(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh năm 1996, Lê Văn Đạt - khu phố Bảo An, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) hiện đang là học sinh khóa 23 ngành Kỹ thuật chế biến món ăn Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa. Và Đạt cũng là học sinh xuất sắc được nhà trường lựa chọn để chuẩn bị tham dự Kỳ thi tay nghề Quốc gia tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long thời gian tới.

Bạn trẻ và “bước ngoặt” cuộc đời: Lựa chọn học nghề

Sinh năm 1996, Lê Văn Đạt - khu phố Bảo An, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) hiện đang là học sinh khóa 23 ngành Kỹ thuật chế biến món ăn Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa. Và Đạt cũng là học sinh xuất sắc được nhà trường lựa chọn để chuẩn bị tham dự Kỳ thi tay nghề Quốc gia tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long thời gian tới.

Bạn trẻ và “bước ngoặt” cuộc đời: Lựa chọn học nghềVới việc đào tạo bám sát thực tế và gắn kết doanh nghiệp, trên 85% học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa ra trường có việc làm.

Tốt nghiệp THPT, Lê Văn Đạt tham gia nghĩa vụ quân sự thực hiện trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc. Trở về, sau nhiều suy nghĩ, Lê Văn Đạt quyết định nộp hồ sơ học ngành Kỹ thuật chế biến món ăn (hệ trung cấp) của Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa. “Sầm Sơn là thành phố du lịch, nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch nói chung, lĩnh vực chế biến món ăn nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách cũng như sự phát triển của du lịch là rất lớn, đặc biệt là những đầu bếp chuyên nghiệp. Và em mong muốn mình trở thành một đầu bếp thực sự chuyên nghiệp, bắt đầu từ việc học nghề chuyên nghiệp”, Lê Văn Đạt chia sẻ.

Ngoài thời gian học trên trường, Đạt đã tham gia làm thêm ở một số nhà hàng trên địa bàn TP Sầm Sơn để có trải nghiệm thực tế với nghề, đồng thời kiếm thêm tiền nhằm trang trải việc học. Nói về nghề học của mình, Lê Văn Đạt cho biết: “Học nghề là sự lựa chọn thực tế phù hợp với khả năng của em. Nghề nào cũng sẽ có thuận lợi, khó khăn và nghề đầu bếp cũng vậy. Nhưng em tin mọi khó khăn có thể vượt qua khi người học nghề có định hướng nghề nghiệp rõ ràng”.

20 tuổi, Cầm Bá An xã Luận Khê huyện miền núi Thường Xuân hiện đang là sinh viên năm thứ 2 ngành Điện công nghiệp (hệ cao đẳng) Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa. Chia sẻ về lựa chọn học nghề của mình, Cầm Bá An cho biết: “Ngay từ năm cuối cấp, biết khả năng học tập của bản thân nên em không đăng ký xét tuyển đại học. Qua tham khảo các kênh thông tin và định hướng của gia đình, em quyết nộp hồ sơ học nghề Điện công nghiệp. Thầy cô trong trường giảng dạy nhiệt tình, các trang thiết bị phục vụ việc học trang bị hiện đại nên được thực hành thường xuyên. Học nghề, bên cạnh kiến thức cơ bản học trong nhà trường thì việc thực hành - làm việc thực tế là rất quan trọng. Hiện tại, ngoài thời gian học trong trường, em được thầy cô giới thiệu làm thêm tại xưởng gần trường”.

Sinh ra ở xã Nga Văn (Nga Sơn), bạn trẻ Dương Tiến Định, sinh năm 2002 hiện cũng đang theo học nghề Công nghệ ô tô (hệ cao đẳng) tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa. “Từ nhỏ, em đã yêu thích các ngành nghề liên quan đến ô tô. Bởi vậy, ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông, em nộp hồ sơ theo học nghề này. Nhưng khi học rồi mới hiểu, nếu chỉ là sở thích nhất thời mà không có quyết tâm thì rất dễ chán khi gặp khó khăn vì phải tiếp cận các kiến thức nền. Đến thời điểm hiện tại, em hài lòng với sự lựa chọn của mình”, Dương Tiến Định chia sẻ.

