(vhds.baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến học sinh toàn tỉnh Thanh Hóa phải nghỉ học đến hết tháng 2/2020, bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh, nhà trường và gia đình đang tăng cường phối hợp chặt chẽ để quản lý và giáo dục học sinh trong thời gian tạm nghỉ học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đình chỉ công tác, buộc thôi việc đối với giáo viên dạy thêm khi đang nghỉ học phòng dịch Covid-19

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến học sinh toàn tỉnh Thanh Hóa phải nghỉ học đến hết tháng 2/2020, bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh, nhà trường và gia đình đang tăng cường phối hợp chặt chẽ để quản lý và giáo dục học sinh trong thời gian tạm nghỉ học.

Hỗ trợ dạy và học qua mạng

Cũng như nhiều gia đình khác trong thời điểm “toàn dân phòng chống dịch” như hiện nay, gia đình chị Lê Thị Hiền ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) có 2 con hiện đang học tiểu học. Trước đây, các cháu đều đi học bán trú, nên buổi trưa chị Hiền thường ở lại cửa hàng để bán hàng. Tuy nhiên, từ khi các con phải nghỉ học dodịch, chị Hiền thường về trưa để nấu cơm, chăm sóc sức khỏe cũng như nhắc nhở việc học hành của các con.

Chị Hiền cho biết: Việc các con được nghỉ học dài ngày để phòng dịch Covid -19khiến các con dễ lơ là chuyện học và quên kiến thức. Chính vì vậy, cô giáo chủ nhiệm của các con thường xuyên gửi đề, bài tập qua nhóm zalo của lớp, phụ huynh nhắc nhở, đôn đốc con làm bài rồi chụp gửi lại cho cô chấm và sửa lỗi. Tôi thấy rằng việc học online thời điểm này là rất hợp lý.

Trong thời gian học sinh toàn tỉnh nghỉ học, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các nhà trường, các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình để kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh và hướng dẫn học sinh tự học để củng cố kiến thức thông qua hệ thống giáo dục trực tuyến miễn phí của Viễn thông Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa cung cấp.

Nhiều trường học tổ chức dạy học online trong thời gian tạm nghỉ học do virus Covid-19.

Bà Trần Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa) cho biết: Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, học sinh không thể đến trường học, đây cũng là dịp để giáo viên và học sinh nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin trong dạy và học với hình thức dạy và học online. Trong tình huống học sinh không thể tới trường như hiện nay, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh học bằng nhiều hình thức, giao bài tập cho các em học sinh thông qua nhóm zalo của lớp, giáo viên sẽ nhận bài và chấm, trả bài trực tuyến.

Ngoài ra ở nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh, nhiều thầy cô giáo đã mở lớp học online với thời gian học và kết thúc, thời gian nộp bài, chấm bài... được quy định cụ thể, nghiêm túc; nhiều trường đang triển khai ứng dụng đào tạo trực tuyến (E-Learning) miễn phí của tập đoàn viễn thông VNPT. Đây là cách thức giảng dạy trên nền tảng internet giúp các thầy cô dạy học từ xa, trao đổi sách vở bài giảng, giao bài tập và chấm điểm cho học sinh online. Qua phần mềm này, học sinh được ôn luyện kiến thức; gia đình và cô giáo có thể đánh giá kết quả học tập của con ngay trên phần mềm.

Tuy nhiên, đối với những địa phương còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, không có phương tiện học online, các thầy cô giáo đã in, phô tô bài tập và đưa đến nhà cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Công Chương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nga Tiến (Nga Sơn) cho biết: Nhà trường không tổ chức học trực tuyến được do nhiều học sinh không có phương tiện, không có điều kiện kết nối mạng internet, do đó, giáo viên sẽ in bài tập, đề cương ôn tập... và mang đến nhà cho học sinh, học sinh làm bài và nộp cho giáo viên vào ngày đi học trở lại.

Đình chỉ công tác, buộc thôi việc đối với giáo viên dạy thêm khi đang nghỉ học phòng dịch Covid-19

Ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian nghỉ học, các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã hướng dẫn các nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả các hình thức hỗ trợ dạy và học qua mạng, học sinh tự ôn tập, làm bài tập trong thời gian nghỉ học dưới sự giám sát của giáo viên và phụ huynh. Đồng thời, Sở cũng nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm, tụ tập nhóm lớp đông người trong thời gian học sinh nghỉ học theo quy định.

UBND TP Thanh Hóa cũng đã có Công văn số 608/UBND-GDĐT về việc nghiêm túc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã, hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc thực hiện các nội dung: Nghiêm cấm dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, kể cả học nhóm; khuyến khích học sinh tự ôn tập, học online qua các trang trực tuyến mà ngành giáo dục đã triển khai. Đặc biệt, công văn nêu rõ: Tập thể, cá nhân nào tổ chức dạy thêm học thêm trong thời gian này phải chịu kỷ luật nghiêm khắc, cụ thể là từ đình chỉ công tác đến buộc thôi việc. Mặt khác, yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT, THCS, tiểu học quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Nếu để xảy ra sai phạm trong phạm vi quản lý, hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa. Chủ tịch UBND các phường, xã phải kiểm tra, nắm bắt kịp thời sai phạm để xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đồng thời phối hợp với Phòng GD&ĐT tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm trong thời gian tạm dừng dạy và học phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra. Phòng GD&ĐT thành phố có trách nhiệm thành lập đoàn kiểm tra, chủ trì, phối hợp với UBND phường, xã, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và xử lý; tham mưu xử lý nghiêm các nhà trường, cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân dạy thêm trong thời gian nghỉ chống dịch.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]