riêng trong năm 2022, hưởng ứng lời kêu gọi của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa về việc chung tay động viên, hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT, đã có hơn 30 đơn vị tham gia ủng hộ với tổng gần 588 triệu đồng; phối hợp với đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Y tế tổ chức “Chương trình tình nguyện chung tay vì sức khỏe cộng đồng năm 2023” tại bản Son - Bá - Mười, xã Lũng Cao (Bá Thước); trao sổ tiết kiệm cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 10 triệu đồng...

Tuy nhiên, cơ sở y tế tư cũng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. “Cơ sở y tế mới, nhất là các bệnh viện tư phải kiên trì với mục tiêu ban đầu, đảm bảo nguồn tài chính vững vàng. Bởi hoạt động y tế không giống như hoạt động khác, người bệnh cần có thời gian để so sánh và thẩm định, sự tin tưởng của bệnh nhân không tính bằng ngày, bằng tuần mà bằng tháng, bằng năm. Nếu bệnh viện không duy trì, nâng cao chất lượng theo thời gian thì dễ bị người bệnh lãng quên”, ông Tống Văn Hùng cho biết. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến công tác quản lý, ưu đãi đầu tư về đất đai đối với y tế tư nhân; công tác đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống y tế tư nhân cũng chưa được quan tâm đúng mức...

Bài và ảnh: Vân Anh

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]