(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi ngày Không gian đọc Yên ở tầng 1, Trung tâm Victory, số 4, Đinh Công Tráng, Tiểu khu 3, thị trấn Nga Sơn (Nga Sơn) có từ 50-100 lượt người đọc. Những tháng nghỉ hè số lượng bạn đọc đến đây đông hơn. Đây là con số mà bất kỳ thư viện huyện nào cũng mơ ước. Diện tích của thư viện này không lớn, chỉ đủ cho vài chục người ngồi, sách không đa dạng, phong phú như thư viện công, chỉ trên 1.000 đầu sách các loại. Tuy mới thành lập hơn 1 năm nhưng Không gian đọc Yên đã tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo bạn trẻ khắp cả nước tham gia, như cuộc thi viết online, vận động ủng hộ sách... Đều đặn 2 tháng/lần, Không gian đọc Yên tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như dọn vệ sinh nơi công cộng, tặng quà cho trẻ em mồ côi, làm đồ handmade gây quỹ từ thiện...

Khi người trẻ sáng tạo không gian văn hóa đọc

Mỗi ngày Không gian đọc Yên ở tầng 1, Trung tâm Victory, số 4, Đinh Công Tráng, Tiểu khu 3, thị trấn Nga Sơn (Nga Sơn) có từ 50-100 lượt người đọc. Những tháng nghỉ hè số lượng bạn đọc đến đây đông hơn. Đây là con số mà bất kỳ thư viện huyện nào cũng mơ ước. Diện tích của thư viện này không lớn, chỉ đủ cho vài chục người ngồi, sách không đa dạng, phong phú như thư viện công, chỉ trên 1.000 đầu sách các loại. Tuy mới thành lập hơn 1 năm nhưng Không gian đọc Yên đã tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo bạn trẻ khắp cả nước tham gia, như cuộc thi viết online, vận động ủng hộ sách... Đều đặn 2 tháng/lần, Không gian đọc Yên tổ chức hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như dọn vệ sinh nơi công cộng, tặng quà cho trẻ em mồ côi, làm đồ handmade gây quỹ từ thiện...

Khi người trẻ sáng tạo không gian văn hóa đọcQuang cảnh trong Không gian đọc Yên.

Yên có sự gắn kết “trung thành” của 36 người quản lý và cộng tác viên. Họ là những người làm “phi lợi nhuận” cho Yên, cống hiến miệt mài cho Yên chỉ với mục đích góp phần nhỏ bé cho xã hội tốt đẹp hơn. Kinh phí để duy trì Không gian đọc Yên từ đóng góp của họ và sự tự nguyện của những người yêu sách. Yên chưa bao giờ kêu gọi đóng góp tiền cho bất kỳ hoạt động nào kể cả từ thiện. Vậy, vì đâu Yên làm nên sức hút đặc biệt của mình? Sức hút ấy gắn kết, tạo sức mạnh cho các bạn trẻ thế nào để họ thực hiện sứ mệnh khôi phục và duy trì văn hóa đọc?

Đến với Yên, sách và dịch vụ được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Chỉ có hơn 1.000 đầu sách nhưng chủ yếu là sách mới xuất bản, có thông tin thời sự, nội dung mới theo xu hướng thời đại. Trừ một số lĩnh vực nội dung sách không thay đổi như tác phẩm văn học... còn ở lĩnh vực đòi hỏi cái mới, theo kịp xu hướng như khoa học, công nghệ, thông tin, Yên luôn cập nhập. Đối tượng hướng đến của Yên là độc giả trẻ. Vì vậy, không gian thư viện đẹp, hiện đại và đúng “trend”, kệ sách và chỗ ngồi bố trí khoa học, bắt mắt. Yên mang đến một không gian đẹp để đọc, cảm giác thoải mái để suy ngẫm và sự an nhiên để việc đọc được tốt nhất.

