Sau 10 ngày lên Youtube, ca khúc rap "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu đã nhận được gần 25 triệu lượt nghe/xem... Vậy, điều gì để tạo nên độ nóng, sự hấp dẫn đến người nghe nhạc và các phương tiện truyền thông?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tết này mang gì về cho mẹ?

Sau 10 ngày lên Youtube, ca khúc rap “Mang tiền về cho mẹ” của Đen Vâu đã nhận được gần 25 triệu lượt nghe/xem... Vậy, điều gì để tạo nên độ nóng, sự hấp dẫn đến người nghe nhạc và các phương tiện truyền thông?

Vào thời khắc năm cùng tháng tận, mọi đứa con đều ngóng về nhà. Ca khúc Mang tiền về cho mẹ ra đời thỏa mãn ít nhiều tâm trạng của những người trẻ, những người đang muốn chứng tỏ khả năng, sự nỗ lực với mọi người và cả người thân của mình.

Nhiều người lên tiếng về lập luận thực dụng, cổ vũ cho lối sống vật chất trong ca khúc. Nhưng có lẽ, chúng ta đã thuộc thế hệ khác. Người trẻ có lý lẽ riêng. Bởi tiền ở đây là tiền “sạch”: “Tiền của con không cần phải rửa/Nó cũng chỉ ám mùi mồ hôi/Mẹ yên tâm con là công dân tốt/ Đóng thuế đều và cũng chỉ có đủ mà thôi”. Có lẽ không nên chỉ nhìn vào chữ “tiền” để cho rằng đó là lối sống thực dụng. Nên chăng hãy nhìn tới ý nghĩa tích cực của nó. Bởi, suy cho cùng, kiếm tiền cũng là một phần của sự tri ân. Mang tiền về để bù đắp cho mẹ “những ngày xám ngoét”, “có khi mẹ ngất giữa đường/ Vì cả ngày chẳng có gì no”, bù lại quãng thời gian “mẹ không dám ăn/ không dám mặc/ không dám tiêu cũng chỉ vì lo (lo cho con)”... Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ thực ra cũng là vòng luân chuyển của yêu thương. Có đứa con nào không muốn mẹ mình đỡ vất vả. Ai rồi cũng thế thôi, dù xa xôi thế nào, dù bận rộn đến đâu thì tết chính là khoảng thời gian nhớ quê, nhớ mẹ. Cũng chính ý nghĩa này mà đã có trường lấy làm đề thi Ngữ văn.

Có thể nhiều người con chưa thành đạt để “mang tiền về cho mẹ”, thậm chí, biết đâu mẹ phải cho lại tiền? Lời bài hát đã thể hiện khát khao của những đứa con được tri ân, được san sẻ những khó khăn vất vả của mẹ hay chỉ là lời nhắn nhủ để mọi người yên tâm về “những đứa trẻ đi xa nhà, có việc làm, có đóng góp”.

Năm 2022 đã bắt đầu và tình hình dịch bệnh vẫn đang còn nhiều phức tạp. Chính vì thế, nhiều địa phương đã gửi thư ngỏ để vận động người dân không về quê ăn tết. Dẫu đó không phải là mệnh lệnh hành chính, nhưng nhiều người đã lựa chọn không về quê, phần vì dịch bệnh đã “bòn rút” hết những đồng tiền ít ỏi cuối cùng của họ. Không có tiền để về thăm mẹ và cũng không muốn mang phiền phức về cho mẹ, cho người thân. Ngày mai sẽ là ngày khác nhưng có một điều không bao giờ khác là tình mẹ.

Bài hát là nét chấm phá về đời sống thực tại, là thông điệp nhỏ cần gửi gắm. Không thể cưỡng cầu đáp ứng hết các mong muốn của mọi người, lại càng không phải là triết lý hay tuyên ngôn. Thiết nghĩ, điều hấp dẫn nhất của bài hát là truyền được cảm hứng sống đẹp, sống có trách nhiệm cho người trẻ.

Giữa bộn bề vất vả và đầy rẫy khó khăn ngoài kia, nghĩ về mẹ chính là nguồn suối mát lành, giúp mỗi người cảm thấy sự bình yên, tích cực và nhận ra những giá trị đáng quý, đáng trân trọng nhất trong cuộc sống.

CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]