(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 10 năm nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Vạn Xuân (Thường Xuân) đã phát huy truyền thống, thế mạnh của địa phương, chung sức đồng lòng xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Phát huy truyền thống, xây dựng xã Vạn Xuân đạt chuẩn nông thôn mới

Sau 10 năm nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Vạn Xuân (Thường Xuân) đã phát huy truyền thống, thế mạnh của địa phương, chung sức đồng lòng xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Phát huy truyền thống, xây dựng xã Vạn Xuân đạt chuẩn nông thôn mớiGiờ học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Vạn Xuân. (Ảnh tư liệu của Thế Dung)

Xã Vạn Xuân là một trong những địa phương đi đầu về truyền thống hiếu học ở huyện Thường Xuân, nơi có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh: đền thờ Cầm Bá Thước và đền thờ Cầm Bá Hiển. Trải qua quá trình phát triển, xã có nhiều tên gọi khác nhau: Thời Nguyễn gọi là Trịnh Vạn (tiếng Thái là Mường Chiềng Ván) - nơi có Quế Ngọc Châu Thường nổi tiếng tiến vua. Thời thuộc Pháp có tên là xã Thanh Cao. Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ có lúc gọi là Thanh Cao, sau là Trịnh Vạn, rồi Vạn Xuân cho đến ngày nay. Trong nhiều thập kỷ qua, vùng đất này đã cung cấp nhiều nhân tài, làm lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp sở, ngành, nhiều người là đại biểu quốc hội...

Trên địa bàn xã Vạn Xuân có 3 dân tộc anh em: Thái, Mường, Kinh, sinh sống ở 10 thôn với 1.226 hộ, 5.658 khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái và Kinh. Đảng bộ xã có 314 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ. Diện tích đất tự nhiên của xã là hơn 13.949ha, trong đó có 12.209ha đất nông nghiệp. Do điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng, cơ cấu kinh tế của Vạn Xuân là: nông, lâm nghiệp, thủy sản, chăn nuôi chiếm 59%, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 14%, dịch vụ - thương mại chiếm 27%.

Bên cạnh những thuận lợi căn bản, quá trình xây dựng NTM của Vạn Xuân cũng gặp rất nhiều khó khăn do là một xã 30a, xuất phát điểm thấp, nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế. Cùng với đó là địa bàn rộng, chủ yếu là đồi núi chiếm 83% diện tích tự nhiên, độ dốc lớn, địa hình chia cắt, nhất là vào mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét, gây thiệt hại lớn về tài sản, sạt lở đất, nhiều thôn bị cô lập. Mùa khô tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng. Bên cạnh đó trình độ dân trí không đều, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, chưa có nhiều cơ sở trang trại, hàng hóa quy mô lớn, cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ...

Để thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, Vạn Xuân đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khai thác lợi thế của xã thuần nông, sức mạnh từ truyền thống cách mạng, yêu nước, sáng tạo trong lao động sản xuất của Nhân dân và nền tảng Đảng bộ trong sạch - vững mạnh, để từ đó đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM. UBND xã thành lập ban quản lý, phân công thành viên phụ trách các thôn và thành lập ban phát triển tại 10 thôn. Đồng thời chọn 2 thôn: Lùm Nưa và Hang Cáu làm điểm chỉ đạo của xã. Từ đó rút ra những cách làm phù hợp để áp dụng cho các thôn thực hiện.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo tập huấn với đa dạng hình thức, nên người dân đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa trong xây dựng NTM, từ đó đồng thuận, tích cực tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông, đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn. Các thành viên ban chỉ đạo xây dựng NTM bám sát địa bàn, cùng Ban phát triển các thôn đẩy nhanh tiến độ xây dựng tiêu chí thôn NTM và 19 tiêu chí NTM của xã. Người dân đã nỗ lực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng năng suất chất lượng nông sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Vì thế sản xuất nông nghiệp của xã có bước tăng trưởng khá, hình thành nhiều mô hình sản xuất giỏi, sản lượng cây trồng vật nuôi không ngừng tăng lên. Việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được quan tâm, nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu xuất hiện như: Mô hình gia trại, trang trại chăn nuôi gia cầm, lợn, cá, trồng rừng kết hợp chăn nuôi trâu phát triển mạnh mẽ. Điển hình như thôn: Hang Cáu, Thác Làng, Lùm Nưa, Khằm, Quạn...

Trong thời gian qua, xã đã phát huy thế mạnh đất đồi rừng để chỉ đạo, vận động và hỗ trợ người dân phát triển các cây lâm nghiệp phục vụ chế biến lâm sản như keo, luồng. Các sản phẩm này đều được các nhà máy chế biến thu mua.

Bên cạnh đó, khai thác lợi thế có tuyến đường qua trung tâm vùng “5 Xuân” chạy qua, nên xã đã vận động người dân phát huy nội lực, đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, buôn bán, mở rộng ngành nghề phát triển thương mại, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, nên đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

Không những thế xã còn phối hợp với các công ty tư vấn tuyển dụng lao động, vận động con em đi xuất khẩu lao động, làm việc ở các công ty trong và ngoài tỉnh cho thu nhập cao. Vì thế, đến nay hộ khá, giàu trong xã đã tăng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu từ 20,15% năm 2015 xuống còn 3,87% năm 2020, thu nhập người dân đã đạt 36,62 triệu đồng/năm. Hệ thống hạ tầng thiết yếu được đầu tư đồng bộ, từ công sở xã, hội trường, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể dục, thể thao xã, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế. Bộ mặt nông thôn Vạn Xuân ngày một khang trang, đổi mới....

Sau 10 năm xây dựng NTM, với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân, đầu năm 2021, Vạn Xuân đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Theo ông Cầm Bá Thuần, Chủ tịch UBND xã: Kết quả đạt được của xã trong xây dựng NTM là sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân vì sự phát triển quê hương. Đây cũng là động lực cho xã phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 thu nhập bình quân đạt 46 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 2%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa 90% trở lên, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được duy trì và kiểm soát chặt chẽ, an ninh trật tự ổn định, tiến tới trở thành xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu...

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]