(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, những hoa, quà và lời chúc tốt đẹp lại được gửi đến các bà, các mẹ và chị em. Là phụ nữ có ai lại không muốn mình là người hạnh phúc.

Tôn vinh, yêu thương và sẻ chia

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, những hoa, quà và lời chúc tốt đẹp lại được gửi đến các bà, các mẹ và chị em. Là phụ nữ có ai lại không muốn mình là người hạnh phúc.

Tôn vinh, yêu thương và sẻ chia

Với những cố gắng, hi sinh mà người phụ nữ dành cho gia đình, họ xứng đáng nhận được sự yêu thương và sẻ chia (ảnh: Hoàng Đông)

20-10, đó là ngày lễ tôn vinh người phụ nữ Việt. Bởi những nỗ lực, cố gắng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tôn vinh những vất vả, hi sinh mà chị em đã dành cho gia đình nhỏ của mình... Sự tôn vinh xứng đáng.

Trong xã hội hiện đại, người ta thấy người phụ nữ ở nhiều vai trò khác nhau. Đó là người mẹ hiền, vợ đảm - “hậu phương” vững chắc để những người đàn ông yên tâm, thỏa sức khẳng định mình bên ngoài xã hội. Vậy nhưng, cũng có không ít chị em, là “cánh chim” đầu đàn của đơn vị, doanh nghiệp. Bằng trí tuệ, bản lĩnh và nỗ lực phấn đầu, những “bông hồng” trong thời đại mới đã rực rỡ tỏa hương cho đời. Và khi về nhà, họ vẫn là họ, người “giữ lửa” cho hạnh phúc gia đình…

Người ta ví phụ nữ như những bông hoa. Nếu trong thế giới các loài hoa, mỗi loài sẽ chọn cách tỏa hương khác nhau. Thì người phụ nữ cũng vậy, trong những hoàn cảnh khác nhau, ta đều thấy “vẻ đẹp Việt” tỏa sáng. Họ có thể là nữ chính trị gia, nữ doanh nhân, công nhân hay người lao công. Những cuộc đời khác nhau, song có một điểm chung ở họ - đức “hi sinh” cho gia đình, chồng con dường như đã trở thành “bản năng” của người phụ nữ Việt.

Nói đến hi sinh, nhiều người cho rằng, phụ nữ hiện đại phải sống vì mình, sống cho mình, phải biết yêu thương chính mình trước khi chờ đợi sự yêu thương từ người khác, đừng hi sinh vì bất cứ ai. Quan điểm đó có thể không sai.

Nhưng, tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện rằng, ngày còn nhỏ gia đình tôi nghèo, nhưng ngày tết mẹ vẫn cố sắm sửa cho chị em tôi bộ quần áo mới tinh tươm và cả chiếc áo khoác lông cho bố nữa. Còn mẹ, vẫn là những mảnh vá chằng chịt trên chiếc áo cũ đã sờn. Mẹ bảo chỉ ở nhà, có may quần áo mới cũng không biết mặc lúc nào… và chỉ những đứa trẻ mới tin lời “nói dối” đó là thật.

Cuộc sống dần đổi thay, kinh tế khấm khá, mẹ tôi vẫn là người nắm giữ “tay hòm chìa khóa” của gia đình, bà có thể mua bất cứ món đồ nào mình thích. Tuy vậy, ngoại trừ những khoản chi tiêu cho gia đình, bà vẫn giữ thói quen “đắn đo” khi mua sắm cho bản thân. Bà tiết kiệm để “phòng khi gia đình có việc cần dùng đến”.

Khác với mẹ tôi, chị họ là người phụ nữ thành đạt trong mắt nhiều người. Chị xinh đẹp, rạng ngời khi ra ngoài xã hội. Nhưng cuối mỗi buổi chiều, chị vẫn giữ thói quen tất tưởi trong dòng người vội vã để trở về cơm nước cho gia đình nhỏ. Nhiều người nói chị “dại” khi có điều kiện mà không biết hưởng thụ. Còn tôi thì hiểu, với chị chẳng gì có thể đổi lại được nụ cười, niềm vui cả gia đình cùng nhau quây quần nấu nướng và thưởng thức bữa tối ấm áp sau một ngày làm việc, học tập vất vả.

Trong bộn bề cuộc sốg, đâu đó ta lại nghe tới những câu chuyện hi sinh cảm động. Là người vợ hiền vét sạch những đồng tiền cuối cùng của gia đình chạy chữa bệnh tật cho chồng, con; hay người mẹ lao công lặng lẽ kiếm tiền để hi vọng con mình có một tương lai sáng… Sẽ có những góc nhìn, cách giải thích khác nhau, nhưng ta tin rằng, nếu không xuất phát từ tấm lòng hi sinh cao cả của người phụ nữ, thì cuộc đời sao có thể “nở hoa”.

Kể ra không phải để khuyến khích hay bắt buộc người phụ nữ phải hi sinh. Chỉ để thấy rằng, nếu như người phụ nữ - người vợ - người mẹ của chúng ta đã cố gắng, hi sinh vì chúng ta, thì có phải, họ cũng xứng đáng nhận lại yêu thương, sẻ chia.

Nếu như sự tôn vinh hay mỹ từ ca ngợi thường được nói nhiều vào những dịp kỷ niệm, thì yêu thương và sẻ chia lại dễ dàng biểu hiện ở bất cứ đâu.

Một lời nói an ủi, một hành động ấm áp, sự sẻ chia công việc gia đình từ người bạn đời, sự quan tâm đúng lúc cũng giúp những vất vả cuộc sống mưu sinh vơi bớt đi phần nào. Nếu bạn có thể sẵn sàng dịu dàng với ngay cả những người phụ nữ không quen biết ngoài xã hội, thì tại sao khi về nhà chúng ta không thể dành điều đó cho chính người mẹ, người vợ - những người phụ nữ quan trọng của cuộc đời mình.

Cây nở hoa bởi được tưới tắm, chăm sóc mỗi ngày. Người phụ nữ cũng vậy, đâu chỉ có ngày lễ, hãy dành cho người vợ - người mẹ - người giữ lửa của gia đình mình sự trân trọng và yêu thương mỗi ngày.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]