(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Đông Yên (Đông Sơn) là một miền quê có lịch sử phát triển lâu đời, nằm trong không gian nền văn hóa Đông Sơn. Sự chịu thương, chịu khó, chăm chỉ, cần cù, tình yêu, đức hy sinh vì đất nước, quê hương luôn là mạch chủ đạo trong cả tiến trình lịch sử của vùng đất này. Và hôm nay, được xem như một dấu mốc quan trọng đối với người dân nơi đây: Ngày Đông Yên đón nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đông Yên ngày mới

(VH&ĐS) Xã Đông Yên (Đông Sơn) là một miền quê có lịch sử phát triển lâu đời, nằm trong không gian nền văn hóa Đông Sơn. Sự chịu thương, chịu khó, chăm chỉ, cần cù, tình yêu, đức hy sinh vì đất nước, quê hương luôn là mạch chủ đạo trong cả tiến trình lịch sử của vùng đất này. Và hôm nay, được xem như một dấu mốc quan trọng đối với người dân nơi đây: Ngày Đông Yên đón nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Ngược dòng thời gian

Lịch sử hình thành và phát triển cộng đồng dân cư ở đây gắn liền với quá trình đấu tranh với thiên tai, giặc giã, là mồ hôi, công sức của biết bao thế hệ đã đổ xuống mảnh đất này để cải tạo, phát triển sản xuất, đồng thời sáng tạo ra những giá trị văn hóa quý báu, mang sắc thái riêng của người dân vùng Mục Nhuận. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân và con em Đông Yên đã lập nhiều thành tích xuất sắc, được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương cao quý, nhiều người đã trưởng thành là cán bộ ưu tú của Đảng và Nhà nước.

Vài chục năm về trước, người dân Đông Yên quanh năm lam lũ mà vẫn không đủ ăn, không thoát được cái nghèo. Đất hoang hóa, đồng cao để cho cỏ mọc, đồng thấp để cho cỏ ăn...Ruộng đất manh mún, nông cụ sản xuất lạc hậu, kinh tế trì trệ, không phát triển. Chỉ đến khi thực hiện các kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, thứ hai, thứ ba...thì Đông Yên đã từng bước “thay da đổi thịt”, từng bước để thoát nghèo. Và sự thay đổi lớn nhất, mạnh nhất, có niềm vui trọn vẹn nhất ấy là khi xã bắt tay vào xây dựng NTM. Và thực sự thì Đông Yên đã mới rồi.

Niềm vui, tự hào

Chương trình xây dựng NTM ở xã Đông Yên được thực hiện từ năm 2012, khi ấy xã mới đạt 5/19 tiêu chí. Sau 5 năm, với nhiều nỗ lực, cố gắng, Đông Yên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Là một xã thuần nông, 5 năm về trước, cái sự thiếu thốn, khó khăn còn hằn rõ ở xã nghèo này. Vào thời điểm ấy, hệ thống đường, trường, trạm chưa đạt chuẩn đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng, trung tâm văn hóa thể thao xã, thôn, sân vận động cần phải đầu tư nguồn kinh phí lớn mới đạt chuẩn...

