(vhds.baothanhhoa.vn) - Giáo viên một số trường THPT tỉnh Thanh Hóa đã tích cực nghiên cứu pha chế thành công nước rửa tay khô sát khuẩn để chủ động phòng dịch Covid-19 trong nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo viên pha chế nước rửa tay khô phòng dịch Covid-19

Giáo viên một số trường THPT tỉnh Thanh Hóa đã tích cực nghiên cứu pha chế thành công nước rửa tay khô sát khuẩn để chủ động phòng dịch Covid-19 trong nhà trường.

Thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trong các nhà trường. Đặc biệt, một số đơn vị đã chủ động nghiên cứu, pha chế thành công dung dịch sát khuẩn khô phục vụ cho giáo viên và học sinh trong nhà trường theo đúng tiêu chuẩn.

Từ nguồn kinh phí do các thầy cô giáo trong nhà trường đóng góp, tổ Hóa học gồm 8 giáo viên Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn) đã pha chế được 120 lít nước rửa tay khô sát khuẩn, phục vụ cho công tác phòng chống dịch trong nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Văn Nam - Tổ trưởng tổ Hóa, Trường THPT Chu Văn An cho biết: Nhà trường hiện có trên 1.800 học sinh, việc mua các dung dịch sát khuẩn rửa tay thường xuyên cho các em khá khó khăn, vì thị trường khan hiếm, giá cả cao nên các thầy cô trong trường đã mạnh dạn đề xuất với thầy hiệu trưởng cho tổ Hóa nghiên cứu, pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo công thức hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Nước rửa tay sát khuẩn sau khi được pha chế theo đúng tiêu chuẩn, được cung cấp cho các em học sinh và giáo viên nhà trường rửa tay thường xuyên trong suốt thời gian học ở trường.

Theo thầy Nam, việc pha chế nước rửa tay khô sát khuẩn được thực hiện khép kín trong phòng thí nghiệm của nhà trường. Dụng cụ, chai lọ đều được sát trùng đảm bảo đúng tiêu chuẩn để phòng chống dịch. Các thành phần của dung dịch được pha chế gồm có: Cồn y tế, nước oxy già, glyxerin, tinh dầu tạo mùi hương, nước cất... Dung dịch sau pha chế đảm bảo an toàn, hiệu quả khi sử dụng.

Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn)nghiên cứu thành công nước rửa tay khô sát khuẩn phòng chống dịch Covid-19.

Thầy giáo Hoàng Văn Huân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bằng nguồn đóng góp của giáo viên trong trường, thầy cô tổ Hóa đã pha chế dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn. Đây là hoạt động rất thiết thực, góp phần phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được nhà trường thực hiện nghiêm túc, ngoài dung dịch rửa tay khô tự chế, nhà trường còn đặt mua 2.000 khẩu trang để phát cho học sinh, lắp đặt 18 vòi nước rửa tay, mua 10 máy đo thân nhiệt. Hàng ngày đoàn thanh niên phối hợp với bộ phận y tế học đường đo thân nhiệt cho học sinh, theo dõi lịch trình của học sinh chặt chẽ, nghiêm túc. Đài phát thanh của nhà trường còn xây dựng chương trình tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh công tác phòng chống dịch, nhà trường cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp, soạn giáo án dạytrực tuyến cho học sinh...

Tại Trường THPT Quảng Xương 4 (huyện Quảng Xương), các thầy cô giáo cũng đã pha chế thành công nước rửa tay khô đạt chuẩn để phục vụ hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường.

Thầy giáo Đào Đức Chính - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 4 cho biết: Sau khi học sinh đi học trở lại, nhà trường đã cho lắp đặt thêm nhiều vòi nước rửa tay cho các em sử dụng. Việc mua các dung dịch kháng khuẩn rửa tay ngoài thị trường rất tốn kém, do đó các thầy cô của trường pha chế thành công dung dịch rửa tay khô sát khuẩn giúp tiết kiệm được khoản kinh phí đáng kể cho nhà trường.

Giữa tâm điểm của dịch bệnh Covid-19, việc pha chế thành công nước rửa tay khô sát khuẩn nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh ở các nhà trường rất được giáo viên, học sinh, phụ huynh đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, chuyên gia trong lĩnh vực này cũng khuyến cáo nếu pha chế theo công thức chuẩn nhưng nguyên liệu không bảo đảm có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Chẳng hạn, cồn công nghiệp dùng để điều chế nước rửa tay khô nếu không đạt tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng đến thị giác. Do đó, theo quy định các sản phẩm liên quan đến sức khỏe đều phải có kiểm định, kiểm duyệt chất lượng mới được lưu hành, sử dụng.Ngoài ra, nước rửa tay khô chỉ sử dụng trong trường hợp không có xà bông và nước sạch để rửa tay, hoặc không tiện để rửa tay bằng xà bông và chỉ dùng khi bàn tay không có vết bẩn nhìn bằng mắt thường. Nếu bàn tay tiếp xúc với chất bẩn nhìn được bằng mắt thường, hoặc tiếp xúc dịch tiết thì nhất định phải rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, chứ không nên lạm dụng nước rửa khô.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]