(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định “Dạy học trước tiên phải dạy làm người” nên những năm qua, cùng với việc không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, Trường THCS Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) luôn chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, coi đó là trách nhiệm lớn lao và cao cả của người làm cô, làm thầy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” ở Trường THCS Đồng Tiến

Xác định “Dạy học trước tiên phải dạy làm người” nên những năm qua, cùng với việc không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, Trường THCS Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) luôn chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, coi đó là trách nhiệm lớn lao và cao cả của người làm cô, làm thầy.

Với tinh thần đó, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm khơi dậy trong các em truyền thống văn hóa “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.

Dẫn chúng tôi đi tham quan các lớp học, thầy Nguyễn Thọ Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị cho công tác thao giảng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngay từ đầu tháng 11, nhà trường đã phát động “Tháng học tập”; “Tiết học tích cực”; phong trào “Dạy tốt - Học tốt” đến tất cả các lớp học. Đây là hoạt động để các em học sinh thể hiện sự tôn vinh với các thầy, cô giáo. Bởi đạo lý tôn trọng người thầy của người dân Việt Nam là đi liền với coi trọng sự học. Nếu các em có ý thức học tập tốt và cho kết quả tốt, cũng có nghĩa là các em đang thể hiện tình cảm, sự trân quý đối với công sức dạy dỗ vất vả của người thầy.

Không chỉ có các em học sinh mới cần hiểu rõ “đạo” làm trò của mình mà thông qua hoạt động thao giảng, nhà trường mong muốn đội ngũ giáo viên phải hướng đến xây dựng bản thân thực sự là “Một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. “Bởi muốn học sinh tôn vinh hôm nay và mãi mãi, người thầy phải luôn trau dồi, hoàn thiện mình để trở thành biểu tượng của nhân cách cao đẹp, đạo đức chuẩn mực và tài trí hơn người. Đặc biệt, khi xã hội phát triển, khoa học công nghệ đạt được nhiều thành tựu to lớn và thế giới bước vào thời đại công nghệ 4.0 thì người thầy phải nỗ lực hơn rất nhiều mới có thể bắt nhịp kịp, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nếu không, người làm thầy sẽ khó có thể khơi lên những ước mơ, hoài bão và thổi bùng những khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong lòng học trò”, thầy Dũng bày tỏ quan điểm.

Các cô giáo của Trường THCS Đồng Tiến sau giờ thao giảng.

Bên cạnh hoạt động thao giảng, hoạt động văn hóa - văn nghệ mang chủ đề “Tri ân thầy cô” cũng được giáo viên và học sinh nhà trường hưởng ứng tích cực. Các cuộc thi thể dục thể thao và tìm hiểu về Luật An toàn giao thông, phòng tránh các tệ nạn xã hội... cứ nối tiếp nhau diễn ra làm cho không khí chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam ở Trường THCS Đồng Tiến thực sự vui như ngày hội. Đặc biệt, nhà trường còn tổ chức cho học sinh thi ứng xử bằng tiểu phẩm, giúp các em nhận thức được, “đạo trò” luôn gắn liền với đạo làm người. Vì vậy, ngoài nghe lời các thầy, cô giáo và học hành giỏi giang, các em còn phải biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, người thân, bạn bè của mình.Đó cũng chính là “trọng đạo”, là không phụ tâm huyết của các thầy, cô đã dày công dạy bảo.

Tạm biệt thầy và trò Trường THCS Đồng Tiến, chúng tôi ra về mà trong lòng dấy lên những cảm xúc kỳ lạ. Rõ ràng, hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam thì năm nào, các nhà trường cũng đều tổ chức nhưng để khơi dậy trong giáo viên và học sinh về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” thì không phải trường nào cũng làm được. Chợt nghĩ đến những vụ việc tiêu cực về giáo dục liên tục được đăng tải trên báo chí thời gian qua mà không khỏi tiếc nuối. Giá các phụ huynh, học sinh và cả những người mang danh thầy, cô giáo luôn biết giữ đúng đạo lý ở đời thì có lẽ dư luận đã không phải “giật mình” vì những chuyện “Con sâu làm rầu nồi canh” như vậy.

Ý Hạ


Ý Hạ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]