Hoạt động và cách quản lý của Không gian đọc Yên khiến độc giả cảm nhận được sự chuyên nghiệp và tử tế. Là thư viện phi lợi nhuận nhưng Yên tổ chức quản lý bài bản với các ban, phòng rõ ràng cùng công việc cụ thể cho từng cá nhân. Gắn bó với Yên là những bạn trẻ nhiệt huyết, mỗi việc họ làm đều thể hiện trách nhiệm, đặt lương tâm và tình yêu với sách. Yên rất nổi tiếng, vì thế có cả độc giả nước ngoài thường xuyên tặng sách, trao kinh phí ủng hộ. Điều này là công sức của đội ngũ quản lý, khi Yên được chú trọng phát triển trên những kênh truyền thông số nổi tiếng. Theo đó, thư viện được hòa vào môi trường mạng chuyên nghiệp tại những kênh kết nối có uy tín như Ăn trưa cùng Tony, với hơn 40.000 lượt người theo dõi, là kênh mạng uy tín chuyên giới thiệu mô hình khởi nghiệp thành công và có trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó, Yên nhận được sự hỗ trợ đắc lực của người có kinh nghiệm, sự ủng hộ của người quan tâm, biết đến của độc giả yêu sách. Đây đồng thời là kênh phát triển độc giả hiệu quả. Như vậy, Yên mang giá trị truyền thống tiếp cận độc giả bằng phương pháp hiện đại, phù hợp với tinh thần, xu hướng trong thời đại 4.0.

Một điều mà các cộng tác viên “biết ơn” Yên đó là giúp họ hoàn thiện nhiều kỹ năng mềm. Em Mai Khánh Linh, học sinh lớp 11, Trường THPT Ba Đình (Nga Sơn) đã làm cộng tác viên cho Yên một thời gian. Công việc của em là cùng tham gia quản lý, cho mượn sách tại thư viện. Công việc giúp em được cọ sát với thực tế khi trực tiếp tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng, nên đã phát triển khả năng giao tiếp, biết sắp xếp công việc khoa học, rèn luyện kỹ năng làm việc cùng đội nhóm. “Nếu như trước đây thường nhút nhát, ngại giao tiếp thì nay em trở nên tự tin hơn, biết cách thể hiện tình cảm và mạnh dạn nói lên chính kiến của bản thân. Đặc biệt, cuốn sách “7 thói quen để thành đạt” đã làm thay đổi tư duy trong em, giúp em biết mình cần trang bị những gì cho hành trình phía trước”, Linh chia sẻ.

Khi người trẻ sáng tạo không gian văn hóa đọcKhông gian đọc Yên thu hút nhiều độc giả nhí.

Còn với Mai Huyền Trang, học sinh lớp 11M, Trường THPT Mai Anh Tuấn (Nga Sơn), thì làm việc “tình nguyện” cho Yên giúp em có thêm nhiều kiến thức: “Ở đây em được đọc sách miễn phí. Những cuốn sách kỹ năng sống trong thư viện cùng hoạt động đội giúp em nhìn thấy những khiếm khuyết để cố gắng khắc phục”.

Thời gian qua, Yên đã tổ chức một số cuộc thi viết online, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia với các chủ đề, như áp lực học tập, kỳ vọng của bố mẹ, trách nhiệm tuổi trẻ với cộng đồng... Nhiều bài viết hay đã được chia sẻ rộng rãi, nhận được phản hồi tích cực. Những sân chơi bổ ích, lành mạnh này cũng là diễn đàn để người trẻ bộc lộ những suy nghĩ, ý kiến của bản thân.

Trong mọi hoạt động, Yên luôn công khai và minh bạch, nhất là công tác từ thiện. Yên thể hiện trách nhiệm với quê hương bằng việc làm cụ thể, kêu gọi sự chung tay của người trẻ địa phương duy trì hỗ trợ hàng tháng cho học sinh mồ côi, tặng quà, xe đạp cho học sinh nghèo...

Anh Phạm Văn Trường, quản lý Không gian đọc Yên, cho biết: “Trong thời gian tới, Yên hỗ trợ xây dựng mô hình thư viện gia đình cho những ai có nhu cầu và thư viện tư nhân khác, chỉ với mong muốn khơi dậy tinh thần ham đọc sách của mọi thế hệ”.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]