(vhds.baothanhhoa.vn) - Xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia là một trong những mục tiêu và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả, bền vững. Trong những năm qua, huyện Thạch Thành chú trọng xây dựng cấp học đạt chuẩn quốc gia, trong đó đặc biệt quan tâm đến bậc học mầm non.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành: Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia là một trong những mục tiêu và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả, bền vững. Trong những năm qua, huyện Thạch Thành chú trọng xây dựng cấp học đạt chuẩn quốc gia, trong đó đặc biệt quan tâm đến bậc học mầm non.

Đến thăm Trường Mầm non Thành Tân, xã Thành Tân ấn tượng trước mắt chúng tôi là khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp, tường rào bao quanh, cổng trường như chiếc cầu vồng sặc sỡ vẫn còn thơm mùi vôi vữa. Ngoài sân trường, các cháu học sinh đang vui đùa, tiếng cười rộn rã. Dẫn chúng tôi tham quan ngôi trường, cô giáo Nguyễn Thị Mai - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước đây Trường Mầm non Thành Tân hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu giáo viên dạy học. Nhờ có sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các bậc phụ huynh học sinh đồng lòng hưởng ứng và sự đoàn kết nỗ lực của tập thể CB, GV, NV, năm 2015 Trường Mầm non Thành Tân xây dựng kế hoạch và bắt tay thực hiện mục tiêu về xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2018, trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học.

Từ ngôi trường mọi thứ đều “thiếu thốn” thì đến nay gần như đầy đủ với các phòng học vừa được cải tạo, vừa xây mới, khuôn viên, tường rào, cổng trường cũng được khoác lên chiếc áo mới. Trang thiết bị được đầu tư đồng bộ với bàn ghế, đồ dùng học tập, đồ chơi, học liệu sắp xếp theo chủ đề đảm bảo các nội dung giáo dục, phù hợp với các hoạt động phát triển thẩm mỹ và thể chất cho trẻ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục cho hơn 400 cháu. Nhà trường có 29 cán bộ, giáo viên, người lao động đạt chuẩn và trên chuẩn đảm bảo cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nhà trường đang xây dựng khu nấu ăn bán trú 1 chiều với diện tích 160 m2. Hiện nay, trường đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp trên thẩm định và công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đây cũng là 1 trong 5 năm trường mầm non của huyện Thạch Thành phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học này.

Trường Mầm non Thành Tân phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2018.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành Nguyễn Văn Dĩnh cho biết: Năm học 2017 - 2018, huyện Thạch Thành đã đầu tư xây dựng mới 64 phòng học (trong đó khối mầm non có 43 phòng) với tổng kinh phí 65 tỷ đồng. Nguồn kinh phí xây dựng từ nguồn của huyện, xã, trái phiếu chính phủ và tài trợ của các doanh nghiệp. Kết thúc năm học 2017 - 2018, toàn huyện có 52 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có15/29 trường mầm non đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 51,72%. Sau khi các trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia điều đặc biệt là số trẻ bán trú tăng lên đáng kể. Do cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo nên chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên.

Hằng năm, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường đạt chuẩn quốc gia có kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn, đặc biệt tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc - giáo dục luôn được chú trọng, tiêu chuẩn đội ngũ hàng năm đều được các nhà trường xây dựng kế hoạch để cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý nâng cao tăng tỷ lệ trên chuẩn. Cơ sở vật chất và trang thiết bị được bổ sung theo quy chuẩn và có kế hoạch thay thế bằng các thiết bị hiện đại.

Bên cạnh điều kiện thuận lợi ở nhiều địa phương, trường học thì việc xây dựng trường chuẩn ở một số trường mầm non vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong số trường mầm non hiện khó khăn về cơ sở vật chất, có thể lấy ví dụ Trường Mầm non Thành Thọ, được xây dựng năm 2012 với khu nhà cấp 4 hiện đã xuống cấp. Toàn trường có 350 cháu, với 17 nhóm lớp chỉ có 8 phòng học, trong đó có 4 phòng học kiên cố, 2 phòng học tạm, 2 phòng học nhờ của thôn và 1 phòng là nơi hội họp của toàn thể CB, GV, NV và cũng là nơi làm việc của cán bộ quản lý của nhà trường. Bình quân cứ 50 cháu/lớp học trong căn phòng 50m2 chật hẹp. Năm 2018 nhà trường được hỗ trợ xây khu nhà 2 tầng gồm 6 phòng học. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng phòng học chính; phòng chức năng, nhà hiệu bộ... chưa thể xây dựng vì địa phương còn khó khăn, nguồn xã hội hóa, huy động sự đóng góp của phụ huynh chỉ trong chừng mực. Bởi vậy, việc đặt mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020 của trường sẽ khó thực hiện.

Xuất phát từ tình hình thực tế ở địa phương và các nhà trường,việc xây dựng khối đoàn kết, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đẩy mạnh công tác xã hội hóa là một trong những phương thức thúc đẩy các trường học sớm đạt chuẩn quốc gia. Đây cũng là một trong những tiêu chí để các địa phương hoàn thành chương trình NTM.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]