(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng và các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), song tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT vẫn diễn ra khá phổ biến. Làm thế nào để đảm bảo ATGT, hình thành văn hóa giao thông đang là niềm trăn trở của các cấp, các ngành, các nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng và các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), song tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT vẫn diễn ra khá phổ biến. Làm thế nào để đảm bảo ATGT, hình thành văn hóa giao thông đang là niềm trăn trở của các cấp, các ngành, các nhà trường.

Phổ biến tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Có mặt tại một số trường THPT trên địa bàn TP Thanh Hóa thời điểm tan trường, tình trạng học sinh sử dụng xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường... khá phổ biến. Tình trạng học sinh sử dụng xe máy khi đến trường nhưng gửi xe tại những hộ dân gần cổng trường để tránh sự quản lý của nhà trường vẫn diễn ra.

Nhằm hạn chế tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, ngay đầu năm học, các nhà trường đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh. Đồng thời, cha mẹ học sinh ký cam kết không giao xe máy cho con em khi chưa đủ điều kiện; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện. Nhiều trường học đã đưa ra quy định như: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm trong tháng, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến ký cam kết không tái vi phạm.

Vẫn còn tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Ngân - Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 1, huyện Triệu Sơn cho biết: Hàng năm, nhà trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của các em học sinh, hạn chế tối đa các vi phạm ATGT, tuy nhiên tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra, trách nhiệm này thuộc về bản thân mỗi học sinh,nhà trường, gia đình và xã hội.

Như vậy, mỗi gia đình cần đề cao trách nhiệm trong việc giáo dục và định hướng cho con. Thực tế cho thấy, không có cơ quan, tổ chức nào thực hiện giám sát và quản lý các em tốt hơn chính gia đình của mình. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đang có chung tâm lý phó mặc việc quản lýcho nhà trường, vẫngiao xe máy cho con đến trường. Thậm chí nhiều bậc phụ huynh không là tấm gương cho con trẻ. Sẽ không khó bắt gặp tình trạng học sinh ngồi trên mô tô, xe máy của phụ huynh nhưng không đội mũ bảo hiểm, thậm chí tình trạng có xe chở 2-3 học sinh không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến.

Hiệu quả từ những mô hình

Thực hiện cuộc vận động của Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam về việc CCB tham gia tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và ATGT; đồng thời góp phần đảm bảo ANTT và ATGT trước cổng trường học, Hội CCB phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai áp dụng hiệu quả mô hình “Điểm trường Hội CCB tự quản về ANTT và ATGT” trước cổng trường học.

Theo đó, tại cổng các trường vào mỗi buổi chiều tan học, các thành viên trong tổ CCB có nhiệm vụ nhắc nhở phụ huynh đến đón con, cháu giữ trật tự, để xe đúng nơi quy định, nhờ vậy, tình trạng chen lấn, ùn tắc trước cổng trường đã được giải tỏa kịp thời.

Được biết trước đây, tình hình TTATGT trước cổng trường vào đầu giờ học và tan trường diễn ra khá phức tạp. Tuy nhiên từ đầu tháng 9/2019 đến nay, mô hình “Điểm trường Hội CCB tự quản về ANTT và ATGT” được Hội CCB phường Quảng Thành thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần hạn chế và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến ANTT và ATGT trước cổng trường học trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Thế Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành chia sẻ: Vào giờ tan học, phía trước cổng trường luôn xảy ra tình trạng ùn tắc, trước thực trạng trên, Đảng ủy phường đã giao nhiệm vụ cho Hội CCB thành lập mô hình “Điểm trường Hội CCB tự quản về ANTT và ATGT”. Đến nay tình hình trật tự ATGT trước các cổng trường đã ổn định hơn. Phụ huynh đã dần chấp hành đúng các quy định về dừng, đỗ xe. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tăng cường chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình này.

Tương tự tại huyện Quảng Xương, thực hiện phong trào "Toàn dân tích cực tham gia giữ gìn trật tự ATGT" hơn 1 năm nay, Trường Tiểu học Quảng Thái, huyện Quảng Xươngđã triển khai thực hiện mô hình "Cổng trường đảm bảo ATGT" với sự tham gia của đông đảo phụ huynh học sinh.

Cổng Trường Tiểu học Quảng Thái trước giờ học sinh tan lớp, từng người để xe đúng vị trí đã được kẻ vẽ, hoàn toàn không có tình trạng phụ huynh chen lấn, đỗ xe lộn xộn khi chờ đón trẻ. Nhờ đó, dù có tới hơn 1.000 học sinh nhưng khu vực này không hề xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ khi phụ huynh tham gia đảm bảo ATGT tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường học giảm rõ rệt, bên cạnh đó sự tham gia của phụ huynh học sinh còn góp phần nâng cao nhận thức của con em mình trong việc đảm bảo trật tự ATGT.

Mô hình “Cổng trường đảm bảo ATGT” được Trường Tiểu học Quảng Thái triển khai từ đầu năm 2018 với sự đồng thuận của 100% phụ huynh học sinh. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của huyện Quảng Xương thí điểm mô hình này. Các phụ huynh đã ký cam kết không để xảy ra tình trạng mất trật tự ATGT, hướng dẫn con emtham gia giao thông an toàn, văn minh. Việc làm của cácbậc phụ huynh chính là tấm gương, góp phần giáo dục con trẻ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông ngay từ bậc học nhỏ nhất.

Để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, góp phần bảo đảm ATGT học đường, rất cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó, ý thức chấp hành pháp luật của từng học sinh là điều hết sức quan trọng nhằm hướng đến một môi trường giao thông học đường lành mạnh, an toàn.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]