(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, TP Thanh Hóa còn là nơi hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử văn hóa... thuận lợi cho phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du lịch thành phố Thanh Hóa còn đó những hạn chế

(VH&ĐS) Không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, TP Thanh Hóa còn là nơi hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử văn hóa... thuận lợi cho phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

TP Thanh Hóa có đầy đủ các yếu tố để trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I, nằm trên trục giao thông thiên lý Bắc - Nam, tọa lạc trên vùng đất cổ của hai nền văn hóa Núi Đọ và Đông Sơn, trải dọc hai bên bờ sông Mã. Với diện tích tự nhiên 146,77 km2 với 20 phường và 17 xã, dân số 406.550 người, đây là một trong những đô thị có quy mô dân số và diện tích lớn của khu vực phía Bắc, có kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ và công nghiệp.

Sở hữu nguồn tài nguyên phát triển du lịch tương đối lớn, là nơi hội tụ của nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử, văn hóa đa dạng và giàu truyền thống cách mạng, với 22 di tích cấp quốc gia và 64 di tích cấp tỉnh. Thành phố hiện nay cũng chính là cái nôi phát tích của người Việt cổ, gắn với nhiều địa danh nổi tiếng cùng các công trình hiện đại. Với tiềm năng du lịch dồi dào, du lịch TP Thanh Hóa đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng thành phố trở thành đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Năm 2016, thành phố đã đón khoảng 2,4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 800 nghìn lượt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch thành phố Thanh Hóa vẫn còn nhiều hạn chế. Thực tế phát triển trong những năm qua cho thấy, mặc dù tiềm năng du lịch lớn, cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật phát triển tương đối đồng bộ song chất lượng hoạt động còn nhiều bất cập, chỉ tiêu khách quốc tế còn thấp. Đặc biệt, thành phố chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút sự quan tâm của du khách.

Về vấn đề này, ông Hà Huy Tâm - Trưởng phòng VHTT thành phố Thanh Hóa cho biết: Có tiềm năng lớn, song đến nay, TP Thanh Hóa mới chỉ có một số loại hình du lịch thu hút du khách như du lịch mua sắm, hội nghị, du lịch văn hóa, tâm linh. Bên cạnh đó, mặc dù tốc độ tăng trưởng được duy trì song hoạt động du lịch của thành phố vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, chưa thực sự là điểm đến hấp dẫn. Trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Việc phát triển du lịch vẫn chưa thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người dân trên địa bàn. Mặt khác, nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao còn hạn chế. Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài ra, tình hình thu hút đầu tư vào các dự án kinh doanh du lịch còn chậm. Việc đầu tư hạ tầng trong khu quy hoạch chưa theo kịp nhu cầu đầu tư và còn nhiều bất cập cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch thành phố.

Nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu TP Thanh Hóa, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động du lịch, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch TP Thanh Hóa đến năm 2030”.

Theo đó, trong thời gian tới du lịch TP Thanh Hóa sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch hội nghị, du lịch giáo dục, vui chơi giải trí cuối tuần... gắn với bảo tồn các giá trị thiên nhiên, môi trường sinh thái và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức xúc tiến đầu tư, thường xuyên cập nhật thông tin cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động đầu tư, nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch có nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Thiết nghĩ, tiềm năng phát triển du lịch lớn cộng với các điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, du lịch thành phố cần phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư cũng như du khách trong nước và quốc tế. Góp phần cùng với cả tỉnh sớm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]