(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 1-1-2023, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp (TTKTTH) Thanh Hóa theo Quyết định số 56/QĐ-UBND, ngày 29-11-2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây được xem là bước ngoặt để các trung tâm thích nghi với xu thế mới của xã hội hiện đại.

Bước chuyển mình của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa

Ngày 1-1-2023, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp (TTKTTH) Thanh Hóa theo Quyết định số 56/QĐ-UBND, ngày 29-11-2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây được xem là bước ngoặt để các trung tâm thích nghi với xu thế mới của xã hội hiện đại.

Bước chuyển mình của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh HóaTrung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa.

Nỗ lực vì một xã hội học tập

Có nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề, góp phần xây dựng xã hội học tập, vì vậy trước khi sáp nhập, cả TTGDTX và TTKTTH Thanh Hóa đều tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trong việc đề ra chính sách, cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể của địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá công tác tuyển sinh, công tác hướng nghiệp... trên địa bàn toàn tỉnh để tiến tới phổ cập giáo dục đối với bậc học THPT. Bên cạnh đó, TTGDTX và TTKTTH cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và người lao động...

Về phía Trung tâm GDTX tỉnh, trong năm học 2021-2022, trung tâm đã tổ chức được 7 lớp bồi dưỡng, cấp giấy chứng nhận cho 557 học viên theo chương trình cập nhật. Phối hợp với Học viện quản lý giáo dục bồi dưỡng cấp chứng chỉ cán bộ quản lý giáo dục cho 235 học viên với kết quả 100% học viên đạt loại khá trở lên, số học viên đạt loại giỏi tăng cao hơn so với năm trước. Trung tâm đã tư vấn, quảng bá, tiếp cận khảo sát và gửi thông tin tuyển sinh đến các sở, ban, ngành, 559 xã, phường, thị trấn, gần 2.000 trường học và trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã tuyển được 236 học viên các lớp dài hạn và 316 học viên các lớp ngắn hạn (chuyên viên, chuyên viên chính, tin học...). Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh cũng đạt kết quả đáng khích lệ, đã tuyển được 4 lớp với 147 học viên từ nguồn tuyển sinh tin học, ngoại ngữ; đồng thời bồi dưỡng và tổ chức thi cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản theo Thông tư 03/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cho 301 học viên.

Để đáp ứng những đòi hỏi về đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục đào tạo, trung tâm không những chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và lắp đặt trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn luôn quan tâm phát triển trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Vì vậy mà có tới 70% cán bộ, viên chức đạt trình độ trên chuẩn, trong đó có 25 thạc sĩ và 2 tiến sĩ. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nhân viên, người lao động của trung tâm đã cơ bản đủ về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu tổ chức, có năng lực chuyên môn và trình độ nghiệp vụ có khả năng đảm nhận tốt công việc được giao.

Đối với Trung tâm GDKTTH, hàng năm đã phối hợp với các trường THPT trên địa bàn TP Thanh Hóa tổ chức cho hơn 3.600 học sinh khối 10, 11 sinh hoạt hướng nghiệp; tổ chức dạy nghề phổ thông cho gần 2.000 học sinh khối 11 với các nghề như cắt may, chụp ảnh, thêu tay, điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, sửa chữa xe máy và tin học văn phòng... theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ công nghệ, kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, nghề phổ thông, thư viện, thiết bị dạy học... cho giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với các hoạt động trên, trung tâm đã tổ chức cho các nhóm chuyên môn nghiên cứu biên soạn tài liệu phục công tác giảng dạy và tập huấn bồi dưỡng giáo viên, trong đó có một số tài liệu giáo trình về dạy nghề - hướng nghiệp được đưa vào sử dụng trong các trường THCS, THPT của tỉnh.

Hứa hẹn nhiều triển vọng

Kết quả mà TTGDTX và TTKTTH Thanh Hóa đạt được trong những năm qua là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trên thực tế có một số nhiệm vụ mà 2 đơn vị đều chưa tổ chức, thực hiện được. Việc phát huy, khai thác và sử dụng các nguồn lực được giao nhìn chung đạt hiệu quả chưa cao... Nguyên nhân là do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tổ chức và hoạt động của các trung tâm có nhiều thay đổi; nhu cầu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức của người học lại thường xuyên biến động dẫn đến việc triển khai các hoạt động, nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của người học gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ hoạt động của TTKTTH phần lớn đều cũ, thiếu, lạc hậu, chưa đảm bảo yêu cầu đối với công tác dạy nghề, hướng nghiệp, nhất là việc trung tâm này cùng sử dụng chung khuôn viên với Trường THPT Nguyễn Trãi dẫn đến công tác tổ chức các hoạt động giáo dục của 2 đơn vị gặp nhiều khó khăn, bất cập...

Bước chuyển mình của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh HóaTập thể cán bộ, giáo viên, viên chức và người lao động Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa.

Trước thực tế đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa trên cơ sở sáp nhập TTGDTX và TTKTTH Thanh Hóa. Xét thấy việc sáp nhập là cần thiết, phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính của Đảng, Nhà nước, ngày 29-11-2022 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 56/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Giám đốc TTGDTX và TTKTTH Thanh Hóa Trịnh Văn Anh chia sẻ: “Việc sáp nhập 2 trung tâm sẽ ảnh hưởng đến vị trí, việc làm của một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhất là những giáo viên hợp đồng. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì đây là giải pháp để các trung tâm phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, giúp giảm chi ngân sách Nhà nước trong việc đầu tư về trụ sở, trang thiết bị, tài chính, tài sản. Quyết định này cũng phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và hướng nghiệp của tỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, học suốt đời của Nhân dân, góp phần xây dựng một xã hội học tập".

Do vậy, tuy mới sáp nhập, việc thực hiện nhiệm vụ có lúc còn gặp khó khăn nhưng trung tâm vẫn nỗ lực phát huy những kết quả đạt được, khai thác các nguồn lực hiện có, đem lại nhiều kết quả nổi bật.

Có thể phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng việc hợp nhất TTGDTX và TTKTTH Thanh Hóa là chủ trương đúng đắn, hứa hẹn mở ra nhiều triển vọng, nhất là khi hoạt động kỷ niệm 29 năm “Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc các Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên toàn quốc năm 2023” sẽ được tổ chức tại Thanh Hóa trong tháng 3-2023.

Bài và ảnh: Bảo Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]