(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 đang cảm thấy lo lắng vì việc đan xen giữa học trực tuyến và trực tiếp khiến lượng kiến thức thu nhận liệu có đủ để vượt qua kỳ thi tuyển vào lớp 10.

Học sinh lớp 9 và nỗi lo chuyển cấp trong mùa dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 đang cảm thấy lo lắng vì việc đan xen giữa học trực tuyến và trực tiếp khiến lượng kiến thức thu nhận liệu có đủ để vượt qua kỳ thi tuyển vào lớp 10.

Học sinh lớp 9 và nỗi lo chuyển cấp trong mùa dịch COVID-19

Có con đang học lớp 9, anh Nguyễn Thành Sơn (TP Thanh Hóa) cảm thấy lo lắng khi từ sau Tết Nguyên đán 2022 dịch bệnh bùng phát, con trai anh phải chuyển sang học trực tuyến đan xen học trực tiếp trên trường do có thời điểm bản thân và nhiều thành viên trong lớp thuộc diện F0.

Anh Sơn cho biết: “Gia đình tôi chuẩn bị tốt mọi điều kiện về thiết bị cũng như không gian học tập để con có thể học online một cách hiệu quả nhất, nhưng theo tôi việc học và ôn thi sắp tới sẽ vô cùng vất vả. Ngoài những hạn chế về đường truyền internet ảnh hưởng đến buổi học thì lớp học đông khiến các thầy cô còn gặp khó khăn khi quản lý lớp, việc nắm bắt quá trình tiếp thu bài của học trò cũng không dễ như khi học trên trường. Bên cạnh đó, không phải học sinh nào cũng có ý thức tự giác dẫn đến sự lơ là, gây ảnh hưởng đến các học sinh còn lại... Kỳ thi đang trước mắt, gia đình rất lo lắng nếu tình hình này vẫn kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc ôn tập và kết quả thi cử chuyển cấp của con mình”.

Cùng chung sự lo lắng của nhiều bậc phụ huynh, em Lê Tiến Đức, HS Trường THCS Minh Khai, TP Thanh Hóa chia sẻ: “Bản thân em rất cố gắng để theo kịp bài giảng trên lớp của các thầy cô. Với mục tiêu thi vào một trường có điểm đầu vào từ những năm trước khá cao, ngoài học trực tuyến, em đều dành thời gian để ôn tập các kiến thức cơ bản và làm đề được cô giáo gửi qua zalo. Tuy nhiên nhìn vào máy tính cả ngày cũng như tình hình dịch bệnh không thể ra ngoài gặp các bạn khiến em cũng khá căng thẳng. Hiện tại em cũng chỉ mong được quay trở lại trường để kịp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”.

Học sinh lớp 9 và nỗi lo chuyển cấp trong mùa dịch COVID-19

Năm nay, dường như áp lực ôn thi chuyển cấp lại nặng hơn khi đã giữa học kỳ II nhưng nhiều học sinh lớp 9 ở một số trường vẫn phải học trực tuyến. Nỗi lo từ lượng kiến thức, dịch bệnh và kỳ thi chuyển cấp khiến nhiều gia đình “đứng ngồi không yên”.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, cô Đỗ Thị Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa) cho biết: Khối 9 của trường có 7 lớp thì hiện nay có 3 lớp đang duy trì hình thức học trực tuyến do có 1/3 số học sinh của lớp trong diện F0. Một số lớp khác có tỉ lệ học sinh F0 thấp sẽ ghép lớp học online để đảm bảo học sinh ở nhà điều trị bệnh vẫn được học đủ kiến thức như các bạn học trực tiếp.

Ngoài ra, vì số giáo viên của trường thuộc diện F0 cũng đã lên tới con số 22 nên để đảm bảo chương trình, trong một số tiết dạy trực tiếp, giáo viên sẽ kết hợp dạy online thông qua hệ thống thiết bị máy chiếu đặt ngay tại mỗi phòng học. Sau mỗi buổi học, giáo viên sẽ chốt lại việc ghi bài của học sinh, đồng thời sắp xếp giao bài tập thông qua ứng dụng zalo để các em nắm chắc hơn nội dung đã học. Ban Giám hiệu nhà trường và đội ngũ giáo viên đều nỗ lực hết sức để giúp các em ôn tập và phân bổ thời gian phù hợp với từng môn học, khuyến khích sự tương tác với thầy cô và bạn bè trong suốt quá trình học trực tuyến. Tất cả đều hướng đến mục đích giúp học sinh khối 9 của trường có lượng kiến thức nhất định để bước vào kỳ thi chuyển cấp một cách tự tin nhất.

Được biết, hầu hết các trường đều đang thực hiện giảng dạy đầy đủ về thời lượng cũng như nội dung chương trình. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo chương trình học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, các trường còn chuẩn bị chương trình ôn tập cho học sinh và xây dựng nhiều phương án linh động để việc lên lớp không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhiều giáo viên khối 9 khẳng định, không lo thiếu kiến thức, điều cơ bản là học sinh phải thật sự tự giác học và ôn tập kỹ nội dung các bài học, đồng thời đây là thời điểm gia đình cần quan tâm đồng hành, theo sát việc học của con em.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]