(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, khép lại 12 năm đèn sách và mở ra hướng đi mới, tương lai mới cho mỗi học sinh. Mang con đi thi, phụ huynh cũng bộn bề cảm xúc…

Chuyện bây giờ mới kể: Dõi theo con suốt mùa thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, khép lại 12 năm đèn sách và mở ra hướng đi mới, tương lai mới cho mỗi học sinh. Mang con đi thi, phụ huynh cũng bộn bề cảm xúc…

Chuyện bây giờ mới kể: Dõi theo con suốt mùa thiTrong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT, bà Lương Thị Sơn đều ngồi ở quầy hàng tạp hóa này để chờ cháu.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8-7, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Trong 2 ngày thi, bà Lương Thị Sơn, 70 tuổi ở đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) luôn có mặt để động viên, chia sẻ cùng cháu nội tại điểm thi Trường THPT Hàm Rồng. Sáng ngày 7-7, bà dậy sớm hơn mọi ngày để báo cáo với gia tiên về việc thi cử của cháu nội. Bà trầm ngâm: “Một năm học vất vả, mong sao các cháu làm bài tốt. Cả nhà đưa cháu đi thi nhưng tôi ở lại để báo cáo gia tiên, cầu cho cháu đỗ đạt, rồi đến trường thi sau. Thi cử của đứa cháu nào, tôi cũng thế"...

Bà Sơn từng là giáo viên tiểu học, về hưu cách đây 15 năm. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi này, bà ngồi ở tại quầy hàng tạp hóa trước cổng Trường THPT Hàm Rồng để làm người bạn đồng hành với cháu. Hình ảnh của bà được xem là hiếm hoi trong thời điểm này vì tại các điểm thi, hầu như đã vắng bóng phụ huynh chờ con trước cổng trường do dịch COVID-19 bùng phát. Kết thúc ngày thi cuối cùng, bà phấn khởi, vui mừng vì cháu nội đã hoàn thành tốt các môn thi. Bà nói: “Giờ bà cháu tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Trước hôm thi, cháu vẫn thức đến 1 giờ sáng để ôn bài. Tôi hy vọng, nguyện vọng của cháu sẽ thành hiện thực”.

Trong 2 ngày thi, trời đổ mưa, thời tiết mát mẻ hơn, xóa tan cái nắng nóng kéo dài nhiều ngày trước đó. 9h sáng ngày 7-7, vợ chồng anh Nguyễn Văn Lương ở thôn Phú Thọ, xã Định Tăng (Yên Định) “đội mưa” đến điểm thi Trường THPT Hàm Rồng khi chỉ còn vài chục phút nữa là kết thúc môn thi thứ nhất. Theo anh Lương, sự có mặt của hai vợ chồng là “bí mật”, để được nhìn “trộm” con trai đi thi. Con trai anh hiện đang thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân tại một đơn vị trên địa bàn tỉnh. 2 ngày thi, cháu được đơn vị đưa đi, đón về. Anh Lương cho biết: “Cách đây mấy năm, cháu cũng đã đỗ đại học nhưng lại không đúng nguyện vọng. Cháu thích vào trường quân sự. Gia đình luôn ủng hộ với quyết định, lựa chọn này của cháu”.

Chuyện bây giờ mới kể: Dõi theo con suốt mùa thiChị Đào Thị Hoa nghỉ 2 ngày làm việc để đưa con đi thi.

Mưa thêm dày hạt. Hai vợ chồng anh Lương đứng nép vào mái hiên nhà của một gia đình gần trường. Anh chị không muốn tạo bất ngờ cho con và cũng không muốn con lo lắng khi nhìn thấy bố mẹ đi hàng chục cây số giữa trời mưa gió… Nhưng nỗi lòng của người mẹ, người cha thì vẫn hằn rõ trên khuôn mặt. Anh Lương trải lòng: “Cầu mong mơ ước của cháu thành hiện thực. Cháu rất có nghị lực, quyết tâm. Dù mưa rất to, hai vợ chồng tôi cũng phải xuống với cháu. Ở nhà sốt ruột lắm”.

6h30 phút sáng ngày 7-7, chị Đào Thị Hoa ở thôn Tân Tiến, phường Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) chở con đến điểm thi tại Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Sau khi con vào trường, chị ngồi trước một quầy bán tạp hóa để chờ con. Cả 2 ngày thi của con, chị Hoa đều xin nghỉ làm để đưa con đi. Chị là công nhân làm đường ống nước của một doanh nghiệp tư nhân. 2 ngày nghỉ đồng nghĩa với việc chị sẽ không có 400 nghìn đồng tiền lương.

Chị Hoa có 3 người con. Cháu đi thi là người con thứ 2, đang học nghề tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa. Chồng chị là phụ hồ. Tổng thu nhập của 2 vợ chồng dao động từ 10-13 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, việc nuôi các con ăn học, trang trải cuộc sống gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Chị nói: “Cháu cứ bảo tôi, mẹ không phải đợi con, lúc nào thi xong con sẽ mượn điện thoại gọi cho mẹ đến đón. Nhưng phải bên cạnh con lúc thi, tôi mới yên tâm. Hơn nữa, đang đi làm mà xin về cũng không tiện nên tôi xin nghỉ 2 ngày”.

Sau 2 tiếng đồng hồ, kết thúc buổi đầu tiên là môn thi Ngữ văn, chị Hoa thấp thỏm nhìn về phía cổng trường. Nhiều học sinh đã ra cổng nhưng chị vẫn chưa thấy con mình. Rồi bỗng chị giơ cao cánh tay vẫy vẫy, nói lớn: “Hường ơi! Mẹ đây!”. Quay sang tôi, chị vỗ vào vai thân mật: “Cháu nó người nhỏ nhỏ, mặc áo ca-rô đỏ đấy cô!”. Con bước lại gần, chị vồn vã hỏi: “Làm được bài không con?”…

Bài và ảnh: Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]