(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoạt động ngoài giờ lên lớp (hay còn gọi là các khóa giáo dục kỹ năng sống) có vai trò rất lớn đến việc hình thành nhân cách, tình cảm của học sinh. Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các nhà trường thường xuyên tổ chức và đổi mới các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội... Nhờ đó đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo dục Hậu Lộc: Đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp

Hoạt động ngoài giờ lên lớp (hay còn gọi là các khóa giáo dục kỹ năng sống) có vai trò rất lớn đến việc hình thành nhân cách, tình cảm của học sinh. Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các nhà trường thường xuyên tổ chức và đổi mới các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội... Nhờ đó đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn huyện.

Có dịp được tham gia một hoạt động kể chuyện theo sách tại Trường Tiểu học Hưng Lộc 1, cảm nhận rõ một sự háo hức hiện rõ trong mắt các em học sinh. Bởi nếu như trước đây, những hoạt động liên quan đến sách thường là công việc của các nhân viên thư viện thì hiện nay, các em học sinh cũng có thể là người kể chuyện hoặc giới thiệu một cuốn sách mà mình yêu thích. Điều này vừa mang lại cho các em những kiến thức bổ ích về lịch sử - văn hóa, vừa giúp các em được rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi đứng trên sân khấu hoặc đứng trước chỗ đông người.

Theo cô giáo Mai Thị Quy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Lộc 1 thì đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp được nhà trường tích cực triển khai nhằm đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Và để cho hoạt động thêm phong phú, nhà trường còn huy động CBGV - NV và phụ huynh cùng quyên góp sách với phương châm “góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Từ sự huy động đó, đến nay, các lớp học của nhà trường đều đã có một tủ sách dùng chung, tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận sách một cách dễ dàng, thuận lợi. Đây cũng là ngôi trường điển hình của ngành giáo dục huyện nhà làm tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua một số hoạt động ngoài giờ lên lớp khác như: Múa hát sân trường; giáo dục về trật tự an toàn giao thông, lao động dọn vệ sinh trường lớp...

Học sinh Trường Tiểu học Lộc Tân thích thú với hoạt động đọc sách ngoài giờ lên lớp.

Còn tại Trường Tiểu học Lộc Tân, nhiều năm qua, nhà trường cũng đã xây dựng được những tủ sách lớp học. Tuy nhiên, để rèn luyện cho học sinh ý thức bảo quản sách, mới đây, thay vì bỏ đi những chiếc giỏ đựng hoa sau ngày 20/11, nhà trường đã tận dụng để tạo thành những chiếc giỏ đựng sách xinh xắn. Cứ đến giờ ra chơi hoặc những tiết học ngoài giờ lên lớp, các em sẽ mang theo những giỏ sách ấy ra khuôn viên sân trường để ngồi đọc, hết giờ các em lại bỏ sách vào giỏ mang vào lớp học của mình. Với cách làm này, nhân viên thư viện của nhà trường không còn phải vất vả mà vẫn quản lý được sách. Sau một thời gian, các lớp sẽ luân chuyển sách với nhau, vừa giúp các em thường xuyên được cập nhật sách mới; vừa giảm chi phí mua sách cho nhà trường.

Mặt khác, hàng tháng, nhà trường sẽ tổ chức một buổi giới thiệu sách theo chủ đề, giúp các em tăng thêm hiểu biết về các vấn đề thời sự của quê hương, đất nước. “Phát huy lợi thế sân trường rộng rãi, có bồn hoa, cây cảnh và hệ thống cây xanh phủ bóng mát, hàng tháng, nhà trường đều xây dựng kế hoạch cho 4 tiết ngoài giờ lên lớp. Ngoài ra, gần đây, nhà trường đã giảm số buổi chào cờ xuống còn 2 lần/tháng để dành thời gian tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động xã hội..., giúp các em được thoải mái vui chơi, phát triển năng khiếu văn nghệ, thể thao và hình thành những kỹ năng sống thiết yếu”, cô giáo Vũ Thị Như - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Tân cho biết.

Theo lãnh đạo của Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc thì trước đây, vì nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của các hoạt động ngoài giờ lên lớp nên hầu hết các trường chỉ tổ chức lấy lệ, không chú trọng đến chất lượng và hiệu quả hoạt động. Trước thực tế đó, phòng đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo các nhà trường nghiêm túc thực hiện và xem hoạt động ngoài giờ là một trong những tiêu chí nhằm đánh giá phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh và học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với các em học sinh.

Hoan Vui


Hoan Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]