(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ khi bé Vy được nghỉ hè, tuần nào mẹ chị Hiền cũng gọi điện xuống thành phố giục chị đưa cháu về quê chơi. Lần nào chị cũng dạ vâng rồi viện lý do công việc bận nên chưa thu xếp được, thành thử mẹ chị phật ý.

Cho con có một mùa hè đúng nghĩa

Từ khi bé Vy được nghỉ hè, tuần nào mẹ chị Hiền cũng gọi điện xuống thành phố giục chị đưa cháu về quê chơi. Lần nào chị cũng dạ vâng rồi viện lý do công việc bận nên chưa thu xếp được, thành thử mẹ chị phật ý.

Cho con có một mùa hè đúng nghĩa

Ảnh minh họa.

Cũng không hẳn chị Hiền quá bận để không thể đưa con về quê nhưng bởi lý do, chị chưa bao giờ cho con đi xa nếu không có chị đi cùng, ngay cả về quê ngoại. Vả lại, năm nay bé Vy vào lớp 1, vợ chồng chị Hiền còn đau đầu, xoay sở tìm cô giáo dạy kèm để con được học lớp tiền tiểu học, rồi chọn trường, chọn lớp, rồi tranh thủ ít tháng hè cho con đi học vẽ, học múa... Hóa ra, nghỉ hè bé Vy bận rộn hơn cả lúc học mẫu giáo.

Công cuộc chọn trường cho con chẳng phải riêng gì vợ chồng chị Hiền, mà ở cả các gia đình có con chuẩn bị vào lớp 1 trong phố. Có người còn rỉ vào tai chị vừa phải xếp hàng cả mấy tháng, nhờ cậy người quen mới có cơ hội xin cho con vào “trường top” của thành phố chứ đợi đến lúc trường phát hồ sơ mới đi xin thì không có “cửa”. Thành thử, chị có muốn kệ cũng chẳng được. Cuối cùng thì chị Hiền cũng nhờ người xin được cho Vy vào trường gần nhà, lại có tiếng ở thành phố.

Việc trọng đại thành công, chị Hiền nhẹ nhõm gọi điện về quê thông báo với mẹ cùng với ý định cho bé Vy học thêm để chuẩn bị vào lớp 1. Chỉ chờ dứt câu, mẹ chị đã buông một tràng: “Ôi dào, các anh chị dưới thành phố cứ vẽ việc cho con, ở quê chả phải chọn trường, chọn lớp, cứ hết mẫu giáo thì vào lớp 1 rồi đến lớp 2. Mẹ chẳng thấy ai phải đau đầu suy nghĩ chọn trường chọn lớp, mà đứa nào cũng học hành đâu ra đấy. Nghỉ hè, cái Tâm đang thả diều, đá bóng ngoài đồng, không phải học trước để làm gì, vào lớp 1 cô giáo dạy, chúng nó sẽ biết đọc, biết viết cả”. Nói rồi mẹ chị tắt máy.

Chị Hiền bỗng thấy áy náy với mẹ và cả với bé Vy. Bé Tâm là con gái nhà anh trai chị cũng bằng tuổi Vy, năm nay cũng vào lớp 1. 6 tuổi Tâm đã biết tự tắm gội, ăn, ngủ, nghỉ hè nhảy chân sáo vui chơi khắp xóm, còn Vy đã quen với nếp sinh hoạt có mẹ. Thành thử chị Hiền không dám thả con về quê cũng bởi sợ con không biết làm gì. Có lần chị Hiền gọi điện về quê, cho Vy nói chuyện với Tâm, Tâm kể chuyện ra đồng thả diều, chăn trâu. Còn Vy, từ khi nghỉ hè đến nay vẫn phải cặm cụi với sách vở, các lớp học thêm.

Tối nay, nhìn ngắm Vy say giấc, chị Hiền miên man suy nghĩ về những lời của mẹ chị khi chiều và biết đâu khi không có mẹ ở bên, con sẽ học cách tự lập. Về quê, Vy sẽ được thoải mái vui chơi. Tuổi thơ của con sẽ không chỉ là cánh cửa khóa trái, của những chiếc điện thoại, của vội vã tập viết, tập đọc. Tuổi thơ của con còn có cánh đồng làng, có con cò bay lả bay la và cánh diều no gió...



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]