(vhds.baothanhhoa.vn) - Để cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 đi đến thắng lợi toàn diện, bên cạnh các biện pháp phòng, chống triển khai đạt kết quả tích cực, vaccine được xem là vũ khí lợi hại - tiên quyết. Và những ngày này, không khí đóng góp, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 đang được đồng bào chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hưởng ứng với chung một niềm tin: Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

Chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19: Trách nhiệm toàn xã hội

Để cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 đi đến thắng lợi toàn diện, bên cạnh các biện pháp phòng, chống triển khai đạt kết quả tích cực, vaccine được xem là vũ khí lợi hại - tiên quyết. Và những ngày này, không khí đóng góp, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 đang được đồng bào chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hưởng ứng với chung một niềm tin: Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

Chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19: Trách nhiệm toàn xã hộiHưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngay trong ngày 27-5, MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Chung quyết tâm

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh, trước mọi kẻ thù, trước mọi nguy nan thì tinh thần đoàn kết luôn tạo nên sức mạnh để cả dân tộc chiến thắng. Từ thời kỳ quốc gia phong kiến độc lập đến xã hội hiện đại, có thắng lợi nào lại không được viết lên bởi cội nguồn sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu vẫn luôn căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ khó vạn lần dân liệu cũng xong”...

Cùng với thế giới, dân tộc Việt Nam đang phải đối mặt với bóng ma COVID-19. Không súng đạn, gươm đao mà sự “sát thương” do SARS-CoV-2 còn khủng khiếp gấp bội. Trên mọi lĩnh vực của đời sống, ảnh hưởng của đại dịch đã và đang gây ra những hệ lụy, thiệt hại về người, về của. Mọi thói quen sinh hoạt, làm việc, sản xuất của người dân đều phải thay đổi để ứng phó. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để “chiến đấu” chống lại đại dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, quyết tâm cao.

Bằng việc áp dụng đồng bộ các biện pháp, đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp nhất. Đồng thời, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia “hiếm hoi” có mức tăng trưởng kinh tế dương trên thế giới kể từ lúc dịch bệnh xuất hiện. Tất cả kết quả đạt được là nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều biến chủng, tốc độ lây lan nhanh chóng. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 (từ ngày 27-4), mỗi ngày cả nước ghi nhận hàng trăm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Thanh Hóa cũng là địa phương có dịch trong đợt bùng phát COVID-19 này.

Trên tinh thần đó, ngày 27-5, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Ngày 3-6, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức phát động chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19” trên cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400; Tổng Liên đoàn cũng chính thức phát động chương trình “Vắc xin cho công nhân” thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng.

Và tại Thanh Hóa, ngay trong ngày 3-6, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thư kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch

COVID-19”. Thư nêu rõ: “Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, để tỉnh có thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp phòng và chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân, tôi kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức và cá nhân tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh (...) Hơn lúc nào hết, cấp ủy, chính quyền tỉnh rất mong người dân và doanh nghiệp thống nhất ý chí và hành động, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc chiến cam go và phức tạp này. Chúng ta tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống người dân sẽ trở lại ổn định, kinh tế - xã hội tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát triển như kỳ vọng, mọi người được sống trong một Thanh Hóa hạnh phúc và bình an”.

“Quỹ của lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết”

Để cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 giành thắng lợi, cùng với khuyến cáo “5k” thì tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược. Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được miễn nhiễm cộng đồng.

Chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19: Trách nhiệm toàn xã hộiMTTQ tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận 5 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Tập đoàn HUALI.

Dự kiến mua 150 triệu liều vaccine cho khoảng 75 triệu người ước tính cần đến khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương đã dành 14,5 nghìn tỷ đồng. Để có đủ kinh phí mua vaccine tiêm cho Nhân dân theo mục tiêu đề ra, tối 5-6, Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 đã chính thức ra mắt. Như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu: “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch COVID-19”. Lời kêu gọi như hiệu triệu sức mạnh cả dân tộc cùng nhau chung sức trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Với tinh thần “Đồng tiền trong quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước sâu sắc của Nhân dân. Chúng tôi phải có trách nhiệm quản lý đúng đắn, chặt chẽ, minh bạc và sử dụng quỹ tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tốt nhất cho Nhân dân” (Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc). Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 được cam kết công khai, minh bạch số tiền hàng ngày, từng đợt ủng hộ; công khai quyết toán sau từng đợt tiêm vaccine.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh... tổ chức, tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và người dân Thanh Hóa dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch song vẫn sẵn sàng chung ý chí - hành động đóng góp tiền của ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 thông qua tài khoản của MTTQ tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin từ MTTQ tỉnh Thanh Hóa cho biết, tính từ ngày 27-5 đến ngày 22-6, Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ của 610 đơn vị, cá nhân. Tổng giá trị tiền và hàng hóa ủng hộ là hơn 55 tỷ 858 triệu đồng (tiền mặt: hơn 54 tỷ 508 triệu đồng; hàng hóa: 2,5 triệu khẩu trang, 100 giường tầng trị giá 1 tỷ 350 triệu đồng). Về khẩu trang đã được chuyển ngay cho các tổ giám sát cộng đồng ở khu dân cư để phục vụ công tác truy vết, tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống dịch; một phần được chuyển đến công nhân đang làm việc tập trung trong các xí nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh; các giường bệnh được chuyển đến trung tâm cách ly số 2 do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý... Đảm bảo các nguồn lực, tiền, hàng hóa, trang thiết bị, vật tư được chuyển đến các tuyến đầu chống dịch một cách khẩn trương, nhanh chóng, hiệu quả nhất. Cùng với đó đã hỗ trợ cho các tỉnh: Bắc Giang; Bắc Ninh; Hà Tĩnh; Nghệ An mỗi tỉnh 1 tỷ đồng; hỗ trợ khu cách ly của huyện Hoằng Hóa 30 triệu đồng.

Bài và ảnh: Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]