(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhà máy nước sạch Nam Nga Sơn tại xã Nga Thắng được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2019 do Công ty CP Xây dựng và Tự động hóa Đức Anh làm chủ đầu tư với kinh phí gần 100 tỷ đồng bằng vốn tự có và vốn vay ngân hàng.

Vì sao người dân chưa mặn mà với nước sạch?

Nhà máy nước sạch Nam Nga Sơn tại xã Nga Thắng được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2019 do Công ty CP Xây dựng và Tự động hóa Đức Anh làm chủ đầu tư với kinh phí gần 100 tỷ đồng bằng vốn tự có và vốn vay ngân hàng.

Vì sao người dân chưa mặn mà với nước sạch?Hệ thống nhà máy nước sạch Nam Nga Sơn.

Mục tiêu là xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh nước sinh hoạt đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn của người dân 7 xã phía Nam huyện Nga Sơn: Nga Thạch, Nga Lĩnh, Nga Nhân, Nga Trung, Nga Thủy, Nga Thắng, Nga Bạch, góp phần giải quyết việc làm cho lao động và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Quy mô gồm: hồ dự trữ nước và sơ lắng, nhà để hệ thống máy bơm, hóa chất; lọc tinh hấp thụ, bể chứa nước sạch... Nhà máy có công suất thiết kế: 8.000m3/ngày đêm với diện tích 16.000m2. Qua 2 lần điều chỉnh công suất được nâng lên 9.800m3/ngày đêm (phục vụ thêm 2 xã Liên Lộc và Quang Lộc) của huyện Hậu Lộc. Quá trình xây dựng năm 2019 gặp rất nhiều khó khăn vì COVID-19 nhưng nhờ sự nỗ lực cố gắng của doanh nghiệp nên nhà máy đã hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 12-2022. Tuy vậy, sau hơn 1 năm các xã trong vùng nhà máy hoạt động sử dụng nước máy mới chỉ đạt hơn 19%. Tại xã Nga Thắng nơi nhà máy đóng chân cũng mới sử dụng được 38%. Xã Nga Phượng (Nga Nhân – Nga Lĩnh sáp nhập) mới đạt hơn 12%. Xã Nga Bạch, Nga Thủy, Nga Trung đạt dưới 1%. Đặc biệt xã Nga Thạch đang XDNTM nâng cao phấn đấu đến cuối năm 2023 về đích mới chỉ đạt 14,2%. Riêng thôn Chiến Thắng, xã Ba Đình đạt hơn 94%.

Bà Nguyễn Thị Luyện, 82 tuổi, thôn 4, làng Hậu Trạch, xã Nga Thạch, cho biết: Gia đình tôi có 2 ông bà ở nhà, hàng ngày dùng nước mưa để sinh hoạt còn tắm giặt thì dùng nước giếng khoan. Biết 2 loại nước này bị ô nhiễm nhưng từ xưa vẫn dùng, hơn nữa tiền để đấu nối đường ống nộp 5 triệu đồng trong khi điều kiện gia đình còn khó khăn nên đành chấp nhận ...

Nước sạch theo quy chuẩn quốc gia là nước đáp ứng các chỉ tiêu theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 02:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 17-6-2009. Vai trò của nước sạch đối với sức khỏe con người là không thể phủ nhận. Sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt là đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày của con người, đảm bảo sức khỏe, tránh được các bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra như: lỵ, tả, thương hàn, các bệnh về mắt, da liễu, phụ khoa... Những bệnh này có thể lây truyền, cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư.

Theo lãnh đạo Công ty CP Xây dựng và Tự động hóa Đức Anh chia sẻ: Việc đầu tư nhà máy của công ty bằng vốn vay là chủ yếu nên rất khó khăn, công ty chưa có lợi nhuận, đang phải bù lỗ. Nguồn nước của nhà máy được lấy từ sông Hoạt và qua xử lý, đảm bảo chỉ tiêu nước sạch theo quy định. Để thực hiện mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, công ty tiếp tục phối hợp với các xã, hộ dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và tích cực tham gia. Đối với UBND các xã, Nhân dân vùng Nam Nga Sơn cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của nước sạch trong cuộc sống và thực hiện tốt Công văn số 2254/UBND-NN ngày 23-8-2023 “Về việc nâng cao tỷ lệ hộ dân tham gia sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện”. Đồng thời đẩy mạnh công tác dân vận, nhất là những thành viên đã được phân công địa bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên. Đối với những hộ khó khăn về kinh phí đấu nối đường ống thì có thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để vay vốn...

Khi tư tưởng đã thông thì chắc chắn người dân sẽ tích cực tham gia và chỉ tiêu về nước sạch trên địa bàn sẽ hoàn thành, tiến độ XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]