(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cùng với mục tiêu chung của toàn ngành theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI): “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong công tác siết chặt kỷ cương quản lí giáo dục

(VH&ĐS) Cùng với mục tiêu chung của toàn ngành theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI): “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS được giữ vững thành quả trên 27/27 huyện thị, thành phố. Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì bền vững, có bước đột phá về số lượng và chất lượng giải. Đặc biệt về chất lượng giáo dục mũi nhọn Thanh Hóa luôn trong tốp đầu của 63 tỉnh thành trong cả nước. Năm học 2015-2016, tại kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT, Thanh Hóa đạt 58 giải xếp thứ 4 toàn đoàn. Đặc biệt cả 3 học sinh tham dự Olympic quốc tế năm 2016 đều đoạt giải cao: 1 HCV môn Hóa, 1 HCB môn Toán, và 1 HCĐ môn Sinh. Đây là năm học đạt nhiều nhất số huy chương Olympic quốc tế.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT Thanh Hóa quyết liệt siết chặt trật tự, kỷ cương trong công tác quản lí giáo dục; chống lạm thu và dạy thêm trong các trường học.

Đặc biệt, bước vào năm học mới 2016 - 2017, Sở GD&ĐT đã có nhiều công văn gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân chỉ đạo việc tựu trường trái quy định để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh, tổ chức dạy học trước chương trình, dạy thêm, học thêm trái quy định. Vẫn biết, rất khó để kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm do các giáo viên tự tổ chức bởi giáo viên có thể “lách luật” để đối phó bằng cách chia nhỏ lớp học như 15-20 em chia đôi thành 2 lớp, mỗi lớp 7-10 em theo kiểu dạy kèm cho con cháu trong nhà nên có phát hiện cũng khó xử lý. Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành GD&ĐT Thanh Hóa trong việc phát hiện và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cấm dạy thêm, học thêm mà đã hạn chế tối đa bệnh thành tích trong giáo dục.

Tình trạng lạm thu đầu năm học cũng là một vấn đề nóng. Không riêng gì ở TP Thanh Hóa, mà ở cả các huyện, thị xã, khi bắt đầu năm học 2016 - 2017 nhiều phụ huynh đã phải chóng mặt với các khoản thu không đúng quy định tại một số trường trên địa bàn. Một thực tế cho thấy là hầu như trường nào cũng đưa ra lý do rằng ban phụ huynh đề xuất, có biên bản họp phụ huynh. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố sợ ảnh hưởng đến con em họ nên trong các cuộc họp không ai dám phát biểu ý kiến nhà trường đưa ra thế nào chấp nhận thế ấy. Riêng ở TP Thanh Hóa, nhiều trường học trên địa bàn sau thanh tra, tự rà soát đã cơ bản thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo, nhiều khoản thu trái quy định, hoặc thu quá cao đã được trả lại cho phụ huynh. Ví dụ như ở Trường Tiểu học Minh Khai 2 sau khi có kết luận về những khoản thu không đúng nhà trường đã phải trả lại. Không riêng gì trường Tiểu học Minh Khai 2, 35 trường trên địa bàn có những khoản thu trái quy định đã trả lại cho phụ huynh học sinh một cách nghiêm túc và nhanh chóng. Với sự quyết liệt của ngành giáo dục chấn chỉnh tình trạng lạm thu đã nhận được nhiều ý kiến tán đồng của Hội cha mẹ học sinh.

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc những khó khăn, thách thức cũng như những thành tựu đã đạt được, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã đặt ra nhiệm vụ cho năm học 2016 - 2017 và các năm tiếp theo là tiếp tục đổi mới công tác quản lí giáo dục; rà soát sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với tình hình thực tế; Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vững mạnh toàn diện; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lí giáo dục; Đổi mới công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục; Tăng cường xây dựng CSVCthiết bị trường học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Có thể nói, để đạt được những mục tiêu đó, không thể một sớm một chiều, tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT cùng sự phối kết hợp với các ban, ngành, sự quan tâm ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chắc chắn ngành GD sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Minh Hội



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]