(vhds.baothanhhoa.vn) - Trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) sau 5 năm sẽ được xét công nhận lại. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương vẫn có tình trạng, trường quá hạn công nhận 5 năm, 10 năm thậm chí 15 năm vẫn chưa đề nghị xét công nhận lại với lý do: trường chuẩn nhưng... “thiếu chuẩn”.

Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Khó chồng khó

Công nhận lại khó hơn xây chuẩn mới

Trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) sau 5 năm sẽ được xét công nhận lại. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương vẫn có tình trạng, trường quá hạn công nhận 5 năm, 10 năm thậm chí 15 năm vẫn chưa đề nghị xét công nhận lại với lý do: trường chuẩn nhưng... “thiếu chuẩn”.

Công nhận lại khó hơn xây chuẩn mớiDãy nhà 2 tầng mới (bên phải) sẽ thay thế cho dãy nhà 2 tầng cũ (bên trái) đã và đang xuống cấp nghiêm trọng tại Trường THCS Ngọc Trạo.

Đi qua 3 thông tư vẫn chưa đề nghị... công nhận lại chuẩn

Năm 2007, Trường Mầm non Hà Đông (Hà Trung) đạt CQG mức độ 1. Từ đó cho đến nay, trường chưa đề nghị công nhận lại vì không thể đáp ứng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Thời điểm công nhận trường đạt CQG mức độ 1, Trường Mầm non Hà Đông còn nợ một số tiêu chí về phòng học chức năng, phòng bảo vệ và nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, 15 năm sau, những tiêu chí này vẫn chưa được “trả”. Vì còn nợ nên 15 năm qua, cả cô và trò vẫn dùng chung 1 nhà vệ sinh.

Nếu cách đây 15 năm, nhà trường có 4 phòng học đáp ứng được nhu cầu. Nhưng chỉ vài năm sau, số trẻ đến lớp tăng, thì phòng học của nhà trường không đáp ứng được. Đơn cử như năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Hà Đông có 270 học sinh với 8 nhóm lớp. Thiếu phòng, nhà trường phải tận dụng phòng chức năng làm phòng học mà ở đó 2 lớp 3 tuổi sử dụng phòng âm nhạc chia đôi, lớp 4 tuổi sử dụng phòng hội đồng, nhóm trẻ A dùng phòng y tế... Cô giáo Phạm Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: “Hiện nay, với lớp 5 tuổi có 42 cháu nhưng phòng học chỉ rộng 44m2, nhóm trẻ A có 21 cháu phòng y tế chỉ rộng 15m2. Những hôm trời quá nắng, chúng tôi phải dồn nhóm trẻ A ở phòng y tế lên nhóm trẻ B để tránh nóng. Cách đây 2 năm, cơ sở vật chất tại trường đã được kiểm định, đánh giá xuống cấp mức độ 3, mức nguy hiểm”.

Được biết, UBND xã Hà Đông dự kiến trong năm nay sẽ khởi công xây mới Trường Mầm non Hà Đông tại một địa điểm khác, trên diện tích gần 1ha. Và như vậy, đi qua 3 Thông tư 45, 36, 02 về công nhận trường đạt CQG đối với trường mầm non đến nay Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22-8-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt CQG đối với trường mầm non đã được áp dụng, nhưng Trường Mầm non Hà Đông vẫn chưa đề nghị công nhận lại trường chuẩn.

“Huyện đầu tư xong, chúng tôi sẽ làm chuẩn ngay”

Đây là câu nói của một người đã có gần 20 năm làm quản lý, thầy giáo Lê Văn Trọng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Trạo (Thạch Thành). Dẫu dãy nhà 2 tầng mới với 8 phòng học do huyện Thạch Thành đầu tư chưa xây dựng xong nhưng trên khuôn mặt của thầy Trọng đã bừng bừng khí thế, vì khi công trình này hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2022), Trường THCS Ngọc Trạo sẽ đề nghị công nhận lại trường đạt KĐCLGD và đạt CQG. Nếu tính từ khi đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2008 thì đến năm 2023, đúng tròn 15 năm trường mới được công nhận lại. Trong khi đó, đây là ngôi trường có khu phòng học 2 tầng đầu tiên của huyện Thạch Thành được công nhận CQG, lại nằm trên quê hương Chiến khu du kích Ngọc Trạo.

Công nhận lại CQG khó hơn xây dựng mới đang là thực tế. Bởi đối với trường công nhận lại chuẩn, phải đáp ứng các điều kiện mới về cơ sở vật chất tại các thông tư (Thông tư 13,14,17,18,19 của Bộ GD&ĐT). Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng, nhiều trường chuẩn do thiếu chuẩn nên không thể đề nghị công nhận lại. Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hà Trung, cho rằng: “Hiện huyện Hà Trung còn hơn 20 trường đã quá hạn công nhận nhưng chưa đề nghị công nhận lại CQG. Thứ nhất là khó khăn trong nguồn vốn xây dựng. Thứ hai là các trường đã đạt CQG theo thông tư cũ giờ chuyển sang thông tư mới chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn, nên phòng GD&ĐT và xã chưa đề nghị tỉnh KĐCLGD và công nhận lại CQG”.

Bài và ảnh: Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]