(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) theo lộ trình đối với lớp 2 và lớp 6. Một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay đối với các nhà trường là làm thế nào để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học...

Bảo đảm điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) theo lộ trình đối với lớp 2 và lớp 6. Một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay đối với các nhà trường là làm thế nào để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học...

Bảo đảm điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mớiNăm học 2021 - 2022, khối lớp 6 của Trường THCS thị trấn Bến Sung được huyện Như Thanh hỗ trợ thêm 5 bộ tivi.

Nỗi niềm…

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 6-9 sẽ bắt đầu học kỳ I năm học 2021 - 2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Trước thềm năm học mới, nhiều trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) công lập trên địa bàn tỉnh bộn bề nỗi niềm.

Năm học này, Trường TH Đông Hải (TP Thanh Hóa) có 600 học sinh, tăng 60 em so với năm học 2020 - 2021. Số học sinh này sẽ cần 300 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi, nhưng hiện nhà trường mới có 270 bộ. Trong khi đó, 16 lớp thì hiện chỉ 15 phòng học. Như vậy, năm học mới, Trường TH Đông Hải sẽ còn thiếu 1 phòng học và 30 bộ bàn ghế. Theo chia sẻ của Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Lê Thị Nguyên: “Chúng tôi đang rất bối rối vì ngày tựu trường sắp đến, bàn ghế đang thiếu, phòng học không đủ. Trước tình hình này, nhà trường đang xin phương án dồn lớp. Riêng với chương trình GDPTM, hiện sách giáo khoa cho học sinh lớp 2 đảm bảo, tuy nhiên giáo viên chưa được hỗ trợ thiết bị dạy học"…

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Thanh Hóa), năm học 2021 - 2022, tuyển sinh được 275 học sinh lớp 6. Đến thời điểm này, nhà trường đã bố trí 1 phòng tin học với tương đối đầy đủ các thiết bị. Trong đó có 50 ghế, 25 bàn vi tính. Cô giáo Chu Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hiện nhà trường đang bảo dưỡng, sửa chữa 20 máy vi tính được xã hội hóa từ những năm học trước. Điều băn khoăn nhất lúc này là chưa có giáo viên dạy tin học. Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo thành phố Thanh Hóa để điều động giáo viên, vì đối với lớp 6, tin học là môn học rất cần thiết trong chương trình GDPTM”.

Như nhiều ngôi trường khác, 2 trường TH Xuân Khang 2 và THCS thị trấn Bến Sung (Như Thanh) thời điểm này cũng đang bận rộn với công tác chuẩn bị cho năm học mới. Nếu như năm học 2020 - 2021, giáo viên và học sinh ở khối lớp 1 Trường TH Xuân Khang 2 chỉ có 1 chiếc tivi thì năm học này, với chương trình GDPTM lớp 2, huyện đã hỗ trợ thêm 2 tivi, đáp ứng đủ cho việc dạy và học của cô và trò.

Tại Trường THCS thị trấn Bến Sung, đang được đầu tư xây dựng thêm 6 phòng học bộ môn và 1 phòng đa năng. Riêng đối với chương trình GDPTM lớp 6, trường được huyện hỗ trợ thêm 5 bộ tivi. Theo chia sẻ của Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Lê Văn Trung: “Phòng tin học và giáo viên đã có, nhưng hệ thống máy vi tính hiện đang được nhà trường tiến hành sửa chữa, vì đã sử dụng hơn 10 năm nay”.

Chỉ mua những thiết bị tối thiểu…

Chương trình GDPTM nhằm đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Theo đó, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đối với chương trình là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt.

Bảo đảm điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Phòng tin học của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã được đầu tư bàn, ghế nhưng máy vi tính đang phải sửa chữa.

Tại Như Thanh, theo chia sẻ của bà Vũ Thị Lan, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện: “100% trường học trên địa bàn đã có phòng tin học. Hiện máy vi tính đang còn thiếu. Phòng đang rà soát, tham mưu cho UBND huyện để bổ sung theo Đề án 03 về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện"... Còn theo ông Lê Thành Đồng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa: “Năm học 2021 - 2022, thành phố chưa bố trí được dự toán kinh phí mua sắm. Theo đó, đối với chương trình GDPTM lớp 2 và lớp 6, các nhà trường sẽ tận dụng thiết bị dạy học lâu nay và chờ thiết bị tỉnh cấp”.

Trước thềm năm học mới với tâm thế mới nhưng cũng đầy tâm trạng, các nhà trường vẫn đang cố gắng, nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ông Vũ Nguyên Hoàng, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT cho biết: “Hiện tỉnh đang làm các thủ tục tiến hành mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu chương trình GDPTM cho lớp 2 và lớp 6. Dự kiến khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10-2021, các nhà trường sẽ nhận được hỗ trợ theo Thông tư 43, 44/2020/TT-BGDĐT ngày 3-11-2020”.

Ông Vũ Nguyên Hoàng cho biết thêm, nếu đầu tư thiết bị đầy đủ thì đối với trường THCS cần khoảng 1 tỷ đồng/trường, khoảng 600-700 triệu đồng/trường TH. Mua thiết bị dạy học tối thiểu thì trường TH cần khoảng 70 triệu đồng/trường và THCS khoảng 140 triệu đồng/trường. Do đó, tỉnh cũng chỉ đạo các huyện căn cứ vào khả năng ngân sách và nguồn huy động hợp pháp khác để bố trí kinh phí đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường TH và THCS để thực hiện tốt chương trình GDPTM.

Bài và ảnh: Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]