(vhds.baothanhhoa.vn) - Khép lại năm học 2020 - 2021 với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, song vượt lên tất cả, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Triệu Sơn có những bước phát triển toàn diện, tiếp tục nằm trong top đầu của tỉnh với nhiều thành tích đáng khích lệ.

Giáo dục Triệu Sơn: Niềm tin mới, thắng lợi mới

Khép lại năm học 2020 - 2021 với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, song vượt lên tất cả, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Triệu Sơn có những bước phát triển toàn diện, tiếp tục nằm trong top đầu của tỉnh với nhiều thành tích đáng khích lệ.

Giáo dục Triệu Sơn: Niềm tin mới, thắng lợi mớiTrường Tiểu học Thọ Dân được đầu tư xây dựng khang trang, đã đạt trường chuẩn quốc gia.

Vận dụng nhiều giải pháp đồng bộ

Xác định cơ sở vật chất có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, nên phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được cả hệ thống chính trị huyện Triệu Sơn vào cuộc với nhiều giải pháp đồng bộ. Các địa phương trong huyện và các trường đều coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tính đến tháng 5-2021, toàn huyện có 92/108 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 85,19%), hoàn thành vượt chỉ tiêu do HĐND huyện đề ra và chỉ tiêu của UBND huyện giao trong năm 2020.

Phát huy lợi thế đó, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục. Trong năm học 2020 - 2021, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm đã tự nguyện tài trợ trên 10 tỷ đồng đầu tư mua sắm trang, thiết bị, sửa chữa, cải tạo nhỏ phục vụ cho việc dạy và học, đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục. Phòng GD&ĐT huyện cũng tham mưu cho UBND huyện cấp bổ sung trang thiết bị dạy học lớp 1 với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng, giúp các trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động.

Nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bên cạnh chú trọng dạy kiến thức văn hóa cho học sinh các cấp, Phòng GD&ĐT luôn chỉ đạo các nhà trường quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các giờ học trên lớp và các hoạt động trải nghiệm. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây cũng là lý do mà nhiều năm qua, phòng đều duy trì tổ chức trao thưởng cho các giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc vào ngày sinh nhật Bác (19-5). Cùng với đó, tăng cường vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm nói riêng và các thầy cô giáo nói chung...

Khẳng định chất lượng bền vững

Với các giải pháp đúng đắn, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng giáo dục của huyện Triệu Sơn tiếp tục được nâng lên đồng đều ở tất cả các cấp học. Nhóm, lớp ăn bán trú bậc học mầm non đạt tỷ lệ 99,1%; 100% trẻ được cân đo khám sức khỏe định kỳ, theo dõi biểu đồ tăng trưởng. Cấp tiểu học, chất lượng giáo dục đại trà đã từng bước được khẳng định. Ở cấp THCS, học sinh có học lực khá, giỏi đạt 51,74%. Tổng số giải thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp huyện là 320 em, đạt tỷ lệ 49,61%; trong đó: 16 giải nhất, 56 giải nhì, 86 giải ba và 162 giải khuyến khích. Tổng số giải cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9 là 57 giải (tỷ lệ 63,33%); trong đó có 7 giải nhì, 17 giải ba và 33 giải khuyến khích, xếp thứ 7 trên toàn tỉnh và duy trì thành tích nhiều năm liền xếp tốp 5-7 của tỉnh.

Đối với cấp THPT, học sinh có hạnh kiểm khá, tốt chiếm 97,15%, học lực khá, giỏi chiếm 72,37%. Thi học sinh giỏi các môn văn hóa đạt 169 giải với 1 giải nhất, 45 giải nhì, 49 giải ba và 74 giải khuyến khích. Riêng trung tâm GDNN - GDTX của huyện nhiều năm liên tục xếp thứ nhất toàn tỉnh khối GDTX cả về chất lượng đại trà và mũi nhọn.

Những dấu ấn mà ngành GD&ĐT huyện Triệu Sơn đạt được trong năm học 2020 - 2021 một lần nữa khẳng định, chính sách hỗ trợ, đầu tư hiệu quả, thiết thực và đồng bộ từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận cao từ lãnh đạo, cán bộ quản lý đến giáo viên, nhân viên tại các nhà trường chính là yếu tố giúp cho giáo dục của huyện liên tục ổn định và có bước phát triển toàn diện. Điều đó đã mang lại niềm tin rằng, dẫu còn có những thách thức, khó khăn nhưng sự nghiệp GD&ĐT của huyện Triệu Sơn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả cao hơn nữa, xứng đáng với vị trí trong top đầu của tỉnh xuyên suốt những năm qua.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]