(vhds.baothanhhoa.vn) - Cù Đức Hiếu có lẽ là cái tên được nhiều người biết đến nhất ở Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn) trong năm 2021, trở thành niềm tự hào, lòng ngưỡng mộ của các em lớp dưới, được thầy cô giáo yêu mến, tin tưởng. Sau màn thi khởi động trả lời đúng 13 câu hỏi trong 60 giây ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” và đạt Nhì tuần, Nhì tháng; đến tháng 4-2021 em trở thành quán quân cuộc thi “Âm vang xứ Thanh” năm thứ 15. Đặc biệt gần đây em đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Quyết định số 2782/QD-UBND ngày 26-7-2021 vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Cậu học trò ấp ủ đưa “cầu truyền hình Olympia” về lại Trường THPT Bỉm Sơn

Cù Đức Hiếu có lẽ là cái tên được nhiều người biết đến nhất ở Trường THPT Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn) trong năm 2021, trở thành niềm tự hào, lòng ngưỡng mộ của các em lớp dưới, được thầy cô giáo yêu mến, tin tưởng. Sau màn thi khởi động trả lời đúng 13 câu hỏi trong 60 giây ở cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” và đạt Nhì tuần, Nhì tháng; đến tháng 4-2021 em trở thành quán quân cuộc thi “Âm vang xứ Thanh” năm thứ 15. Đặc biệt gần đây em đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Quyết định số 2782/QD-UBND ngày 26-7-2021 vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Cậu học trò ấp ủ đưa “cầu truyền hình Olympia” về lại Trường THPT Bỉm SơnCù Đức Hiếu, học sinh Trường THPT Bỉm Sơn.

Cù Đức Hiếu yêu thích đọc sách từ bé. Mẹ em là phó hiệu trưởng một trường tiểu học, thường xuyên mua đủ các thể loại sách để em đọc. Có lẽ vì thế mà em tích lũy được vốn kiến thức nhất định. Đó chính là lý do mà Cù Đức Hiếu bước vào giai đoạn nước rút các cuộc thi đơn giản hơn nhiều so với các bạn, vì có sẵn nền tảng kiến thức.

“Để tham gia những kỳ thi này em nghĩ không khó lắm, cơ bản là mình phải chịu khó”, đó là chia sẻ của Cù Đức Hiếu. Tuy vậy, đến giờ em vẫn nghĩ là mình thật sự may mắn khi được các thầy cô hỗ trợ, tạo điều kiện. Nhiều năm liên tục đạt học sinh giỏi, hiện Hiếu đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tuy nhiên, ngôi trường em mơ ước là Đại học Ngoại thương.

Còn nhớ tại trận chung kết Gameshow truyền hình “Âm vang xứ Thanh” năm thứ 15 vừa diễn ra vào ngày 18-4, ngay ở phần thi đầu tiên, Cù Đức Hiếu đã thể hiện rất rõ bản lĩnh và kiến thức của mình khi xuất sắc giành được 90 điểm, cách biệt với 3 thí sinh còn lại. Rồi tại phần thi Tiếp sức, với sự phối hợp ăn ý và chính xác, Cù Đức Hiếu cùng người bạn đồng hành đã mang về nhiều điểm số quý giá để tiếp tục dẫn đầu cuộc thi với 265 điểm. Đặc biệt, em giành trọn vẹn 20 điểm ở câu hỏi tiếng Anh, dễ dàng dành ngôi vị quán quân.

Mất khá nhiều thời gian tập trung vào ôn thi “Âm vang xứ Thanh” và “Đường lên đỉnh Olympia”, Hiếu chấp nhận sự thua kém bạn bè ở điểm số các môn học. “Được tham gia những cuộc thi này đã thỏa niềm say mê của em. Ngay từ bé, khi nhìn thấy các anh chị giành nhau qua từng chặng Khởi động, Tăng tốc, Vượt chướng ngại vật, Về đích em đã thực sự ngưỡng mộ và mơ ước sẽ có một ngày được tham gia “Đường lên đỉnh Olympia”. Em không một chút nuối tiếc. Thông qua các cuộc thi tự bản thân em thấy mình có những trưởng thành, thay đổi. Em dày dặn hơn khi giao tiếp với mọi người, được gặp và giao lưu với những bạn học sinh giỏi nhất trong cả nước. Để vừa học giỏi vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa, các dự án tình nguyện, hơn hết vẫn là cách học, là sự phân bổ thời gian hợp lý”, Hiếu chia sẻ.

