(vhds.baothanhhoa.vn) - Để giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, đất nước từ đó phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành và sống trách nhiệm, có lý tưởng, nhiều năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác, tuyên truyền, giáo dục các thế hệ đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ

Để giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, đất nước từ đó phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành và sống trách nhiệm, có lý tưởng, nhiều năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác, tuyên truyền, giáo dục các thế hệ đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Phát huy lợi thế của địa phương giàu truyền thống lịch sử, văn hóa với hệ thống hơn 1.500 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có hơn 800 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, là nguồn “tư liệu” vô giá, là “giáo cụ trực quan” thiết thực để ngành giáo dục Thanh Hóa đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn

Cô giáo Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Đắc Bằng (huyện Hoằng Hóa) cho biết: Những năm qua, cùng với việc dạy văn hóa, để học sinh hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa, lịch sử cũng như những truyền thống hào hùng của ông cha, việc giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh không chỉ được nhà trường thực hiện dạy lồng ghép trong các môn học mà còn được thực hiện trong các buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Thông qua các hoạt động sân khấu hóa, các buổi tuyên truyền, nói chuyện với khách mời là những cựu chiến binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngay tại địa phương, là những “nhân chứng sống”, có sức thuyết phục và lan tỏa rất lớn đối với học sinh... Ngoài ra, nhà trường còn nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ vào các ngày 27/7, 22/12, học sinh và giáo viên nhà trường sẽ đến quét dọn, dâng hương tưởng nhớ các thế hệ anh hùng đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Đồng thời, thăm hỏi động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh nặng tại địa phương.

Hoạt động ngoại khóa giáo dục truyền thống, lịch sử của Trường THPT Lương Đắc Bằng (Hoằng Hóa).

Tại huyện Thiệu Hóa, vào các ngày lễ lớn của dân tộc, của địa phương, các nhà trường đều tổ chức hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử, thăm hỏi động viên, giúp đỡ gia đình chính sách... Qua mỗi lần tham quan, một số trường học cho học sinh viết bài cảm nhận hoặc giới thiệu về lịch sử hình thành, biện pháp bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di tích... Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, bởi thông qua đó, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Ông Ngô Xuân Dũng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa cho biết: Thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, học sinh được khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào về những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. Từ đó, các em biết trân trọng những giá trị truyền thống, biết gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng tại địa phương.

Không chỉ tổ chức các hoạt động riêng lẻ, phòng giáo dục Thiệu Hóa còn phối hợp vớiBan Thường vụ Huyện Đoàn Thiệu Hóa tổ chức các hoạt động, các cuộc thi... Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua đã tạo môi trường giáo dục các thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, ý thức rèn luyện để trưởng thành và sống có lý tưởng hơn. Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh các liên đội thiếu nhi trong toàn huyện đã tập trung, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng gắn với “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”; tổ chức sinh hoạt liên đội chuyên đề “Em là mầm non của Đảng” nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29/7/1930 - 29/7/2020); tổ chức ngoại khóa, giao lưu, nghe cựu chiến binh nói chuyện truyền thống; tìm hiểu di tích lịch sử; tham gia cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”; cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, lịch sử Đảng bộ huyện Thiệu Hóa... Ngoài ra, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được các liên đội nhiệt tình hưởng ứng tham gia như tổ chức thăm tặng quà, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, chăm sóc bia truyền thống, khu di tích, khu tưởng niệm tiêu biểu như Liên đội Trường TH và THCS Thiệu Minh, Thiệu Tiến, Thiệu Toán...

Chị Nguyễn Thị Hà - Phó Bí thư Huyện Đoàn Thiệu Hóa chia sẻ: Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương đã thực sự tạo động lực, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các em trong học tập, lao động, hun đúc ý chí và khát vọng phấn đấu để trở thành những công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp dựng xây và phát triển đất nước, làm rạng danh thêm truyền thống đất và người xứ Thanh.

Nhờ các hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử đã “truyền lửa” cho các thế hệ trẻ vun đắp tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước... giúp các em được tiếp thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, có ý chí phấn đấu và khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]