Vậy mà, 5 năm sau, Đông Yên tự hào là xã đã đạt chuẩn NTM với những thay đổi đáng mừng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 18%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, cơ cấu ngành nông nghiệp giảm từ 45% năm 2010 xuống còn 38% năm 2015... Nhìn lại thì cuộc hành trình 5 năm này đã “kinh” qua nhiều thăng trầm, có lúc có những tiêu chí tưởng không vượt qua, nhưng bằng những cách làm hay, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, các tầng lớp nhân dân, NTM ở Đông Yên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Qua cách nhìn thực tế, cấp ủy chính quyền đã đánh giá về đời sống người nông dân còn nghèo, sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Tăng thu nhập cho người nông dân và chuyển đổi cơ cấu lao động là tiêu chí trọng tâm, mang tính cốt lõi của chương trình xây dựng NTM và xác định đây là một tiêu chí khó, không dễ gì đạt được. Vậy với mục tiêu xây dựng NTM để đời sống nhân dân khá hơn, giàu hơn thì nhất định thu nhập của người nông dân phải tăng lên 2-3 lần so với trước khi triển khai xây dựng NTM. Nhưng muốn tăng thu nhập thì trước hết cần chuyển đổi cơ cấu lao động...Và sự chuyển đổi này đã làm thay đổi đời sống người dân: Từ một xã thuần nông đã phát triển đa dạng các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp: mộc dân dụng, cơ khí, may mặc... Bên cạnh đó, dịch vụ thương mại ngày càng phát triển đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Chợ Mộc Nhuận đã được đầu tư, nâng cấp mở rộng; hoạt động dịch vụ vận tải phát triển mạnh. Trên địa bàn xã có một doanh nghiệp hoạt động, hàng năm giải quyết việc làm cho trên 100 lao động... Đồng thời, công tác xuất khẩu lao động của xã tiếp tục được duy trì, hiện ở đây có gần 300 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.Sau 5 năm, tổng số hộ nghèo ở Đông Nam giảm còn 4,82%; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,4 triệu đồng/năm.

Hội trường văn hóa đa năng xã được xây dựng tạo điều kiện cho nhân dân sinh hoạt văn hóa.

Ngoài việc chuyển đổi cơ cấu lao động, cấp ủy, chính quyền còn tập trung thực hiện tốt mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa với diện tích 373,8 ha. Quy hoạch kế hoạch cánh đồng mẫu lớn, mô hình thâm canh lúa chất lượng hiệu quả cao với giống lúa chủ lực bắc thơm số 7. Kinh tế gia trại tiếp tục được củng cố và phát triển, nhiều giống cây trồng vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào sản xuất như: Mô hình trồng hoa ly, hoa lan, trồng dưa trong nhà lưới (dưa kim hoàng hậu)... Hiệntrên địa bàn xã có 2 gia trại chăn nuôi tổng hợp, có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm...

Trong 5 năm triển khai xây dựng đề án NTM, Đông Yên đã nhựa hóa 4,2 km đường trục xã, liên xã; 6,63 km đường trục thôn, xóm và 18,8 km đường ngõ, xóm sạch đã được bê tông hóa; 9,877/11,447km kênh mương được kiên cố hóa... Trên địa bàn xã có 12,1 km đường dây hạ thế và 5 trạm biến áp với công suất là 990 KVA. Đến nay, toàn bộ hệ thống điện của xã đã đảm bảo theo yêu cầu của ngành điện, đã có 1.457/1.457 hộ trong xã sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. 2 cấp trường: Trung học cơ sở, tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia. Đối với các thiết chế văn hóa, Đông Yên đã đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa đa năng, sân vận động xã đồng thời xây mới và cải tạo 7/7 nhà văn hóa và khu thể thao thôn. 5 năm, xã đã xây dựng mới được 183 ngôi nhà và cải tạo 72 nhà ở...

Một góc Đông Yên.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban xây dựng NTM xã Đông Yên không giấu được niềm vui, sự tự hào: “Có thể khẳng định, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM với nhiều giải pháp đồng bộ đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn xã Đông Yên, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, kết cấu hạ tầng nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, con người có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường... Hoàn thành 19/19 tiêu chí, vui đã vui rồi nhưng Đông Yên sẽ phải tiếp tục với cuộc hành trình mới, xây dựng xã Đông Yên thành xã kiểu mẫu...”.

Đông Yên hôm nay, nhà nhà, người người rạng rỡ niềm vui. Ngày vui đón mừng đạt chuẩn NTM. 5 năm gian khó, 5 năm nỗ lực để tự hào với 2 từ: đạt chuẩn.

Vùng Mục Nhuận xưa, Đông Yên hôm nay, càng tự hào thay với mảnh đất vốn giàu truyền thống văn hóa, giàu lòng yêu nước và tinh thần cách mạng. Ở đó, người dân chịu thương, chịu khó, chăm chỉ, cần cù...

Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]