(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-6-2023 với một số đổi mới đáng lưu ý. Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực ôn tập, phổ biến quy chế thi cho học sinh và phụ huynh nắm bắt để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Đổi mới quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhiều phụ huynh chuyển hướng cho xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-6-2023 với một số đổi mới đáng lưu ý. Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực ôn tập, phổ biến quy chế thi cho học sinh và phụ huynh nắm bắt để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Đổi mới quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhiều phụ huynh chuyển hướng cho xét tuyển vào trường THPT ngoài công lậpCô trò Trường THCS Nam Ngạn trong giờ học chính khóa.

Tích cực ôn tập cho học sinh cuối cấp

Theo phương án tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ được tổ chức riêng cho các trường THPT công lập. Mỗi thí sinh làm 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Thời gian làm bài 120 phút đối với môn Ngữ Văn và Toán; 60 phút đối với môn Tiếng Anh. Tất cả các bài thi thực hiện theo hình thức tự luận. Điểm bài thi Toán và Ngữ văn tính hệ số 2, điểm bài thi môn Tiếng Anh tính hệ số 1. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS hiện hành, chủ yếu ở chương trình lớp 9.

Để tích cực chuẩn bị cho kỳ thi vượt cấp quan trọng này, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực ôn luyện cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Trường THCS Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) có tổng số 78 em học sinh lớp 9. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, học sinh khối 9 của nhà trường được tổ chức ôn luyện vào các buổi chiều đối với 3 môn thi Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo nhu cầu của học sinh.

Thầy Lê Cao Ban, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Ngạn cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân công các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, dày dặn kinh nghiệm tham gia dạy ôn cho học sinh. Cùng với kế hoạch chung của nhà trường, mỗi giáo viên cũng chủ động lập kế hoạch và nội dung giảng dạy từng môn học bảo đảm nội dung, chương trình, thời lượng để học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng tham gia kỳ thi vượt cấp đảm bảo chất lượng.

Đổi mới quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhiều phụ huynh chuyển hướng cho xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập

Học sinh lớp 9 trường THCS Nam Ngạn trong giờ học

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kỳ thi quan trọng, được các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh chú trọng, tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Đỗ Ngọc Đức, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Hồ (Thọ Xuân) cho biết: Toàn trường có 66 học sinh được chia thành 2 lớp có độ đồng đều về nhận thức, tư duy, năng lực thông qua các kỳ thi khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường tổ chức. Việc phân loại học sinh, hình thành các lớp học ôn theo đúng đối tượng giúp cho giáo viên chủ động hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Trên thực tế, thông qua việc phân loại học sinh để phân lớp học ôn đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả dạy và ôn tập của từng lớp. Ngoài việc ôn luyện, các em còn được hướng dẫn các kỹ năng làm bài và chuẩn bị tâm lý trước khi vào phòng thi.

Em Bùi Thanh Xuân, học sinh lớp 9B, Trường THCS Tây Hồ cho biết: Chúng em được ôn tập, làm bài thi thử và định hướng, phân luồng phù hợp với năng lực của mình. Ngoài ra, bản thân em cũng đã tích cực tự học, luyện đề để làm quen với các dạng đề thi.

Chuyển hướng đăng ký xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập

Điểm mới của quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 là: Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng, gọi là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào các trường THPT công lập tại huyện, thị xã, thành phố nơi học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tại địa phương khác phù hợp với điều kiện sinh sống và năng lực học tập của học sinh. Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 2 vào các trường trên cùng địa bàn huyện, thị xã, thành phố với nguyện vọng 1.

Đổi mới quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhiều phụ huynh chuyển hướng cho xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập

Cô trò lớp 9B Trường THCS Tây Hồ (Thọ Xuân)

Những năm trước, để đảm bảo con em mình được trúng tuyển vào trường THPT công lập, nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT công lập trên địa bàn mình sinh sống và nguyện vọng 2 vào trường THPT khác địa bàn. Tuy nhiên, theo quy chế tuyển sinh năm học 2023-2024 thì thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 2 vào các trường trên cùng địa bàn huyện, thị xã, thành phố với nguyện vọng 1, điểm mới của quy chế tuyển sinh năm nay khiến phụ huynh, học sinh lo lắng, đặc biệt phụ huynh học sinh ở thành phố.

Chị Lê Thị Hoa, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Lực học của con trai tôi ở mức khá, nếu như theo quy chế tuyển sinh những năm trước, con có thể đăng ký thi vào Trường THPT Đào Duy Từ hoặc THPT Nguyễn Trãi và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Đông Sơn 1 (Đông Sơn) hoặc THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương) để đảm bảo con có thể đậu vào trường THPT công lập tốp đầu. Tuy nhiên, theo quy chế tuyển sinh năm nay thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 2 vào các trường trên cùng địa bàn huyện, thị xã, thành phố với nguyện vọng 1. Điều này khiến “cửa vào” trường THPT công lập sẽ hẹp lại. Do đó, bên cạnh việc động viên con nỗ lực ôn tập, xin ý kiến tư vấn của các giáo viên bộ môn thì gia đình tôi cũng đang tìm hiểu thêm về chất lượng giảng dạy, chỉ tiêu tuyển sinh, mức học phí… của một số trường THPT ngoài công lập trên địa bàn TP Thanh Hóa để cân nhắc cho con đăng ký xét tuyển.

Theo phương án tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngoài công lập: Các trường THPT ngoài công lập không được phép tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng; phải xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2023-2024. Trong đó, ưu tiên xét tuyển thí sinh tham gia thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đối với những trường liên cấp ngoài công lập thì ưu tiên xét tuyển học sinh lớp 9 THCS của trường, có đủ điều kiện và nguyện vọng đăng ký xét tuyển học lớp 10 THPT tại trường đó. Thời gian hoàn thành xét tuyển trước ngày 15-8-2023.

Với những đổi mới của quy chế tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, phụ huynh, học sinh cần căn cứ vào năng lực, nguyện vọng, điều kiện kinh tế của gia đình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]