(vhds.baothanhhoa.vn) - Phòng ngừa tai nạn cho trẻ luôn là vấn đề bức thiết vì chính sự an toàn của trẻ. Do đó, bảo đảm an toàn cho trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của ngành giáo dục.

Quan tâm phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ luôn là vấn đề bức thiết vì chính sự an toàn của trẻ. Do đó, bảo đảm an toàn cho trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của ngành giáo dục.

Quan tâm phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Trường Tiểu học Đông Hải 1 (TP Thanh Hóa) giáo dục trẻ thực hiện đúng quy định về Luật Giao thông đường bộ.

Dành 4 tiết học mỗi tuần để rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích cho học sinh nhà trường, các thầy, cô giáo khối mầm non và tiểu học Trường Phổ thông liên cấp Tân Phú Khang (TP Thanh Hóa) sẽ giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn cho học sinh một số phương pháp làm thế nào để đảm bảo an toàn trên xe ô tô, như: Cách thắt dây an toàn đúng quy chuẩn, ngồi đúng tư thế khi xe đang di chuyển…

Em Nguyễn Trang Linh, học sinh Trường Tiểu học Tân Phú Khang cho biết: “Ở trường, em được học các kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm khi ở trong những đám cháy... Qua các kỹ năng, em đã biết được cách làm thế nào để thoát khỏi những nơi nguy hiểm cũng như cách phòng, tránh. Em cảm thấy những tiết học này rất hữu ích và lý thú”.

Nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng, bảo vệ trẻ em khỏi những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý, sức khỏe do tai nạn thương tích gây ra, từ năm 2018 ngành giáo dục TP Thanh Hóa đã triển khai xây dựng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng” tại 100% trường học trên địa bàn. Tham gia mô hình, các trường sẽ triển khai các giải pháp phòng, chống tai nạn, thương tích như: Củng cố cơ sở vật chất của trường học để sân trường luôn bằng phẳng và không bị trơn trượt. Không cho học sinh học và chơi ở gần những nơi không an toàn như tường vách, mái nhà có nguy cơ sập đổ. Giáo dục ý thức bảo đảm an toàn cho học sinh khi từ nhà đến trường và từ trường trở về nhà trong quá trình đi học. Tổ chức các buổi tập huấn ngoại khóa, hướng dẫn cho học sinh hiểu biết và thực hiện Luật giao thông đường bộ, nhận biết các loại biển báo giao thông quy định trên đường đi học và về nhà...

Quan tâm phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Trường Tiểu học Tân Phú Khang tạo cho trẻ nhiều sân chơi lành mạnh.

Cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú (TP Thanh Hóa) cho biết: Để đảm bảo an toàn cho trẻ, ngoài việc gắn biển cảnh báo trên thân những cây to trong sân, nhà trường còn phối hợp với UBND phường Phú Sơn thường xuyên kiểm tra, rà soát, tiến hành chặt bỏ những cây xanh không đảm bảo an toàn đối với trẻ.

Ngoài ra, giáo dục cho trẻ về thói quen thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ cũng là một cách để bảo vệ trẻ em.

Thầy Đào Đình Hiến, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) cho biết: Trường Tiểu học Đông Lĩnh nằm ở khu vực có nhiều phương tiện giao thông đi lại, dễ gây mất an toàn giao thông. Do đó, nhà trường đã dành một phần khuôn viên nhà trường để phụ huynh sắp xếp phương tiện khi đón, đưa con đi học. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: Đội mũ cho trẻ khi ngồi trên xe gắn máy, tuyên truyền về tác hại, cách nhận biết các loại ma túy… giúp trẻ nâng cao ý thức tự bảo vệ mình.

Trẻ em là lứa tuổi rất dễ gặp phải tai nạn thương tích do đặc tính hiếu động, tò mò, nghịch ngợm nhưng lại thiếu các kỹ năng để phòng, tránh tai nạn, thương tích. Do đó, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, trường học trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thì mỗi gia đình cần quan tâm, giám sát, nhắc nhở con em mình về những nguy cơ có thể gây nguy hiểm, từ đó phòng, tránh các vụ việc tai nạn thương tích đau lòng có thể xảy ra.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]