(vhds.baothanhhoa.vn) - Song song việc đẩy mạnh ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12 hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, ngành giáo dục đào tạo, các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em phù hợp với khả năng, nguyện vọng.

Đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Song song việc đẩy mạnh ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12 hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, ngành giáo dục đào tạo, các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em phù hợp với khả năng, nguyện vọng.

Đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Với sự đầu tư đổi mới phương thức đào tạo, các cơ sở đào tạo nghề sẽ là điểm đến tin cậy cho học sinh có nhu cầu.

Chỉ còn vài tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 sẽ diễn ra. Đây là thời điểm quan trọng đối với học sinh khối 12 trong việc lựa chọn môn thi phù hợp với lực học nhằm đạt kết quả cao, đồng thời phù hợp các tổ hợp môn thi đáp ứng nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Song song việc đẩy mạnh công tác ôn tập kiến thức, ngành giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục, trung tâm GDNN - GDTX đã tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh khối 12.

Thời gian qua, Trường THPT Yên Định 3 (xã Yên Tâm, huyện Yên Định) đã thay đổi hình thức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh theo hướng thiết thực với các em. Thông qua các buổi nói chuyện, chuyên đề… qua đó giúp học sinh xác định năng lực, sở trường và nguyện vọng của mình.

Đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Một buổi tư vấn hướng nghiệp của thầy và trò Trường THPT Triệu Sơn 4 (Triệu Sơn)

Thầy Trịnh Ngọc Vỹ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài việc lồng ghép các buổi tư vấn, hướng nghiệp qua các tiết giáo dục công dân, sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường cũng cung cấp cho học sinh những kỹ năng đánh giá năng lực bản thân. Căn cứ vào thực tế điều kiện kinh tế của gia đình, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để chọn ngành nghề đáp ứng mong muốn, nguyện vọng. Dự kiến năm học này, nhà trường có 60% học sinh định hướng theo con đường học nghề sau khi tốt nghiệp. Do trên địa bàn huyện có nhiều nhà máy, xí nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động lớn, các em có thể dễ dàng lựa chọn nghề phù hợp.

“Ngay khi các em trúng tuyển vào lớp 10, trường đã tiến hành phân luồng, định hướng nghề nghiệp xuyên suốt trong 3 năm học. Theo quy định, mỗi khối có 9 tiết tư vấn hướng nghiệp trên lớp, ngoài ra nhà trường cũng tổ chức rà soát chất lượng thực của học sinh lớp 12 để phân loại theo trình độ nhận thức, bàn giao chất lượng cho giáo viên phụ trách. Năm nay việc tư vấn, hướng nghiệp khó khăn hơn, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch nhà trường phối hợp các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh thông qua hình thức online, chuyển tư liệu qua email, hộp thư điện tử... Cùng với đó, nhà trường phối hợp phụ huynh phân tích cho các em thấy rõ năng lực và sở trường môn học, từ đó hướng các em học ôn và đăng ký xét tuyển ngành nghề theo sở thích, năng lực”, thầy Nguyễn Quốc Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 1 (Triệu Sơn) chia sẻ.

Đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Tư vấn hướng nghiệp giúp các em có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, năng lực bản thân.

Thầy Cao Đăng Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Thọ Xuân 5 (Thọ Xuân) cho biết, năm học 2021-2022 trường có 278 học sinh khối 12. Để làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trước hết phải nắm vững tâm lý, tâm tư, nguyện vọng cũng như năng lực của học sinh. Kết thúc các đợt khảo sát, đánh giá năng lực, giáo viên sẽ nắm bắt, tuyên truyền, định hướng con đường tiếp theo cho các em có nên học tiếp hay học nghề. Với những học sinh có học lực trung bình, yếu, sẽ trao đổi thẳng thắn để phụ huynh nắm được sức học của con em mình, có hướng lựa chọn các trường nghề cho phù hợp với lực học và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Nhờ chú trọng làm tốt công tác hướng nghiệp, việc lựa chọn ngành nghề của học sinh nhà trường đã chuyển dần theo hướng phù hợp với năng lực của từng em. Hàng năm, Trường THPT Thọ Xuân 5 có khoảng 55% học sinh tốt nghiệp lớp 12 lựa chọn con đường học nghề, số còn lại học các trường đại học, cao đẳng hoặc đi làm.

TRUNG LÊ - THU THỦY


TRUNG LÊ - THU THỦY

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]