(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định năm học 2019 - 2020, là năm bản lề tạo tiền đề và động lực cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo của ngành giáo dục. Toàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa bước vào năm học mới với nhiều quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chiến lược để đạt được những mục tiêu đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện trong năm học mới 2019 - 2020

Xác định năm học 2019 - 2020, là năm bản lề tạo tiền đề và động lực cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo của ngành giáo dục. Toàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa bước vào năm học mới với nhiều quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chiến lược để đạt được những mục tiêu đề ra.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phát và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền trao Bằng khen cho học sinh và giáo viên có học sinh đạt huy chương Quốc tế.

Nhiều thành tích đáng tự hào

Năm học 2018 - 2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Năm học này, toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về GD&ĐT. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề nghiệp kiên định thực hiện phương châm “muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi”. Toàn ngành tập trung đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”... nhờ đó ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra.

Tự hào về những kết quả mà ngành GD&ĐT đã đạt được, bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2018 - 2019, khắc phục những khó khăn, thách thức ngành GD&ĐT Thanh Hóa gặt hái được nhiều thành công nổi bật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Chất lượng giáo dục đại trà có nhiều chuyển biến tích cực, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì và có bước đột phá. Phổ cập giáo dục tiểu học được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn mức độ 3 năm 2017, giữ vững kết quả năm 2018 và đang đề nghị Bộ GD&ĐT công nhận trong năm 2019.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tỉnh Thanh Hóa có 107 học sinh đạt trên 27 điểm trở lên 3 môn xét tuyển đại học, trong đó có 19 học sinh đạt 28 điểm trở lên, có 3 học sinh khối A0 đạt điểm cao nhất trong số 10 học sinh có điểm cao nhất cả nước, trong đó có 1 thí sinh thủ khoa cả nước khối A0. Đặc biệt, tại các kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, học sinh Thanh Hóa đạt được 6 huy chương, trong đó có 3 HCV Olympic Quốc tế các môn Vật lý, Hóa học và Tin học; 1 HCB Olympic Quốc tế môn Sinh học; 2 HCB và HCĐ kỳ thi Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương... Đây là năm học tỉnh Thanh Hóa đạt thành tích rực rỡ nhất từ trước đến nay trên đấu trường quốc tế, góp phần đem vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Ngoài ra, công tác sắp xếp lại trường lớp có kết quả khả quan, việc bố trí sắp xếp, điều chuyển đội ngũ giáo viên nhân viên từ nơi thừa đến nơi thiếu đã có nhiều cố gắng, bước đầu đã giải quyết cơ bản giáo viên thừa, thiếu trên địa bàn. Cơ sở vật chất được quy hoạch khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%, toàn tỉnh đã có 1.439 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,32%. Công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Việc tổ chức các kỳ thi, cuộc thi được đổi mới đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế...

Vẫn còn nhiều thách thức trong giai đoạn mới

Tại hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Ngành GD&ĐT cần thẳng thắn nhìn nhận lại những hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời, yêu cầu ngành GD&ĐT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó là: Thực hiện nghiêm quy định nền nếp, kỷ luật, kỷ cương trong trường học; tập trung nâng cao chất lượng giáo viên; quan tâm chấn chỉnh tiêu cực trong công tác tuyển sinh, tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong trường học; Tập trung củng cố nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở các nhà trường; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; giải quyết dứt điểm tình trạng dôi dư giáo viên, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc ký hợp đồng, tuyển dụng giáo viên ở tất cả các cấp học; Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là trong các trường đại học, cao đẳng... Cùng với ngành giáo dục, các cấp chính quyền cần quan tâm làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ngành GD&ĐT Thanh Hóa bước vào năm học mới với quyết tâm và khí thế mới.jpg

Ngành GD&ĐT Thanh Hóa bước vào năm học mới với quyết tâm và khí thế mới.

Năm học 2019 - 2020, được đánh giá là năm học có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành giáo dục Thanh Hóa. Trận mưa lũ vừa qua đã khiến nhiều điểm trường bị sập đổ, hư hỏng, thiệt hại nặng nề. Trong đó, có 5 huyện bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gồm: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Cẩm Thủy, Bá Thước. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học huy động các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ, huy động nhân lực, vật lực dọn dẹp bùn đất trong khuôn viên nhà trường và các khu phòng học. Đối với các trường học bị hư hỏng, thiếu phòng học sẽ tổ chức học 2 ca/ngày, mượn nhà văn hóa thôn, bản tổ chức lớp học... Riêng các trường bị ngập lụt, mưa bão tàn phá, mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong khắc phục hậu quả do mưa lũ, nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục, lễ khai giảng vẫn sẽ được tổ chức theo đúng kế hoạch.

Quyết tâm thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp cơ bản

Xác định năm học 2019 - 2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Ngành giáo dục Thanh Hóa sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, giảng viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên, giảng viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo.

Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tiếp tục bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm các thiết bị dạy học còn thiếu. Trong đó, chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định...

Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới. Theo đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025”; khuyến khích dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ và dạy ngoại ngữ thông qua các môn học; hướng dẫn chương trình, học liệu cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GDĐT...

Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, năm học 2019 - 2020, các cơ sở giáo dục gắn kết chặt chẽ phát triển giáo dục đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra...

Một năm học mới lại bắt đầu với những niềm vui và hi vọng mới, tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự đổi mới tư duy cùng định hướng phát triển đúng đắn toàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa sẽ tiếp tục vươn lên những tầm cao mới, tiếp tục gặt hái được những thành tựu cao hơn, tạo động lực mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, tạo bước phát triển đột phá về GD&ĐT trong giao đoạn mới.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]