(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày càng nhiều những ngôi nhà mới cho người nghèo được xây dựng, phóng viên (PV) báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông/bà: Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa; Nguyễn Xuân Lai, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa; Phạm Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa.

Xây nhà mới - dựng tương lai

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày càng nhiều những ngôi nhà mới cho người nghèo được xây dựng, phóng viên (PV) báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông/bà: Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa; Nguyễn Xuân Lai, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa; Phạm Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa.

Xây dựng ước mơ tới trường từ những ngôi nhà mới

Xây nhà mới - dựng tương lai

PV: Thưa bà, việc xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ (KQĐ) được triển khai thực hiện ở Thanh Hóa như thế nào trong những năm qua?

Bà Phùng Tố Linh: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII về hỗ trợ giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo động lực và tiền đề quan trọng cho đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập, phấn đấu trở thành đoàn viên và công dân có ích của xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Hướng dẫn số 10 ngày 26-4-2018 về việc triển khai xây dựng “Ngôi nhà KQĐ” và “xây dựng, cải tạo các điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi giai đoạn 2018-2022” triển khai đến Ban Thường vụ Đoàn - hội đồng đội các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai sâu rộng, giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ góp phần hạn chế việc học sinh bỏ học, đồng thời khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi. Theo đó, Tỉnh đoàn phối hợp với các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm thực hiện hỗ trợ ngôi nhà KQĐ mức từ 50 - 100 triệu đồng/nhà. Trong 5 năm qua, các cơ sở đoàn toàn tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng được 155 ngôi nhà cho học sinh nghèo, với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng, thông qua vận động xã hội hóa, kêu gọi quyên góp. Riêng năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh đã kêu gọi, hỗ trợ và xây dựng được 26 ngôi nhà KQĐ.

Những ngôi nhà KQĐ được hoàn thành đưa vào sử dụng đã giúp đỡ nhiều gia đình trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đây thực sự là hoạt động thiết thực của các cấp đoàn - đội tỉnh Thanh Hóa trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được cấp ủy, chính quyền và người dân trong tỉnh luôn đánh giá cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh quan tâm nắm bắt tình hình, khảo sát hoàn cảnh của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ xây dựng ngôi nhà KQĐ. Đây chính là món quà ý nghĩa tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, nhân lên tình cảm quan tâm, chăm lo, chia sẻ khó khăn giữa các đội viên, đoàn viên và thanh, thiếu niên trong toàn tỉnh.

Tất cả cùng vào cuộc

Xây nhà mới - dựng tương lai

PV: Là một trong những địa phương xây mới được nhiều nhà cho người nghèo nhất, ông hãy chia sẻ về cách làm ở huyện Thiệu Hóa?

Ông Nguyễn Xuân Lai: Cùng với tập trung lãnh đạo rà soát, hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã ban hành Kế hoạch số 121-KH/HU về vận động hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn, giai đoạn 2022-2025 (điều chỉnh), nhằm tạo điều kiện để các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản... Triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định mục tiêu, cách thức, giao chỉ tiêu và phân công nghiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động kinh phí. Đồng thời xác định nguyên tắc hỗ trợ phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, ưu tiên hỗ trợ trước cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện phấn đấu hỗ trợ một lần với mức không quá 50 triệu đồng/hộ và chỉ hỗ trợ nhà xây mới có tổng trị giá dưới 300 triệu đồng.

Phát huy hiệu quả phong trào, các đồng chí lãnh đạo huyện đã nêu gương vận động doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm... ủng hộ tiền của, nguyên vật liệu. Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa phát động phong trào quyên góp, ủng hộ trong toàn thể Nhân dân trong huyện. Sự nhân văn, ý nghĩa của phong trào đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã ủng hộ 1 ngày lương; các hộ gia đình ủng hộ ít nhất 20 nghìn đồng/hộ... Theo đó, huyện đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây dựng 159 căn nhà (số hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sinh sống trong nhà tạm bợ, hư hỏng, dột nát, mất an toàn và không còn khả năng sửa chữa hoặc xây mới hiện có trên địa bàn) trong 2 năm 2022 và 2023, vượt trước 2 năm so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Chung tay hỗ trợ

Xây nhà mới - dựng tương lai

PV: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã có những giải pháp nào trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Phạm Bá Trọng: Xây nhà cho người nghèo, bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên, xã tích cực vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện hỗ trợ bà con. Đồng thời tuyên truyền để bà con trong thôn, xã hỗ trợ vật liệu, ngày công giúp các gia đình khó khăn, gia đình thuộc đối tượng neo đơn xây dựng nhà ở.

Trong năm 2022, trên địa bàn xã có 3 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trong đó, 1 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được xã hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Hiện, xã còn trên 10 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang sinh sống trong những căn nhà tạm bợ, dột nát, chủ nhà không có khả năng nâng cấp hay xây mới. Trong thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục vận động và rất mong nhận được sự chung tay hỗ trợ để có thêm nhiều ngôi nhà mới cho bà con.

Phong Vân (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]