(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong khi nhiều cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đối mặt với khó khăn trong khâu tuyển sinh thì Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia vẫn là địa chỉ tin cậy, thu hút nhiều người lao động đến học nghề. Bí quyết nào tạo nên sự thành công đó?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ KKT Nghi Sơn

Trong khi nhiều cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đối mặt với khó khăn trong khâu tuyển sinh thì Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia vẫn là địa chỉ tin cậy, thu hút nhiều người lao động đến học nghề. Bí quyết nào tạo nên sự thành công đó?

Từ đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy

Trong thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn đã thường xuyên cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ nghề dài hạn, ngắn hạn tại các trường nghề có tiếng trong và ngoài tỉnh; Khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy... Đến nay toàn bộ giáo viên của nhà trường đã đạt chuẩn, trong đó có trên 20 giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên.

Cùng với việc đầu tư các trang thiết bị phục vụ dạy và học được nhà trường quan tâm, chú trọng. Riêng năm học mới này, cùng với việc mua sắm trang thiết bị máy móc phục vụ cho việc dạy và học, nhà trường còn xây dựng, cải tạo thêm 3 phòng học phục vụ 3 lớp nghề mới như điện nước, công nghệ ô tô và điện lạnh. Đồng thời nhà trường đã đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách tổ chức biên soạn giáo trình sát và phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, góp phần đưa kết quả tốt nghiệp hằng năm của nhà trường luôn đạt trên 90% trở lên.

Không chỉ quan tâm đến chất lượng đào tạo, nhà trường còn quan tâm tìm việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường. Hằng năm tỷ lệ học viên sau khi tốt nghiệp có việc làm của nhà trường đạt trên 85%, với mức lương ổn định từ 6- 8 triệu đồng/người/tháng, thậm chí có mức lương lên đến 15 triệu đồng/tháng. Những học viên không làm việc tại các doanh nghiệp, họ đã tự mở được nghề tại địa phương và có mức thu nhập ổn định.

Một giờ học thực hành ở Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn.

Mong ước sớm có khuôn viên xứng tầm với trường Cao đẳng

Mặc dù đã được nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề lên thành trường Cao đẳng nghề được mấy năm nay, song khuôn viên nhà trường vẫn không có gì thay đổi. Hiện thầy và trò Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn vẫn đang phải dạy và học chung với khuôn viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tĩnh Gia. Do trung tâm này được xây dựng cách đây hàng chục năm về trước nên các phòng học đã cũ kỹ và xuống cấp. Hơn nữa, với tổng số 8 phòng học lý thuyết, 12 phòng học thực hành mà Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn sở hữu không thể đảm bảo được chỗ ngồi học tốt cho khoảng 1.000 học sinh. Vì vậy, tình trạng học sinh phải học 2 ca/ ngày từ lâu vẫn chưa có cách khắc phục.

Nói về thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay, ông Lê Hồng Phong - Phó Hiệu trưởng cho biết: Cách đây mấy năm, tỉnh đã quan tâm phê duyệt quy hoạch mặt bằng xây dựng khuôn viên nhà trường trên diện tích 14,5 ha thuộc xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA với tổng số vốn đầu tư 50 triệu USD. Tuy nhiên, do không giải phóng được mặt bằng nên cơ hội có khuôn viên mới khang trang, xứng tầm với danh hiệu trường cao đẳng đã bị “tụt mất”.

Việc học sinh của trường khi nào sẽ được học trong khuôn viên mới, ông Phong cũng chưa biết vì hiện tại, dự án này vẫn chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, việc kêu gọi vốn đầu tư cho dự án, tỉnh giao cho Sở LĐ-TB&XH và nhà trường theo ông Phong rất khó thực hiện được, vì thực tếđã mấy năm rồi vẫn chưa tìm được nhà đầu tư, thành thử... thầy và trò của nhà trường vẫn đang phải “chịu cảnh học nhờ” của trung tâm giáo dục thường xuyên.

Mong ước có khuôn viên mới không chỉ là nguyện vọng chính đáng, xứng tầm với trường cao đẳng mà còn tạo điều kiện để trường mở rộng quy mô đào tạo, đầu tư, mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến phục vụ việc đào tạo nghề chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế... góp phần tích cực giải quyết nhu cầu lao động có kĩ thuật cao cho các doanh nghiệp tại KKT Nghi Sơn.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]