Dù đang là sinh viên, nhưng Định đã tự tin kiếm được những đồng tiền đầu tiên do nghề học mang lại. Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 4-2022, trong lần thực tập tại Vĩnh Phúc, Định và các bạn cùng lớp đã được trả mức lương trên 5 triệu/ tháng. Kỳ nghỉ hè này Định đang đi làm thêm tại xưởng sửa chữa ô tô trên địa bàn TP Thanh Hóa để luyện nghề.

Là một trong những cơ sở đào tạo nghề có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa có chỉ tiêu đào tạo từ 1.200-1.400 (hệ trung cấp và cao đẳng) với tất cả 16 ngành nghề. Theo số liệu khảo sát đánh giá của nhà trường cho biết, trên 85% học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm đúng ngành, nghề.

Ông Nguyễn Văn Tuệ - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh việc làm Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa cho biết: “Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa có nhiều hệ đào tạo phù hợp với sự lựa chọn, nhu cầu của người học. Trường đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học của thầy, trò đạt hiệu quả tốt nhất. Thời gian qua, ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo thì tiếp cận, gắn kết với doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ quan trọng, để nắm bắt nhu cầu- yêu cầu của doanh nghiệp từ đó điều chỉnh, bám sát chương trình đào tạo với thực tế. Từ đó, sau khi tốt nghiệp, học sinh, sinh viên của nhà trường khá vững vàng. Hiện nay, hầu hết các ngành, nghề đào tạo của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa khi học sinh còn đang theo học đã có đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Thậm chí, không ít doanh nghiệp còn cam kết tài trợ học phí cũng như bố trí việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Có thể khẳng định học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa nếu tuân thủ đúng chương trình đào tạo thì cánh cửa việc làm đã rộng mở ngay từ khi các em còn đang trên ghế nhà trường”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuệ, một số ngành nghề đào tạo của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học như: Công nghệ ô tô; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Tự động hóa công nghiệp; Cắt gọt kim loại… Đây không chỉ là ngành nghề các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn, mà còn phù hợp cho những bạn trẻ thích đi xuất khẩu lao động sau khi học nghề. Và dĩ nhiên, khi có bằng cấp nghề nghiệp được đào tạo bài bản, mức lương mà người lao động nhận được khi đi xuất khẩu lao động sẽ cao hơn, ổn định hơn.

Được đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch, nhà hàng khách sạn có bề dày truyền thống trên địa bàn tỉnh, mỗi năm Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa cung cấp cho thị trường du lịch tỉnh hàng nghìn lao động qua đào tạo (trung cấp, sơ cấp). Ông Lương Văn Sinh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa thông tin: “Kỹ thuật chế biến món ăn và nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn là 2 ngành đào tạo mũi nhọn của nhà trường. Trên 90% học sinh của trường theo học 2 nghề này ra trường có việc làm. Thực tế, với tiềm năng, lợi thế và xu hướng phát triển của du lịch Thanh Hóa thời gian tới, nhu cầu đối với nguồn nhân lực du lịch được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của doanh nghiệp kinh doanh du lịch (nhà hàng; khách sạn) cũng như nhu cầu của khách du lịch khi về với Thanh Hóa thì công tác đào tạo cũng đòi hỏi phải được đổi mới, bám sát và bắt kịp thực tế. Bất cứ ngành, nghề nào cũng cần đến sự chuyên nghiệp và với nguồn nhân lực du lịch, sự chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng”.

Bà Trịnh Thị Minh Hường, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và xã hội cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện có 58 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 11 trường cao đẳng, 15 trường trung cấp. Những năm gần đây, nhận thức của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ về học nghề đã có nhiều thay đổi tích cực. Bởi vậy, nhiều cơ sở dạy nghề có kết quả tuyển sinh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 90% đối với trình độ cao đẳng và trên 85% đối với trình độ trung cấp. Căn cứ năng lực đào tạo, kết quả tuyển sinh - đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp, thời gian qua tỉnh đã lựa chọn 11 trường cao đẳng, trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và xã hội phê duyệt đầu tư 16 ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025, gồm các nghề thuộc nhóm công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ có nhu cầu tuyển dụng cao như: Hàn, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Kỹ thuật chế biến món ăn, Nghiệp vụ khách sạn nhà hàng, dược, điều dưỡng...”.

Bài và ảnh: Trang Bùi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]