(vhds.baothanhhoa.vn) - Về thăm Trung Tiến, xã Nga Hải (huyện Nga Sơn) – thôn đang xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, ai cũng phấn khởi tự hào về sự đổi mới của quê hương.

Thôn Trung Tiến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Về thăm Trung Tiến, xã Nga Hải (huyện Nga Sơn) – thôn đang xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, ai cũng phấn khởi tự hào về sự đổi mới của quê hương.

Thôn Trung Tiến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuĐội văn nghệ thôn Trung Tiến tích cực tham gia luyện tập văn nghệ.

Tại nhà văn hóa thôn, nơi đội văn nghệ đang tập luyện, bà Mai Thị Tiên (80 tuổi) cho biết: Chúng tôi đang tập luyện tham gia văn nghệ ở xã và huyện với chủ đề: Yêu quê hương, đất nước, xây dựng quê hương đổi mới. Nội dung tập gồm dân ca, dân vũ, hát chèo, quan họ, chủ yếu là tự biên, tự diễn. Ở đây phong trào thể dục - thể thao cũng rất tốt, vào buổi chiều và buổi tối, sân nhà văn hóa luôn kín các độ tuổi tham gia. Ngoài ra còn có lớp Yoga buổi sáng… Được biết nhà văn hóa thôn được xây dựng trước năm 2004 đã xuống cấp. Để hoàn thiện thiết chế nhà văn hóa thôn kiểu mẫu nên thôn đã tập trung huy động nguồn lực từ sự đóng góp kinh phí của người dân nhà văn hóa đã được mở rộng nâng cấp 2.700m2, cùng với đó là hệ thống sân, kè ao, vườn hoa cây cảnh được trồng mới tạo nên khuôn viên sáng – xanh – sạch – đẹp. Trong nhà văn hóa được trang bị đầy đủ bàn ghế, màn hình tivi thuận lợi cho người dân đến sinh hoạt văn hóa tinh thần.

Bí thư chi bộ thôn Trung Tiến, bà Đỗ Thị Hằng chia sẻ: Thôn có 152 hộ với 548 khẩu. Chi bộ thôn có 38 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên mới kết nạp, trẻ nhất là 18 tuổi, cao nhất là 87 tuổi. Nguồn thu của thôn chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Để thực hiện thành công xây dựng NTM kiểu mẫu, chi bộ đã tập trung xây dựng nghị quyết với những nội dung thiết thực, hiệu quả và phát động toàn dân tích cực tham gia xây dựng từng tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Vì thế từ khi triển khai tháng 1-2022 đến nay, cơ bản các tiêu chí đã hoàn thiện và đang làm hồ sơ để được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Cũng theo bà khó nhất xây dựng thôn kiểu mẫu là người dân phải có nước sạch. Tiêu chí này người dân đang tích cực hoàn thiện việc lắp đặt với hơn 80% hộ đăng ký tham gia. Bên cạnh đó là nguồn thu nhập phải đạt 68 triệu đồng/người/năm. Do nhận thức đúng về ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng NTM kiểu mẫu cùng với sự vào cuộc của người dân nên phong trào hiến đất mở rộng đường xây dựng nhà văn hóa nhanh chóng được hoàn thành. Không ít gia đình đã hiến hàng chục m2 đất, phá nhà lùi vào để cho đường giao thông rộng hơn, như các gia đình ông, bà: Mai Văn Trọng, Mai Thị Tâm, Mai Sỹ Tâm, Mai Sỹ Tiệm, Mai Thị Loan…

Với tinh thần huyện hỗ trợ, Nhân dân mở đường, hiến đất, đóng góp kinh phí, con em xa quê ủng hộ, 1km đường làng được mở rộng từ 3m - 4,5m; có tuyến đường rộng 8,3m và hệ thống thoát nước đã tạo nên diện mạo nông thôn Trung Tiến ngày càng khang trang - sạch đẹp.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]