(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018 với thầy và trò Trường THCS Minh Khai (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) thực sự là một năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bởi đó là năm thứ 30 nhà trường được thành lập (trên cơ sở tách ra từ Trường PTCS Minh Khai trước đây) và cũng là năm đánh dấu sự thay đổi lớn về diện mạo cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường khi được Sở GD&ĐT công nhận là Trường chuẩn quốc gia và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua lần thứ 2...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn 30 năm Trường THCS Minh Khai

Năm 2018 với thầy và trò Trường THCS Minh Khai (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) thực sự là một năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bởi đó là năm thứ 30 nhà trường được thành lập (trên cơ sở tách ra từ Trường PTCS Minh Khai trước đây) và cũng là năm đánh dấu sự thay đổi lớn về diện mạo cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường khi được Sở GD&ĐT công nhận là Trường chuẩn quốc gia và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua lần thứ 2...

Khẳng định chất lượng bền vững

Trong niềm vui đó, thầy Tống Đức Tính - Hiệu trưởng nhà trường không quên nhớ lại: “Chỉ một năm về trước thôi, nhà trường còn phải học 2 ca/ngày do tình trạng thiếu phòng học và trang thiết bị giảng dạy. Chưa kể số lượng học sinh lại đông gần như nhất, nhì thành phố và còn liên tục tăng qua các năm khiến cho công tác quản lý cũng thêm phần vất vả. Tuy nhiên, để đáp lại sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh, đội ngũ CBGV của nhà trường đã khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu thi đua giành được nhiều kết quả đáng nể. Đặc biệt, từ năm 2014, sau khi có kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia thì truyền thống thi đua “Dạy tốt, học tốt” của nhà trường càng được phát huy, góp phần đem lại cho nhà trường thêm nhiều thành tích mới.

Chỉ trong 4 năm trở lại đây, trung bình tỷ lệ học sinh có học lực khá giỏi của nhà trường đạt từ 76% - 78%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 99%. Học sinh thi đậu vào các trường THPT công lập luôn nằm ở “top” cao của thành phố. Trong đó trung bình có hàng chục em đậu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tiêu biểu như năm học 2015 - 2016, nhà trường có tới 16 em. Nhà trường cũng là một trong các đơn vị không có học sinh bị hạnh kiểm yếu mà hầu hết đều tốt, khá với tỷ lệ là 99,45% và chỉ có 0,24% trên tổng số 1.244 em là hạnh kiểm trung bình (năm học 2017 - 2018). Bên cạnh chất lượng đại trà và nền nếp thì Trường THCS Minh Khai cũng là điểm sáng của thành phố về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ví như trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học vừa qua, nhà trường đạt tổng 73 giải cấp thành phố; 16 giải cấp tỉnh và 2 giải cấp quốc gia. Đáng nói là số lượng giải không chỉ tăng qua các năm mà chất lượng giải cũng được nâng lên, điển hình là 2 môn khoa học kỹ thuật và TDTT gần như năm nào nhà trường cũng có học sinh đạt giải cấp tỉnh và Quốc gia.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Trường THCS Minh Khai nay đã đổi thay về diện mạo.

Thêm động lực phấn đấu

Nói về những kết quả toàn diện và bền vững kể trên, thầy Tống Đức Tính chia sẻ kinh nghiệm: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường đã tiến hành nhiều cách làm hiệu quả. Đầu tiên là làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và vận động, kêu gọi xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học. Cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn và tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm trước học sinh, nhất là học sinh cá biệt, học sinh học yếu nhằm hạn chế tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học. Mặt khác, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, giáo dục trật tự an toàn giao thông, giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua trong giáo viên và học sinh nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn trường”.

Sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể Trường THCS Minh Khai trong những năm qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Tiêu biểu là được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2014), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ thi đua và Bằng khen trong nhiều năm liên tiếp. Đặc biệt năm học 2017 - 2018, nhà trường còn được tập thể ngành Giáo dục thành phố Thanh Hóa suy tôn với số phiếu cao nhất bậc học (33/35) và được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia. Đó thực sự là động lực, là niềm vui lớn nhưng cũng đặt ra cho thầy và trò nơi đây trách nhiệm phải giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được sau 30 năm thành lập và phấn đấu. Vì vậy, hơn lúc nào hết, nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của phòng GD& ĐT thành phố Thanh Hóa, sự ủng hộ của Hội khuyến học, Hội cha mẹ học sinh để nhà trường ngày càng phát triển toàn diện, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước mai sau.

Đình Phương


Đình Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]