(vhds.baothanhhoa.vn) - Có thể nhận trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau, thời gian gửi và đón trẻ linh động đáp ứng nhu cầu các bậc phụ huynh... Đây là lợi thế của các cơ sở mầm non tư thục độc lập (TTĐL). Tuy nhiên, bản thân các cơ sở TTĐL cũng như công tác quản lý các cơ sở này đang còn nhiều vấn đề đáng bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoạt động mầm non tư thục: Cần được siết chặt

Có thể nhận trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau, thời gian gửi và đón trẻ linh động đáp ứng nhu cầu các bậc phụ huynh... Đây là lợi thế của các cơ sở mầm non tư thục độc lập (TTĐL). Tuy nhiên, bản thân các cơ sở TTĐL cũng như công tác quản lý các cơ sở này đang còn nhiều vấn đề đáng bàn.

Trong vai phụ huynh đi tìm lớp học để gửi con dịp hè, chúng tôi đã có dịp “mục sở thị” một số cơ sở mầm non TTĐL trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Nhóm trẻ TTĐL Kids Home, địa chỉ số 107, đường Trường Thi, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) do bà Đỗ Thị H làm chủ hiện đang nhận trông giữ khoảng 26 trẻ, trong độ tuổi từ 18 tháng tuổi đến 5 tuổi, chia thành 2 nhóm lớp. Điều đáng nói là mọi hoạt động học tập, vui chơi, ăn, ngủ của trẻ đều diễn ra trong căn phòng chỉ rộng chừng 12m2. Ngoài ra không có sân chơi riêng cho trẻ, nhà vệ sinh chật hẹp... Được biết, cơ sở này chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động từ nhiều năm nay. Vậy vì sao một cơ sở mầm non chưa được cấp phép vẫn có thể hoạt động ngay giữa lòng TP Thanh Hóa nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý?

Cơ sở mầm non Bông Hoa Nhỏ, TP Thanh Hóa có diện tích chỉ khoảng 6m2 nhưng hiện có tới 13 trẻ trong độ tuổi từ 3-4 tuổi đang theo học. Không gian để trẻ vui chơi, vận động gần như không có. Cũng tại cơ sở này, mọi điều kiện về cơ sở vật chất khác như nhà bếp, nhà vệ sinh đều chật hẹp và không đảm bảo tiêu chuẩn của 1 lớp mầm non tư thục... Tuy nhiên, việc mở rộng diện tích lớp để đảm bảo quy định của Bộ GD&ĐT mới chỉ dừng lại ở "kế hoạch".

Cơ sở mầm non Bông Hoa Nhỏ TP Thanh Hóa không đủ diện tích theo quy định.

Theo Thôngtư 13 ngày 30/6/2015 của Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức, hoạt động của trường mầm non, nhóm trẻ tư thục quy định: Các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục có diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em bảo đảm tối thiểu 15m2; tổng số trẻ không quá 50 em, nơi tổ chức ăn cho trẻ phải có bếp ăn riêng, an toàn, bếp phải đặt xa nhóm trẻ... Tuy nhiên, hầu hết các nhóm, lớp mầm non tư thục trên địa bàn TP Thanh Hóa chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng các cơ sở mầm non TTĐL không đảm bảo các điều kiện để tổ chức, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.Trong đó có nguyên nhân do chính quyền cấp xã, phường, thị trấn chưa làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước theo phân cấp. Việc cấp phép hoạt động cho các nhóm trẻ tư thục ở một số nơi còn không đúng theo quy định. Trong khi công tác kiểm tra, giám sát hoạt động lại chưa thường xuyên, xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết.

Thanh Hóa hiện có 124 nhóm trẻ TTĐL, trong đó có gần 20 nhóm chưa được cấp giấy phép, chủ yếu tập trung tại TP Thanh Hóa như: Nhóm Kids Home (P. Trường Thi), nhóm Sunny Side (P. Đông Thọ), nhóm Hoa Hướng Dương (P. Nam Ngạn)...

Theo Quyết định 41 năm 2008 và Thông tư 28 năm 2011 của Bộ GD&ĐT thì Phòng GD&ĐT có nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị cho phép thành lập nhóm, lớp mầm non TTĐL; còn việc cấp phép, rút giấy phép lại thuộc quyền của UBND các phường, xã. Tuy nhiên, do chính quyền cấp xã, phường, thị trấn chưa làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước theo phân cấp, việc cấp phép hoạt động cho các nhóm trẻ tư thục ở một số nơi còn quá dễ dàng, trong khi công tác kiểm tra, giám sát hoạt độnglại chưa thường xuyên, xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết nên tình trạng các nhóm lớp mầm non tư thục chưa đủ điều kiện hoạt động vẫn được cấp phép vẫn diễn ra.

Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất ở các nhóm, lớp mầm non tư thục tự phát chính là việc mất an toàn của trẻ. Việc người dạy không có chuyên môn, cơ sở vật chất không đảm bảo yêu cầu tối thiểu, cơ sở không được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ... Do đó, các cấp có thẩm quyền cần khẩn trương chỉ đạo các phường, xã, thị trấn rà soát lại các nhóm, lớp mầm non TTĐL trên địa bàn, kiên quyết hơn trong việc xử lý, đình chỉ hoạt động các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động để mang lại môi trường giáo dục an toàn, chất lượng cho trẻ.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]