(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiếng chuông cảnh báo giá trị đạo đức chưa bao giờ gióng lên mạnh mẽ như hiện nay. Gia đình - nơi được xem là chốn trở về bình yên nhất của mỗi con người thì hiện nay lại trở thành nỗi ám ảnh của không ít người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gia đình - pháo đài vững chắc

Tiếng chuông cảnh báo giá trị đạo đức chưa bao giờ gióng lên mạnh mẽ như hiện nay. Gia đình - nơi được xem là chốn trở về bình yên nhất của mỗi con người thì hiện nay lại trở thành nỗi ám ảnh của không ít người.

Từ những vụ án đau lòng

Vụ việc bà Phạm Thị Xuân - bà nội sát hại cháu bé 23 ngày tuổi ở TX Bỉm Sơn khiến dư luận bàng hoàng vừa bị pháp luật tuyên phạt 13 năm tù vì tội cố ý giết người. Lặn lội từ Thái Bình vào Thanh Hóa thăm, chăm cháu rồi không may đánh rơi cháu ngã. Nếu như bà kịp thời thông báo cho các con biết sự việc, nếu như bà không dựng lên màn kịch đau lòng... Cùng với án phạt pháp luật là án phạt lương tâm, nhưng hơn hết liệu gia đình còn ấm êm hay “không thể nhìn mặt nhau”?

Còn nhớ, cuối năm 2017, dư luận trong và ngoài tỉnh bàng hoàng trước sự ra tay tàn độc của người chồng nhẫn tâm tước đi mạng sống của vợ và 2 con mình ở xã Nga An, huyện Nga Sơn. Trong cuộc sống vợ chồng ắn hắt sẽ có lúc “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” nhưng chọn giải pháp tước đi mạng sống của vợ, con mình chẳng có lý do nào bao biện. Hay vụ án bố hiếp con ở xã Hoằng Thái, Hoằng Hóa hồi tháng 3 vừa qua. Nỗi đau thể xác lẫn tinh thần bao giờ cho nguôi đối với cô bé 9 tuổi. Người ngoài cuộc chúng ta cảm thấy đau lòng, rùng mình, thì người trong cuộc chịu nỗi đau ấy gấp trăm ngàn lần. Cách tốt nhất để giúp trẻ tự bảo vệ mình chính là dạy cho trẻ những kỹ năng giúp phòng trách nguy cơ xâm hại từ khi trẻ còn nhỏ để có thể hạn chế tối đa nguy cơ trẻ bị lạm dụng.

Chủ đề “Sách với gia đình” giúp các em hiểu thêm hơn về vai trò của gia đình với bản thân và cộng đồng.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng

Hầu hết những vụ việc hiếp dâm, giết người, bạo hành phụ nữ xảy ra trong gia đình đều rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, éo le, neo đơn, xảy ra đối với những người yếu thế không có khả năng phản vệ...

Đánh giá cao về vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, hiệu quả. Nhiều diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”, “Quyền trẻ em” gắn với phát động đợt cao điểm tuyên truyền thực hiện “Tháng hành động vì trẻ em”... và việc tuyên truyền qua các cung cấp loại sách, báo, tờ rơi, đĩa CD, phát hành cuốn Thông tin Phụ nữ Việt Nam, Thông tin phụ nữ Thanh Hóa có các nội dung liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em... tới 100% chi/tổ phụ nữ làm cẩm nang tuyên truyền. Tổ chức tập huấn, truyền thông, tư vấn trợ giúp pháp lý thông qua các dự án.

Tính đến năm 2017, toàn tỉnh có 1.168CLB “xây dựng gia đình hạnh phúc” với tổng số 63.900 thành viên tham gia; 1 mô hình điểm “CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” do Trung ương Hội chỉ đạo tại xã Đông Minh, huyện Đông Sơn với 50 thành viên tham gia sinh hoạt... 6 tháng đầu năm 2018, Hội LHPN tỉnh tổ chức 16 lớp tập huấn có nội dung phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, tư vấn hòa giải tại cơ sở cho 1.600 hội viên, phụ nữ tham gia, tại các huyện, thị, như Bỉm Sơn, Như Thanh, Ngọc Lặc, Nga Sơn...

Trong nội dung chương trình kí kết phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh với Sở VH,TT&DL về công tác gia đình cũng đã tập trung triển khai có hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam. Tuyên truyền, vận động giáo dục đạo đức, lối sống, phổ biến và thực hiện tiêu chí về ứng xử trong gia đình góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức, kĩ năng về phòng, chống bạo lực gia đình, kỹ năng xây dựng gia đình cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình, cán bộ hội phụ nữ các cấp, thành viên các mô hình tại cộng đồng.

Gia đình là pháo đài vững chắc. Và để không còn nỗi đau dành cho những người yếu thế như phụ nữ và trẻ em cần sự nỗ lực của chính bản thân họ và sự vào cuộc của toàn xã hội.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]