(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Năm 2016, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã ghi nhiều dấu ấn nổi bật trên tất cả các cấp học, bậc học. Sự vững chắc về chất lượng giáo dục toàn diện đã tạo nền tảng, sức bật cho giáo dục mũi nhọn có bước đột phá mới. Kết quả đó, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành giáo dục, các thầy giáo, cô giáo và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo dục Thanh Hóa: Giành lại thứ hạng cao trong giáo dục mũi nhọn

(VH&ĐS) Năm 2016, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã ghi nhiều dấu ấn nổi bật trên tất cả các cấp học, bậc học. Sự vững chắc về chất lượng giáo dục toàn diện đã tạo nền tảng, sức bật cho giáo dục mũi nhọn có bước đột phá mới. Kết quả đó, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành giáo dục, các thầy giáo, cô giáo và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen và phần thưởng cho học sinh và giáo viên có học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế năm 2016.

Xác định phát triển GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, các em học sinh là tương lai của đất nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp trồng người. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.000 trường học với gần 800.000 học sinh. Phần lớn cơ sở vật chất các trường học được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 86%. Thanh Hóa có 1.171/ 2.093 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 56%. Đặc biệt, năm học 2015 - 2016 ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả nổi bật, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá. Tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Thanh Hóa đã đạt 58 giải xếp thứ 4 toàn quốc (tăng 2 bậc, tăng 5 giải nhất so với năm học trước); có 2 HS dự thi quốc tế môn khoa học kỹ thuật; 3 học sinh đạt huy chương tại Kỳ thi Olympic quốc tế gồm: 1 HCV môn Hóa, 1 HCB môn Toán và 1 HCĐ môn Sinh học.

Có được kết quả trên, ngoài sự chăm lo thường xuyên của ngành GD&ĐT đến chất lượng đội ngũ nhà giáo, thì các thầy, các cô cũng đã chủ động không ngừng đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học, coi học sinh là trung tâm để truyền thụ kiến thức. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân cùng chung tay lo cho sự nghiệp giáo dục, để mỗi học sinh dù hoàn cảnh khó khăn vẫn được đến trường.

Chia sẻ về những kinh nghiệm của THPT Chuyên Lam Sơn trong công tác dạy và học, NGƯT Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn cho biết: Kỳ thi Olympic vừa qua, Trường THPT Chuyên Lam Sơn vô cùng tự hào với thành tích đủ bộ huy chương vàng, bạc, đồng của 3 em học sinh: Hoàng Anh Dũng, HCB môn Toán; Nguyễn Đắc Hiếu, HCĐ môn Sinh học và em Nguyễn Khánh Duy, HCV môn Hóa học. Những thành tích mà các em đã đạt được là sự cố gắng không ngừng của bản thân, bên cạnh đó là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Sở GD&ĐT, nhà trường và tâm huyết của các thầy, cô giáo.

Để có được những thành tích cao nhất, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã chú trọngđổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tinh thần tự học và khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, gắn đổi mới giáo dục với việc nâng cao chất lượng giáo dục, tập trung đổi mới công tác quản lý, chủ động trong công tác thu hút giáo viên và học sinhgiỏi vào trường. Quan tâm đến đời sống của giáo viên, do đó, giáo viên đều nhiệt huyết trong công tác chuyên môn và say mê nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy... Với phương pháp quản lý phù hợp, khơi dậy được đam mê nghiên cứu, sáng tạo, nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của giáo viên và học sinh đã đưa Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã trở thành niềm tự hào, là lá cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, là địa chỉ đỏ về phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Cùng với sự quan tâm phát triển giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh, giáo dục miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm. Công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh phát huy tích cực, đã đưa Giáo dục Thanh Hóa trở thành điểm sáng của giáo dục cả nước.

Một trong những nội dung có tính đột phá là ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới quản lý giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, tâm huyết với nghề. Các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường chuẩn quốc gia”, thi đua “hai tốt”... được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh đồng tình hưởng ứng, tham gia một cách tích cực và đã đạt được kết quả cao. Nhờ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự nghiệp trồng người của Thanh Hóa trong năm qua tiếp tục gặt hái được những thành tích quan trọng.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, NGƯT Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bởi đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng. Đồng thời chú trọng chỉ đạo chuyên môn ở các nhà trường, phát hiện sớm và bồi dưỡng học sinh giỏi từ bậc tiểu học, THCS. Đặc biệt, để hướng tới thành tích mũi nhọn quốc gia, quốc tế, ngành Giáo dục Thanh Hóa đang chú trọng và tập trung xây dựng các trường trọng điểm từ bậc THCS để từ đó có mạng lưới trường THCS chất lượng cao trên toàn tỉnh. Đây là nguồn quan trọng kế cận học sinh chuyên Lam Sơn sau này. Riêng đối với Trường THPT Chuyên Lam Sơn, ngành cũng đang tập trung sàng lọc, tuyển chọn thêmđội ngũ giáo viên có chuyên môn, có tâm huyết, nhiệt tình trách nhiệm với giáo dục thành tích cao của tỉnh nhà.

Những thành tích đã đạt được chính là động lực để ngành GD&ĐT Thanh Hóa quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, nỗ lực xứng đáng với truyền thống hiếu học của vùng đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt”, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII đề ra, đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá vào năm 2020 và trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2030.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]