Không chỉ giành giải cao qua các gameshow, Hiếu còn là người nhiệt tình trong các phong trào ở trường và lớp. Với vai trò là Ủy viên BCH Đoàn Trường THPT Bỉm Sơn, Bí thư Chi đoàn, lớp phó học tập, Hiếu có mặt trong hầu hết các câu lạc bộ (CLB) của nhà trường, tham gia tất cả các hoạt động đoàn, như thi văn nghệ; vẽ tranh trên tường, trên ghế đá; làm báo tường; là thành viên của ban phát thanh... Cô giáo Mai Thị Lương, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Lúc đầu, hầu hết các em học sinh vẫn nghĩ không thể thực hiện tốt được các dự án, chương trình. Tuy nhiên, khi được nhà trường tạo sân chơi, các em có cơ hội thể hiện hết khả năng của mình. Chính vì thế Trường THPT Bỉm Sơn là một trong những trường có nhiều phong trào chất lượng cao. Nhà trường, đoàn trường luôn tiếp lửa, động viên các em tham gia nhiều cuộc thi để có trải nghiệm và dạn dày hơn. Ngoài cung cấp tài liệu, định hướng, tổ chức các cuộc thi cấp trường, đoàn trường còn thành lập Ban Tư vấn hỗ trợ để giúp các em có được những thành tích tốt nhất trong các hoạt động ngoại khóa. Chúng tôi quan niệm thành tích cá nhân của các em cũng là thành tích chung của nhà trường. Tôi rất vui, rất mừng vì thế hệ học sinh hiện nay hoàn toàn chủ động, sáng tạo”.

Chính sự tiếp sức của các thầy cô giáo đã khơi nguồn để Hiếu ấp ủ Dự án thành lập CLB Olympia trong nhà trường. Em cho biết: CLB sẽ được thành lập trong đầu năm học 2021-2022. Ý tưởng bắt đầu từ sau khi em giao lưu với những bạn thí sinh Olympia khác đến từ các trường giàu truyền thống về học tập và hoạt động phong trào. Hiếu biết là có rất nhiều phần mềm được các anh chị cựu thí sinh viết ra, mô phỏng chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”. Từ đó, mỗi trường sẽ tổ chức ban nội dung, truyền thông, thiết kế... để tạo ra những sự kiện, cuộc thi bài bản, hiệu quả. Tham dự CLB, ngoài việc tuyển chọn ra những học sinh ưu tú, có phông nền kiến thức sâu rộng, phong phú, còn là cơ hội quảng bá cho chính nhà trường. Đây là mô hình thiết thực đã được triển khai ở một số trường THPT trong một vài năm gần đây. “Em mong muốn được mang mô hình này về áp dụng ở trường mình. Qua CLB, em muốn truyền lửa và giúp cho những em học sinh khóa sau có thêm động lực, hướng đi đúng đắn khi chinh phục “Đường lên đỉnh Olympia”. Rất tự hào nhà trường đã 3 lần có thí sinh vào chung kết cuộc thi và em hy vọng hào quang cầu truyền hình Olympia sẽ quay về với Trường THPT Bỉm Sơn thêm nhiều lần nữa”.

Ước mơ đó có lẽ không chỉ của riêng Cù Đức Hiếu, đó còn là sự mong chờ của tất cả học sinh và giáo viên Trường THPT Bỉm Sơn. Chính nhờ những học trò như Hiếu mà Trường THPT Bỉm Sơn đang khẳng định đây là ngôi trường chất lượng ở vùng đất hiếu học xứ Thanh.

Bài và ảnh: Huyền Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]