(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, Đồn Biên phòng (ĐBP) Đa Lộc (đóng trên địa bàn xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc) đang nhận nuôi 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với nhân dân trong khu vực biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chắp cánh ước mơ cho em

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, Đồn Biên phòng (ĐBP) Đa Lộc (đóng trên địa bàn xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc) đang nhận nuôi 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với nhân dân trong khu vực biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

“Chắp cánh” cho những mảnh đời bất hạnh

Em Đinh Hải Nam, sinh năm 2008, tại thôn Mỹ Thịnh, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc đang học lớp 6A1 Trường THCS Hưng Lộc là trường hợp đầu tiên được ĐBP Đa Lộc nhận nuôi. Năm em chưa đầy một tuổi thì bố mất. Từ đó mẹ em bỏ đi biệt tích đến nay không quay về và cũng không có thông tin gì. Từ những ngày còn khát sữa Hải Nam đã sống cùng ông bà nội, gia đình thuộc diện hộ nghèo, kinh tế đặc biệt khó khăn. Tuổi già sức yếu, ông bà Hải Nam đau ốm quanh năm, cuộc mưu sinh chỉ dựa vào mấy con gà và vài bó rau bán hàng ngày. Khó khăn là thế, nhưng Đinh Hải Nam luôn cố gắng vượt khó, không phụ lòng ông bà, ngoan ngoãn, chịu khó học tập, được thầy cô, bạn bè yêu quý, giúp đỡ. Nhờ đó, trong suốt 5 năm liền Hải Nam đều đạt học sinh tiên tiến, là điển hình vượt khó vươn lên trong nhà trường. Đinh Hải Nam đã được nhận làm “con nuôi đồn biên phòng” Đa Lộc. Hiện em đang sinh hoạt và học tập tại Trạm kiểm soát biên phòng Lạch Sung, đóng trên địa bàn xã Ngư Lộc.

Tương tự, em Mai Văn Phát, sinh năm 2008 tại thôn 3, xã Nga Tân, huyện Nga Sơn cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Phát cũng được ĐBP Đa Lộc nhận làm con nuôi tại Trạm kiểm soát biên phòng Hói Đào (huyện Nga Sơn) để cho em tiện việc học tập, qua lại với ông bà già yếu.

Tại những nơi ở, cấp ủy Chỉ huy ĐBP Đa Lộc đã chỉ đạo cán bộ cơ sở chuẩn bị các điều kiện như: Bàn, ghế, góc học tập, giường, tủ, quần áo, dụng cụ sinh hoạt thường ngày cho các em. Cùng với đó, phân công cán bộ cơ sở phụ trách việc di chuyển đi lại trong quá trình học tập, cũng như đảm bảo các chế độ sinh hoạt ăn uống, vệ sinh, đảm bảo an toàn cho các em.

Việc học tập của các con nuôi được ĐBP Đa Lộc quan tâm chu đáo.

Hiệu quả từ mô hình

Chia sẻ về mô hình “Con nuôi biên phòng”, Trung tá Lê Quốc Hân - Chính trị viên ĐBP Đa Lộc cho biết: Thực hiện chương trình “con nuôi đồn biên phòng”, ĐBP Đa Lộc đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã ven biển 2 huyện Hậu Lộc và Nga Sơn rà soát, nắm bắt thông tin về những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đơn vị quản lý, để triển khai chương trình làm sao cho hiệu quả nhất. Các cháu con nuôi giống như con trong gia đình, được đơn vị đưa đón đi học. Đơn vị cũng phối hợp với nhà trường quản lý việc học tập của các cháu. Trong sinh hoạt hàng ngày, các cháu cũng được dạy việc gấp chăn màn, nấu ăn... Để các cháu có cuộc sống ổn định hơn, đơn vị tăng cường phối hợp cùng gia đình, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu được đi lại giữa ĐBP và gia đình, với mong muốn các cháu có điều kiện phát triển toàn diện và thực hiện được ước mơ trong tương lai.

Được biết, cùng với mô hình “Con nuôi biên phòng”, từ năm 2013, ĐBP Đa Lộc đã thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường”. Từ đó đến nay, ĐBP Đa Lộc đã phát động cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị đóng góp trên 400 ngày lương với tổng số tiền trên 85 triệu đồng, giúp đỡ các em học sinh có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập. Trong đó có 3 em học sinh thuộc địa bàn đồn phụ trách và 1 em ở miền núi với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, trong 9 tháng với số tiền 4.500.000 đồng/học sinh.

Vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, khai giảng năm học... ĐBP Đa Lộc lại tổ chức trao học bổng, tổ chức mời gia đình và các em học sinh được nhận đỡ đầu gặp gỡ, ăn bữa cơm thân mật để các gia đình và các em được nhận đỡ đầu hiểu được cuộc sống, nếp sinh hoạt... từ đó yên tâm học tập, lao động, sản xuất.

Những tình cảm, việc làm của cán bộ, chiến sỹ ĐBP Đa Lộc nói riêng,BĐBP tỉnh Thanh Hóa nói chung không chỉ tô đậm thêm hình ảnh người chiến sĩ biên phòng, mà còn tiếp thêm nghị lực, niềm tin yêu cuộc sống cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em vững bước tới trường.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]