(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù Trường MN Hà Đông, xã Hà Đông (Hà Trung) đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 từ năm 2007, nhưng đến nay, do số học sinh tăng nhanh, trong khi quỹ đất nhà trường hạn chế dẫn đến tình trạng quá tải, thiếu các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, thư viện… gây ra không ít những khó khăn trong mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi trường chuẩn Quốc gia… quá tải!

(VH&ĐS) Mặc dù Trường MN Hà Đông, xã Hà Đông (Hà Trung) đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 từ năm 2007, nhưng đến nay, do số học sinh tăng nhanh, trong khi quỹ đất nhà trường hạn chế dẫn đến tình trạng quá tải, thiếu các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, thư viện… gây ra không ít những khó khăn trong mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2.

Dẫn chúng tôi một vòng mục thị cơ sở vật chất của nhà trường, cô Hoàng Thị Tho - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tổng diện tích khuôn viên nhà trường là 1.863m2; có 6 nhóm lớp (trong khi theo quy định là 9 nhóm lớp), trong đó có 2 lớp phải học phòng tạm. Theo quy định, mỗi phòng phải rộng 55m2; số học sinh là 25 cháu/lớp/ 2 cô giáo nhưng hiện mỗi phòng tại đây chỉ đạt 40m2, số cháu bình quân là 36,4 cháu/lớp/1 cô; thậm chí có lớp số cháu là 57 cháu/lớp. Phòng chật chội dẫn đến việc tạo môi trường mở cho trẻ trải nghiệm, cũng như việc sắp xếp trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ cũng rất hạn chế,…

Chưa dừng lại ở nhu cầu phòng lớp, các phòng công vụ, thư viện, phòng chức năng, phòng bảo vệ, nhà vệ sinh dành cho cán bộ giáo viên… hiện nhà trường cũng đều đang thiếu. Đặc biệt, bếp ăn của nhà trường vốn được xây dựng phục vụ cho khoảng 100 đến 120 cháu thì nay số cháu đã tăng lên 222 cháu. Hiện tại nhà trường vẫn còn thiếu giáo viên theo quy định, trong khi số cháu đông, dẫn đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu ăn, ngủ, nghỉ… các cô đều phải căng sức để hoàn thành.

Cô Hoàng Thị Tho - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Đông trước khuôn viên trường chật hẹp.

Giáo viên Phạm Thị Nguyên - phụ trách lớp 5 tuổi chia sẻ: Lớp học rất chật, một số trang thiết bị dạy học không có nơi để bố trí, việc đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc cũng như giảng dạy. Mơ ước về một ngôi trường mới khang trang, đủ đầy những trang thiết bị chăm sóc, giáo dục cho trẻ không chỉ là mơ ước riêng của tôi mà của toàn thể giáo viên trong nhà trường.

Thấu hiểu những khó khăn về cơ sở vật chất của nhà trường, ông Nguyễn Văn Phú - thôn Kim Hưng, xã Hà Đông, phụ huynh cháu Nguyễn Nhật Minh, lớp 3 tuổi mong mỏi: “Hiện tại cơ sở vật chất của nhà trường rất khó khăn. Cháu nhà tôi đang học trong lớp 3 tuổi, lớp có tới 57 cháu/lớp rất chật chội. Chúng tôi mong các cấp, các ngành sớm có giải pháp nâng cấp hoặc xây dựng mới nhà trường, đảm bảo về cơ sở vật chất giảng dạy, chăm sóc cho các cháu”.

Lớp học quá tải, chật chội ảnh hưởng đến chất lượng.

Trước những khó khăn của cô trò nhà trường, ông Phạm Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Hà Đông chia sẻ: Những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất của nhà trường luôn là niềm trăn trở đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do quy hoạch khuôn viên nhà trường không đủ để có thể xây dựng, mở rộng thêm các phòng học, trong khi phương án xây lên tầng cũng không khả thi nên lâu nay cô trò nhà trường phải chật vật hoạt động trong môi trường chật hẹp.

“Hiện, địa phương đã quy hoạch nhà trường đến một vị trí mới rộng hơn, nhưng do không có nguồn kinh phí nên mới chỉ dừng lại ở mức quy hoạch. Mong sao có tổ chức, cá nhân đứng ra đầu tư sẽ góp phần đáng kể trong quy hoạch, phát triển nhà trường ” – ông Vĩnh mong mỏi.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]