(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" được ngành GD&ĐT Thanh Hóa triển khai sâu rộng trong các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Với điểm nhấn “học mà chơi, chơi mà học”, chuyên đề bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo môi trường mới để trẻ tự tin, sáng tạo, hình thành và phát triển toàn diện nhân cách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giúp trẻ hào hứng hơn với nhiều hoạt động trải nghiệm

Những năm qua, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" được ngành GD&ĐT Thanh Hóa triển khai sâu rộng trong các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Với điểm nhấn “học mà chơi, chơi mà học”, chuyên đề bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo môi trường mới để trẻ tự tin, sáng tạo, hình thành và phát triển toàn diện nhân cách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong không gian “Hội chợ Xuân” rộng rãi được tổ chức tại sân trường, các cháu mầm non (MN) Trường MN Tân Sơn (TP Thanh Hóa), được giáo viên tổ chức nhiều góc học tập, vui chơi với đủ màu sắc và đồ dùng như: Góc bán hàng, góc vẽ tranh, góc bán hoa quả; góc nấu ăn... Sân chơi này đã giúp cho các cháu không còn bị giới hạn trong lớp học, các cháu được hoạt động ngoài trời, tham gia các trò chơi dân gian, trải nghiệm với các hoạt động đa dạng như: đi chợ quê, mua bán, trao đổi các loại hàng hóa trong sinh hoạt hàng ngày... Các cháu được chia thành từng nhóm, hào hứng, say mê với các hoạt động mà mình tham gia.

Cô giáo Phạm Thị Minh Thanh - Hiệu trưởng Trường MN Tân Sơn, TP Thanh Hóa chia sẻ: Áp dụng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” vào giảng dạy các cháu tiếp thu rất nhanh, năng động, hào hứng hơn với nhiều hoạt động trải nghiệm khiến các cháu vô cùng thú vị. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động, mà còn phải tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm.

Không gian “Hội chợ xuân” tại Trường MN Tân Sơn (TP Thanh Hóa).

Cô giáo Phạm Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường MN Lam Sơn (TP Thanh Hóa) cho biết: Việc xây dựng cơ sở vật chất, môi trường trong và ngoài lớp học cũng được nhà trường thực hiện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Bằng việc xây dựng các góc hoạt động chính trong lớp học để các cháu đọc sách, vẽ tranh, góc xây dựng... Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học xanh, sạch, đẹp, trang trí lớp học khoa học, hấp dẫn, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ, khiến mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui.

Cô giáo Lâm Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường MN Đông Minh (Đông Sơn) cho biết: Để có thể thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã vận động, kêu gọi phụ huynh, chi hội phụ huynh, đoàn xã... cùng tham gia đóng góp những vật dụng rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nhưngvô cùng thân thiện với môi trường như: sỏi đá, bẹ ngô, bẹ chuối khô, lõi ngô... để cô và trò cùng nhau làm nên những gian hàng chợ quê thân thiết, gần gũi với đời sống hàng ngày nhưng lại khiến trẻ thỏa sức sáng tạo, hào hứng tham gia. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng không gian để phát huy tốt hiệu quả mô hình.

Trường Mầm non Thiệu Duy là một trong những trường được Phòng GD&ĐT Thiệu Hóa đánh giá cao trong quá trình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trường hiện có 278 trẻ với 18 cán bộ, giáo viên. Việc thiếu giáo viên khiến cho việc thực hiện chuyên đề gặp không ít khó khăn. Nhưng với nỗ lực của tập thể CBGV và phụ huynh nhà trường, chuyên đề được trường tổ chức thực hiện ở tất cả các nhóm lớp. Trong đó, trường thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường MN Thiệu Duy (Thiệu Hóa) cho biết: Nhà trường xác định trọng tâm là tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, góp phần“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài việc tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục các cháu mầm non, nhà trường mong muốn tạo sân chơi để các cháu rèn luyện sự tự tin, bồi dưỡng kỹ năng sống.

Rất nhiều những cách làm sáng tạo đã được các trường MN áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện và tập quán riêng của từng địa phương, giúp trẻ có cơ hội được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng. Tuy nhiên cái khó chung khi thực hiện “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đó là vấn đề thiếu giáo viên và thiếu kinh phí khi tổ chức thực hiện chuyên đề.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]