(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tổng diện tích 4,1 ha, mô hình trồng rau an toàn ở xã Dân Lý (Triệu Sơn) những năm qua đã phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân và được chứng nhận là vùng sản xuất rau an toàn.

Phát triển mô hình rau an toàn ở Dân Lý

Với tổng diện tích 4,1 ha, mô hình trồng rau an toàn ở xã Dân Lý (Triệu Sơn) những năm qua đã phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân và được chứng nhận là vùng sản xuất rau an toàn.

Phát triển mô hình rau an toàn ở Dân Lý

Mô hình rau an toàn xã Dân Lý.

Những năm qua, việc phát triển mô hình rau an toàn được cấp uỷ, chính quyền xã Dân Lý đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao chất lượng hàng hoá, được thị trường đón nhận. UBND xã đã chỉ đạo cho Hợp tác xã (HTX) phối hợp cùng với các hộ trong vùng trồng rau an toàn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cho bà con về quy trìnhh, kỹ thuật chăm sóc đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng.

Hiện nay, mô hình trồng rau an toàn của xã thu hút 41 hộ tham gia. Được biết, trước đây, tất cả các hộ đều sản suất theo hướng truyền thống; từ năm 2020, nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về nguồn vốn của Nhà nước, bà con đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng khu nhà lưới với tổng kinh phí hơn 807 triệu đồng để trồng rau an toàn.

Phát triển mô hình rau an toàn ở Dân Lý

Nông dân chăm sóc hành sắp đến vụ thu hoạch.

Đến nay, các hộ đã dần quen với cách trồng rau sạch theo hướng an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt những đòi hỏi về đất đai, nguồn nước tưới; sử dụng các loại phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học trong quá trình chăm sóc... Trong quá trình canh tác, các hộ theo dõi và ghi vào nhật ký từng loại rau. Đến thời điểm thu hoạch, chỉ khi các hộ được cấp giấy chứng nhận rau an toàn thì sản phẩm mới bắt đầu xuất bán ra thị trường tiêu thụ.

Phát triển mô hình rau an toàn ở Dân Lý

Diện tích rau sạch của hộ bà Nguyễn Thị Thơm.

Bà Nguyễn Thị Thơm là hộ trồng rau ở Dân Lý cho biết: “Gia đình có gần 2 sào trồng rau các loại, từ khi chuyển sang mô hình trồng rau trong nhà lưới, cây trồng phát triển thuận lợi hơn, chống được sâu bệnh, không phải sử dụng hoá chất, rút ngắn thời gian thu hoạch, đem lại thu nhập cao hơn so với cách trồng truyền thống và gấp nhiều lần trồng lúa. Nhờ vậy thu nhập của gia đình được nâng cao, bà cùng các hộ khác càng tích cực tìm hiểu, học hỏi thêm để xây dựng thương hiệu cho vùng rau an toàn ở xã”.

Phát triển mô hình rau an toàn ở Dân Lý

Nông dân chuẩn bị cho vụ rau mới.

Bà Đào Thị Hòa, Giám đốc HTX Dân Lý cho biết: Vùng rau của xã Dân Lý trồng đa dạng các loại rau ăn lá, rau ăn hoa, củ, quả và các loại rau gia vị, cho năng suất đạt trên 20 tấn/ha, thu nhập từ 250 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Tuy nhiên, hiện nay, đa số người dân vẫn chưa phân biệt và lựa chọn được sản phẩm rau an toàn được bày bán chung với các sản phẩm khác, nên thị trường tiêu thụ đang còn hạn chế.

Để có được vùng rau an toàn đảm bảo chất lượng, HTX đã tuyên tuyền cho bà con thực hiện tốt khâu sản xuất chuyên canh theo hướng an toàn, thường xuyên mở các lớp tập huấn giúp các hộ tích lũy thêm kỹ thuật, kiến thức để chăm sóc cho năng suất và chất lượng cao.

HTX cũng chủ động đấu mối với các trường trên địa bàn huyện Triệu Sơn và một số các cửa hàng rau sạch, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố Thanh Hóa để bao tiêu sản phẩm đạt chất lượng, đưa nguồn rau an toàn của xã Dân Lý ra thị trường rộng hơn.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]