(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh, đến nay, 27 huyện, thị xã, thành phố đã nhận được kinh phí hỗ trợ mua máy tính bảng đợt 1, năm học 2021-2022. 100% các xã trong tỉnh đã phủ sóng internet cáp quang và di động. Đặc biệt, với những học sinh nghèo ở các trường học miền núi, món quà này càng có ý nghĩa nhiều hơn…

Khi “Sóng và máy tính cho em” về với học sinh nghèo miền núi

Sau một thời gian triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trên địa bàn tỉnh, đến nay, 27 huyện, thị xã, thành phố đã nhận được kinh phí hỗ trợ mua máy tính bảng đợt 1, năm học 2021-2022. 100% các xã trong tỉnh đã phủ sóng internet cáp quang và di động. Đặc biệt, với những học sinh nghèo ở các trường học miền núi, món quà này càng có ý nghĩa nhiều hơn…

Khi “Sóng và máy tính cho em” về với học sinh nghèo miền núi

10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Vân Am 1 (Ngọc Lặc) đã được trao tặng 10 chiếc máy tỉnh bảng và sim 4G. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Vỡ òa niềm vui

Gần 1 tháng nay, em Phạm Gia Tuệ, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Vân Am 1 (Ngọc Lặc) đã có chiếc máy tính bảng để chụp ảnh bài tập, gửi bài cho cô giáo kiểm tra vào buổi tối qua mạng xã hội Zalo. Gia Tuệ là một trong hai học sinh nghèo vượt khó của lớp được hỗ trợ máy tính bảng và sim theo Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Mẹ của Gia Tuệ - chị Phạm Thị Tuyết vẫn chưa thể quên cái ngày đặc biệt khi mà hai mẹ con đến trường để nhận quà. “Con nắm tay mẹ từ nhà cho đến trường rồi đến khi con cầm trên tay máy tính bảng, mắt con lóng lánh niềm vui. Con nói với tôi: Mẹ ơi, máy đẹp quá, khiến tôi thực sự xúc động”. Cô giáo Trần Thị Anh, chủ nhiệm lớp 3A, cho biết: “Nhà trường được phân bổ 10 máy, trong đó lớp tôi có hai em học sinh nghèo được nhận hỗ trợ. Phụ huynh cũng như học sinh rất phấn khởi”.

Tại huyện Ngọc Lặc, trong đợt này được nhận kinh phí hỗ trợ mua 169 chiếc máy tính bảng, phân bổ cho các cấp học. Các nhà trường sau khi nhận kinh phí đã mua và giao trực tiếp máy tính bảng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, một số huyện đã linh hoạt trong cách sử dụng để thích ứng tình hình thực tế. Với kinh phí hỗ trợ mua 170 chiếc máy tính từ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trước mắt Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thường Xuân ưu tiên cho các em đang ôn thi để tham dự kỳ thi học sinh giỏi các cấp mà không có máy.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Thường Xuân, sau khi được phân bổ 5 máy tính bảng, nhà trường đang chuyển cho Trường THCS thị trấn Thường Xuân mượn để học sinh giỏi trong đội tuyển ôn thi. Theo chia sẻ của Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Hà: “Nếu tổ chức học online, chỉ có 40% gia đình học sinh đáp ứng được. Lúc được cấp máy, cơ bản dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Sau khi trường THCS gửi lại máy, nhà trường sẽ ưu tiên cho hai đối tượng, một là học sinh nghèo học giỏi, hai là học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm để giáo viên dạy kèm ngoài giờ. Theo đúng tinh thần là giao hẳn cho học sinh, nhưng cùng một đối tượng không phải 5 em mà có thể 10, 20 em có hoàn cảnh như nhau, vì vậy buộc phải luân phiên cho mượn, có thể hết học kỳ 1, nếu tiến bộ rồi thì chuyển cho em khác...”.

Và đôi điều trăn trở

Hiện tại máy tính bảng và sim 4G đợt 1 đã về với các trường từ tiểu học đến THPT tại 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Niềm vui như được nhân đôi đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn và càng có ý nghĩa đặc biệt đối với những học sinh nghèo ở miền núi, nơi mà điều kiện tiếp cận công nghệ còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, trong niềm vui vẫn còn đó những băn khoăn. Trải lòng của thầy giáo Đào Quang Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Am 1 (Ngọc Lặc): “Nếu chỉ được miễn phí truy cập 3 tháng và sang tháng thứ 4 phải mua gói cước với giá 50.000 đồng/tháng thì rất khó khăn cho học sinh nghèo. Nhà trường cũng đã tính phương án hỗ trợ 100% gói cước cho các em nhưng trong điều kiện số máy được phân bổ còn ít; tăng số lượng máy thì nhà trường sẽ rất khó hỗ trợ”. Còn theo thầy giáo Lê Duy Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thường Xuân: “Việc được trang bị máy tính bảng và sim là điều kiện thuận lợi để học sinh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ học tập, nhưng có thể sẽ có mặt trái nếu như các em quá ham vào những trò chơi điện tử hoặc truy cập vào những trang web xấu, thậm chí là vay tiền online",...

Bên cạnh đó, các địa phương cũng mong muốn, trong những lần hỗ trợ tiếp theo, cần tăng số lượng máy cho khu vực miền núi vì còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, hạn chế trong tiếp cận công nghệ thông tin. Ngoài ra, nên cấp máy trực tiếp cho các phòng GD&ĐT phân bổ về các đơn vị. Nếu cấp bằng tiền sẽ rất vất vả cho các nhà trường... Chia sẻ những vấn đề này, ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Thanh Hóa, cho biết: “Tại Thanh Hóa, VNPT đã phủ sóng internet cáp quang và di động VinaPhone đến 100% số xã trong tỉnh, chỉ còn khoảng 90 thôn chưa có, chủ yếu ở khu vực miền núi cao. VNPT cũng đã cố gắng bằng nguồn lực của mình để tặng các em sim, gói cước miễn phí trong 3 tháng, sau 3 tháng, nếu muốn tiếp tục sử dụng gói cước, mua với giá rất ưu đãi chỉ 50.000 đồng/tháng. Hoặc có thể các em sẽ chọn một gói cước khác phù hợp hơn chứ không nhất thiết phải dùng gói cước này”.... Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa, nhấn mạnh: “Thay vì cấp tiền ở đợt 1, trong những đợt tiếp theo sẽ trực tiếp cấp máy về cho các đơn vị. Tiếp cận máy tính và không gian mạng đối với học sinh là một trải nghiệm mới, mở ra chân trời mới nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhà trường, gia đình và xã hội cần chủ động để có các biện pháp định hướng, giải pháp phòng ngừa để ngăn chặn những tình huống xấu có thể xảy ra”...

Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, ngoài việc hỗ trợ học sinh khó khăn về máy tính, còn tiến tới phủ sóng internet những nơi chưa có sóng, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy chuyển đổi số. Từ khi được phát động, triển khai trên địa bàn tỉnh, đến nay 27 huyện, thị xã, thành phố đã được phân bổ máy tính bảng đợt 1 là 2.531 chiếc, trị giá 6,327 tỷ đồng từ chương trình này. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT hỗ trợ trực tiếp 3.994 máy tính bảng trị giá gần 10 tỷ đồng cho học sinh nghèo của Thanh Hóa.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]