(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng ngày 5/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017

(VH&ĐS) Sáng ngày 5/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Hình ảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở GD& ĐT, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trên địa bản tỉnh và các trưởng phòng GD& ĐT 27 huyện, thị, thành phố.

Trong năm học 2015 - 2016, ngành GD&ĐT cả nước đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Việc đổi mới hoạt động dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục có chuyển biến tích cực; các điều kiện đảm bảo chất lượng được tăng cường; chất lượng giáo dục đào tạo từng bước được nâng lên, tính đến tháng 6/2016 có 63/63 tỉnh thành đạt chuẩn, đạt tỉ lệ 100%. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh THCS, THPT có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyển chọn, tập huấn đôi tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiêp tục được đổi mới, giành kết quả cao.

Cùng với đó, chất lượng giáo dục đại học có những chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều chương trình đào tạo được các tổ chức kiểm định quốc tế công nhận, vị trí xếp hạng các trường đại học Việt Nam trên các bảng xếp hạng đại học khu vực và thế giới tiếp tục được cải thiện…

Bên cạnh đó, nhiều tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục trong năm học qua cũng đã được chỉ ra, như: Công tác xây dựng và thực hiện chính sách còn nhiều bất cập. Công tác quả lý, chỉ đạo và điều hành hiệu quả chưa cao; công tác quy hoạch hệ thống, phát triển đội ngũ, phân luồng học sinh dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tự chủ, hội nhâp quốc tế, phát triển cơ sở vật chất hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế...

Ngành GD&DT đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm học 2016 - 2017, nhấn mạnh một số vấn đề: Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại các điểm cầu, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã báo cáo tóm tắt kết quả giáo dục, đào tạo của đơn vị. Đồng thời thẳng thắn nêu ra những khó khăn, hạn chế, bất câp còn tồn tại để từ đó đề ra phương hướng giải quyết từng vấn đề.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngành giáo dục nước ta đang trong quá trình đổi mới. Yêu cầu đổi mới là cần thiết và phù hơp với xu hướng quốc tế. Tuy nhiên, việc đổi mới cần từng bước, không thể vội vã, một lúc. Kỳ thi THPT quốc gia chung sau hai năm triển khai tuy có mắc phải những thiếu sót song không thể phủ nhận kết quả đạt được. Và đó là kết quả nỗ lực của cả hệ thống.

Sau khi lắng nghe những ý kiến phát biểu ở các điểm cầu, ý kiến của lãnh đạo các trường đại học, bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định: Giáo dục cần phải lấy con người làm trung tâm. Đã đến lúc giáo dục chuyển từ truyền thụ kiến thức sang giáo dục nhân cách, phát triển năng lực. Trong đó, giáo dục nhân cách cần được các trường đặc biệt chú trọng. Tại sao trong thời gian qua những vấn đề gây nhức nhối môi trường học đường lại liên tục diễn ra, gây dư luận xấu. Câu chuyện đào tạo tiến sĩ ồ ạt, dễ dãi thời gian qua cũng cần phải xem xét lại. Vì sao số lượng tiến sĩ không tỉ lệ thuận với các công trình nghiên cứu khoa học chất lượng, hiệu quả?

Thay mặt Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn sự quan tâm, ý kiến chỉ đạo của của các đồng chí lãnh đao Chính phủ. Đồng thời khẳng định quyết tâm đưa ngành giáo dục, đào tạo nước nhà từng bước tiến kịp với yêu cầu quốc tế.

Từ nội dung Hội nghị trực tuyến, đồng chí Phạm Đăng Quyền đề nghị lãnh đạo các đơn vị giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp thu nội dung, đề ra phương án phù hợp với điều kiện phát triển giáo dục, đào tạo của từng đơn vị, địa phương.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]