(vhds.baothanhhoa.vn) - Tăng cân và béo phì đã trở thành hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất của nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi. Đáng tiếc là, khi cơ thể có “phản ứng” với phần năng lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể, nhiều người lại tìm đến với những giải pháp giảm cân thụ động không qua tư vấn của bác sĩ, đó là sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng được giới thiệu giúp giảm cân “thần tốc”. Hậu quả của việc này là “tiền mất, tật mang” mà phổ biến nhất là suy gan, suy thận, tổn thương hệ thần kinh.

Giảm cân tích cực: Hãy hình dung cơ thể là một cỗ động cơ

Tăng cân và béo phì đã trở thành hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất của nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi. Đáng tiếc là, khi cơ thể có “phản ứng” với phần năng lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể, nhiều người lại tìm đến với những giải pháp giảm cân thụ động không qua tư vấn của bác sĩ, đó là sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng được giới thiệu giúp giảm cân “thần tốc”. Hậu quả của việc này là “tiền mất, tật mang” mà phổ biến nhất là suy gan, suy thận, tổn thương hệ thần kinh.

Giảm cân tích cực: Hãy hình dung cơ thể là một cỗ động cơ

Thay vì sử dụng những sản phẩm trà, kẹo, thuốc, cà phê giúp giảm cân, đã bao giờ chúng ta - những người đang trong tình trạng tăng cân hoặc thừa mỡ đặt câu hỏi vì sao những vận động viên, những người thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao lại duy trì được thể trạng khỏe mạnh với tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở mức tối thiểu.

Trong khi việc tìm hiểu thông tin để điều chỉnh cân bằng năng lượng (calo) trong cơ thể hiện nay hết sức dễ dàng trên báo chí, các

website chuyên về sức khỏe, tư vấn trực tuyến và các nền tảng mạng xã hội khác.

Tựu chung lại, hãy hình dung cơ thể chúng ta như một cỗ động cơ xe mô tô. Hãy tìm cách tiêu hao phần calo dư thừa từ đồ ăn, thức uống nạp vào cơ thể mỗi ngày để giúp chúng ta duy trì các hoạt động thể chất và trí não với hiệu suất tối ưu. Các chuyên gia về sức khỏe dinh dưỡng đã khuyến cáo, cốt lõi của việc giảm cân chính là việc chủ động, tích cực điều chỉnh năng lượng. Về lý thuyết, rất đơn giản là khi calo nạp vào hàng ngày không dùng hết sẽ được cơ thể lưu trữ dưới dạng chất béo, và điều này khiến chúng ta tăng cân theo thời gian. Và ngược lại, nếu bạn ăn ít calo hơn so với việc vận động thì sẽ giảm cân.

Với nhiều người, bữa sáng với một bát phở hoặc bún sẽ là món khoái khẩu. Nhưng không mấy người tìm hiểu để biết rằng đã nạp vào cơ thể khoảng 450 - 480 Kcalo, tức là bằng khoảng 1/3 lượng calo cần thiết dành cho một phụ nữ trong độ tuổi lao động, ít vận động thể chất và cường độ lao động bình thường. Cùng với lượng đồ ăn, thức uống ở các bữa ăn chính, chưa kể ăn vặt lên đến hàng nghìn calo, nếu không vận động để giải phóng thì tất yếu năng lượng dư thừa theo thời gian sẽ tích tụ trong cơ thể.

Nhiều người sẽ vin vào lý do công việc, nội trợ, đưa đón con cái để từ chối các hoạt động thể dục thể thao. Nhưng nhiều người sẽ chưa tìm hiểu để biết rằng, đi xe đạp là hình thức thể dục giúp đốt calo nhiều nhất. Nếu chúng ta đạp xe trong khoảng 20 phút với tốc độ 22-25 km/h là đã giúp cơ thể đốt cháy hơn 300 Kcalo - bằng khoảng 2/3 năng lượng nạp vào từ 1 bát phở. Như vậy, sau khi ăn sáng, nếu có sự tính toán thời gian một cách khoa học, thay vì đi mô tô, xe máy đến nơi làm việc, đi xe đạp là một giải pháp tuyệt vời để giảm mỡ, giảm cân. Tức là có rất nhiều cách để chúng ta điều chỉnh năng lượng trong cơ thể.

Chưa kể, với sự phát triển của các thiết chế văn hóa - thể thao như hiện nay, không gian và điều kiện để chúng ta duy trì các hoạt động thể chất điều độ là hết sức thuận lợi. Đó là các nhà văn hóa thôn, khu phố được đầu tư sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông, các máy tập thể thao. Đó là các khu đô thị mới với đường thông hè thoáng thuận lợi cho đạp xe, chạy bộ. Là các trung tâm Gym, Fitness... Hoặc đơn giản, nếu chúng ta ở nhà chung cư, thay vì đi cầu thang máy, hãy leo cầu thang bộ.

Việc còn lại là, hãy cố gắng vượt qua sự đau mỏi của cơ thể trong những ngày đầu. Sau đó, từng nhóm cơ trên cơ thể sẽ đòi hỏi chúng ta vận động. Đừng để đến khi cơ thể trở nên nặng nề với những khối mỡ thừa và chúng ta chỉ biết than thở, cảm khái với chính bản thân mình!.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]