(vhds.baothanhhoa.vn) - Vườn Quốc gia (VQG) Bến En (Như Thanh) hiện có 527 loài thực vật cho lâm sản ngoài gỗ, trong đó có 374 loài là cây dùng làm dược liệu, 168 loài là cây làm thực phẩm, 27 loài là cây cho sợi, 23 loài cây chiết suất và 24 loài cây cho giá trị khác.

Vườn quốc gia Bến En: Bảo tồn, phát triển các loài lâm sản ngoài gỗ

Vườn Quốc gia (VQG) Bến En (Như Thanh) hiện có 527 loài thực vật cho lâm sản ngoài gỗ, trong đó có 374 loài là cây dùng làm dược liệu, 168 loài là cây làm thực phẩm, 27 loài là cây cho sợi, 23 loài cây chiết suất và 24 loài cây cho giá trị khác.

Vườn quốc gia Bến En: Bảo tồn, phát triển các loài lâm sản ngoài gỗ

Điều tra thực địa các loài lâm sản ngoài gỗ tại Vườn Quốc gia Bến En.

Nhằm xác định hiện trạng, bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên các loài lâm sản ngoài gỗ, VQG Bến En đã triển khai nhiệm vụ khoa học “Điều tra, đánh giá hiện trạng, tiềm năng và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát triển lâm sản ngoài gỗ tại VQG Bến En, giai đoạn 2022-2024”.

Đến nay, đơn vị đã xác định được 527 loài thực vật cho lâm sản ngoài gỗ, 162 loài động vật được được khai thác như lâm sản ngoài gỗ; điều tra sự phân bố, sinh cảnh sống của loài trên 50 tuyến. Đồng thời, xác định mối đe dọa, đánh giá tác động của người dân đối với các loài lâm sản ngoài gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, xây dựng bản đồ phân bố của một số loài lâm sản ngoài gỗ đặc hữu, quý hiếm, loài ưu tiên bảo vệ, từ đó xây dựng 600 bộ mẫu tiêu bản lâm sản ngoài gỗ của 200 loài và bộ ảnh màu tiêu bản của 200 loài.

Cùng với đó, vườn đã phát 2.000 tờ rơi và tổ chức 34 hội nghị tuyên truyền ở các thôn, bản vùng lõi, vùng đệm để giới thiệu một số loài lâm sản ngoài gỗ đặc hữu, quý hiếm, loài ưu tiên bảo vệ, loài có giá trị kinh tế cho người dân và chính quyền địa phương; tổ chức. Qua đó, nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ thôn, bản về bảo tồn, phát triển, quản lý nguồn tài nguyên lâm sản ngoài gỗ.

Bên cạnh đó, VQG Bến En đã xây dựng mô hình trồng 3 loài lâm sản ngoài gỗ có giá trị kinh tế cao, gồm: 600 cây trám đen, 4.000 cây sa nhân xanh, 8.890 cây sim. Thực hiện dự án này sẽ giúp Ban Quản lý VQG Bến En bảo tồn và phát triển bền vững các loài lâm sản ngoài gỗ tại tiểu khu rừng, góp phần bảo tồn các loài thực vật quý hiếm, bảo tồn đa dạng sinh học tại VQG Bến En.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]