(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngoài thiên chức làm cha mẹ, các bậc phụ huynh còn trong vai trò là một người bạn để hiểu và chia sẻ tâm trạng cùng con... Làm bạn với con, dễ nhưng lại rất khó, đặc biệt khi là bạn của con trên mạng xã hội.

Cha mẹ có nên kết bạn với con trên mạng xã hội

Ngoài thiên chức làm cha mẹ, các bậc phụ huynh còn trong vai trò là một người bạn để hiểu và chia sẻ tâm trạng cùng con... Làm bạn với con, dễ nhưng lại rất khó, đặc biệt khi là bạn của con trên mạng xã hội.

Cha mẹ có nên kết bạn với con trên mạng xã hộiTheo cô giáo Hoàng Thị Lan, giáo viên Trường THPT Tĩnh Gia 1, khi kết bạn với con hãy tôn trọng sự riêng tư của con, cùng thấu hiểu và chia sẻ. (Trong ảnh: Một giờ lên lớp của cô giáo Hoàng Thị Lan)

Quyền tự do của con, nỗi niềm của cha mẹ

Khi được tiếp xúc với H.M, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Phú (TP Thanh Hóa), tôi hơi bất ngờ về những suy nghĩ rất người lớn của cậu bé này. Khi hỏi: “Em có muốn bố mẹ kết bạn trên facebook hoặc zalo với em không?”. Rất thẳng thắn, cậu trả lời: “Facebook của em, ở đó chỉ có bạn bè, rất thoải mái và vô tư. Tất nhiên những gì em đăng luôn được kiểm soát và những bình luận của bạn bè luôn nghiêm túc. Thực sự em muốn có một không gian riêng”.

Võ Thùy Linh, học sinh lớp 11B2, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) lại đưa ra quan điểm hoàn toàn ngược lại: "Em có kết bạn với bố mẹ trên mạng xã hội. Vì em nhận thấy bố mẹ luôn quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu các con. Em biết, bố mẹ rất hay để ý đến hoạt động trên mạng của em nhưng luôn tôn trọng quyền riêng tư và cá tính của con mình. Em thấy điều này là điều bình thường, không gây trở ngại”.

Mỗi người có một góc nhìn, quan điểm. Facebook hay zalo như những cuốn nhật ký mở mà ở đó, nếu kết bạn cùng nhau sẽ đọc được tâm trạng, thấy được suy nghĩ... Nhưng khi con cái không đồng ý kết bạn với bố mẹ, hoặc vẫn kết bạn nhưng bật chế độ hạn chế thì vô tình trở thành cuốn nhật ký kín, bố mẹ sẽ không nhìn thấy những chia sẻ của con mình.

Qua tìm hiểu, phần lớn các bậc phụ huynh luôn mong muốn kết bạn với con. Mục đích của sự kết bạn này là được nắm bắt tâm tư, tình cảm của con. Theo chia sẻ của anh Võ Hồng Sơn, phụ huynh em Võ Thùy Linh, học sinh lớp 11B2, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) thì, kết bạn với con trên mạng xã hội là cần thiết, đấy cũng là cách để quản lý, dạy bảo con mình. Anh nói: “Trong nhiều trường hợp, bố mẹ cũng cần sự tế nhị với con cái. Ngay trên mạng xã hội, thay vì ngăn cấm, tôi luôn tìm hiểu và hướng dẫn con cách sử dụng sao cho phù hợp và đúng nhất, như cẩn thận khi chia sẻ hay bình luận một điều gì đó... Muốn quản lý được con thì trước hết phải gần gũi, tôn trọng sự riêng tư của con, từ đời thường cũng như trên mạng xã hội. Có điều gì bất thường thì tìm cách khuyên bảo nhẹ nhàng”.

Nhưng với anh Lê Thái Bình ở xã Hoằng Quý (Hoằng Hóa) lại khó khăn hơn trong việc kết bạn với con trên mạng xã hội. Anh kể: “Hai đứa con, học cấp THCS và THPT, tôi đều kết bạn nhưng không bao giờ đọc được những gì con viết trên trang cá nhân. Tuy nhiên, khi người khác vào thì lại đọc được. Tất nhiên, những gì các con chia sẻ không có vấn đề gì, nhưng tôi thấy hơi buồn vì cảm giác bản thân không được tin tưởng”.

Hãy tạo cho con niềm tin

Trong cuộc trò chuyện với tôi, phần lớn các thầy cô giáo đều cho rằng, bố mẹ nên kết bạn với con trên mạng xã hội và niềm tin là điều quan trọng nhất để con đồng ý và tránh được việc con bật chế độ hạn chế.

Cha mẹ có nên kết bạn với con trên mạng xã hộiVới Võ Thùy Linh, học sinh lớp 11B2, Trường THPT Hàm Rồng, khi được quan tâm, chia sẻ thì việc kết bạn với bố mẹ trên mạng xã hội không là gánh nặng tâm lý.

Khi nhắc đến vấn đề này, cô giáo Hoàng Thị Lan, giáo viên dạy Văn, Trường THPT Tĩnh Gia 1 (thị xã Nghi Sơn) vẫn còn nhớ nhiều câu chuyện liên quan. Cô giáo Lan nhớ lại: “Có những phụ huynh sau khi thấy con đăng ảnh ăn mặc hở hang, hoặc tạo dáng trễ nải, thậm chí xưng vợ, chồng với một bạn khác giới ngay trên trang cá nhân, liền tỏ ra bực tức, quay sang mắng chửi con. Khi gặp tôi, họ than phiền. Theo suy nghĩ của tôi, nên kết bạn với con trên mạng xã hội, nhưng việc để con chấp nhận hay chặn là tùy thuộc vào niềm tin của con dành cho bố mẹ. Phải tạo cho con niềm tin, tôn trọng sự riêng tư, sau đó thấu hiểu, chia sẻ cùng con thông qua những bài viết. Quản lý không bằng sự mắng chửi mà hãy hướng dẫn con sử dụng mạng xã hội như thế nào cho ý nghĩa lành mạnh, hiệu quả”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm, Phó Trưởng bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, khoa Lý luận chính trị Luật, Trường Đại học Hồng Đức, đồng tình với quan điểm cha mẹ nên làm bạn với con trên mạng xã hội. Bởi, lứa tuổi thanh thiếu niên đang độ hoàn thiện về nhân cách, dễ bị những tác động tiêu cực trong xã hội, trong thế giới ảo, đa chiều của mạng xã hội. Chị chia sẻ: “Tôi cho rằng, mong muốn được làm bạn với con qua facebook, zalo là nhu cầu chung của phụ huynh nhằm mục đích kiểm soát, điều chỉnh hành vi con mình. Tuy nhiên, một thực tế đặt ra, do tâm lý thích được tự do, đề cao cái tôi cá nhân, dẫn tới con cái không thoải mái khi cha mẹ là bạn bè của mình trên mạng xã hội. Ở tình huống đó, cha mẹ cần trò chuyện với con, tìm ra tiếng nói chung. Đặc biệt, tuân thủ nguyên tắc tôn trọng quyền riêng tư của con. Cha mẹ cũng cần đổi mới tư duy, cách nghĩ để phù hợp hơn với sở thích của con khi tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại”.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]