(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3. Song, đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2016 - 2017 đã được các bậc học trên địa bàn huyện Cẩm Thủy cơ bản hoàn tất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩm Thủy: Sẵn sàng cho năm học mới

(VH&ĐS) Là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3. Song, đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2016 - 2017 đã được các bậc học trên địa bàn huyện Cẩm Thủy cơ bản hoàn tất.

Có mặt tại Trường Tiểu học Cẩm Phong, Hiệu trưởng nhà trường - cô giáo Ngô Thị Hương cho biết: Năm học mới này, nhà trường có 16 lớp với 467 học sinh. Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới, nhà trường đã tham mưu cho UBND xã có kế hoạch sửa chữa một số hạng mục công trình đã bị xuống cấp, hư hỏngnhư nhà vệ sinh, tường rào, khu hiệu bộ, các phòng chức năng, nhà bảo vệ và đóng mới một số bàn ghế đã bị hư hỏng… và cải tạo khuôn viên nhà trường. Trên tinh thần đó, ngoài kinh phí của nhà trường và hỗ trợ của xã, huyện, nhà trường đã huy động bằng nguồn xã hội hóa với số tiền hàng chục triệu đồng. Số tiền này đã giúp nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất, cải tạo khuôn viên, bãi tập, tường rào đảm bảo môi trường “xanh, sạch, đẹp”.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp việc mua sắm trang thiết bị (TTB), đồ dùng dạy và học cũng được nhà trường quan tâm coi trọng. Ngoài TTB được cung cấp, nhà trường đã phát động thầy, cô giáo tự làm, đồng thời trích một phần kinh phícủa nhà trường mua thêm sách vở, tài liệu cho giáo viên, học sinh… Nhìn chung, đến thời điểm này, mọi sự chuẩn bị cho năm học mới cơ bản đã được hoàn tất.

Vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, song ở Trường Tiểu học Cẩm Lương vào thời điểm này thầy, trò đã sẵn sàng tâm thế chào đón năm học mới. Nhìn khuôn viên, trường, lớp sạch, đẹp ít ai nghĩ rằng mới đây thôi, nơi đây đã từng bị ngập. Thầy giáo Nguyễn Phúc Toàn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bão số 3 đã khiến toàn bộ khuôn viên, lớp học củanhà trường bị ngập ở độ sâu khoảng 60 - 70cm. Vì vậy, bảo quản bàn ghế, thiết bị thư viện, Ban Giám hiệu nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên và được sự trợ giúp của xã, Hội CMHS vận chuyển, bàn, ghế và trang thiết bị “sơ tán” tại Trường THCS Cẩm Lương.

Toàn cảnh Trường Tiểu học Cẩm Lương sau ảnh hưởng của bão số 3.

Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển một số bàn, ghế làm bằng meca bị rớt và hư hỏng do ngấm nước. Hơn nữa, sau khi nước rút, một số nền nhà ở lớp học, khu hiệu bộ, bị sụt lún, lốc và bong tróc… Khắc phục hậu quả do cơn bão số 3, nhà trường đã huy động thầy cô lao động vệ sinh trường lớp sạch sẽ, đồng thời, tham mưu cho xã có kế hoạch sửa chữa một số hạng mục đã bị hư hỏng. Hiện tại, xã đã hỗ trợ đóng mới được 9 bộ bàn ghế. Riêng chỗ nền nhà bị sụt lún và bong tróc chưa thể sửa ngay được bởi theo thầy Toàn, sụt, lún sẽ còn xảy ra nên đợi thêm mấy ngày nữa mới được tu sửa.

Đảm bảo đồ dùng dạy và học, ngoài thiết bị, đồ dùng dạy học được cấp, nhà trường phát động cán bộ, giáo viên tự làm và bảo quản đồ dùng. Khắc phục tình trạng học chay, phong trào quyên góp sách giáo khoa hỗ trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành nền nếp nên đảm bảo mỗi học sinh đều có đủ sách giáo khoa để học. Nhìn chung, cơ sở vật chất tuy chưa đạt ở mức tuyệt đối nhưng cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong năm học mới này, thầy Toàn cho biết.

Đem theo những gì tôi trực tiếp được nghe, được thấy, thầy Nguyễn Đăng Lanh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Nhìn chung, đến thời điểm này, cơ sở vật chất các trường trên địa bàn huyện cơ bản đảm bảo, đủ phòng học 1 ca. Tuy nhiên, còn một số trường bậc THCS thiếu phòng học bộ môn nên trước mắt các trường này khắc phục bằng cách tổ chức cho học sinh học vào buổi chiều hoặc có thể ghép phòng thiết bị thư viện để có thêm phòng học.

Về lâu dài, phòng đã tham mưu cho huyện bố trí kinh phí đầu tư cho các trường còn thiếu phòng học bộ môn. Khắc phục tình trạng thừa (bậc THCS), thiếu giáo viên (bậc tiểu học), huyện đã có chủ trương tiến hành rà soát giáo viên dôi dư THCS điều chuyển xuống dạy ở bậc tiểu học.

Tuy nhiên, giải quyết tình trạng giáo viên thừa thiếu theo ông Lanh cũng có những bất cập do giáo viên thừa chủ yếu rơi vào giáo viên dạy môn tự nhiên, thiếu giáo viên đặc thù. Vì vậy, trước mắt đang tạm thời khắc phục bằng cách bố trí giáo viên dạy liên trường…

Dù còn một vài khó khăn, bất cập, song nhìn chung về cơ bản mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới cơ bản đã hoàn tất. Đây sẽ là điều kiện tốt để Cẩm Thủy nâng cao chất lượng giáo dục và gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới 2016 - 2017. Đặc biệt hơn khi nhân dịp khai giảng năm học mới này, Cẩm Thủy có một trường nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 1 trường khai trương đơn vị văn hóa và thêm 2 trường nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, nâng số trường đạt chuẩn của địa phương này lên 37/60 trường.

Minh Xuyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]